Tuyến đường Vành đai 3, 4 TP.HCM đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra không gian phát triển mới.
Trên cơ sở báo cáo của UBND TP.HCM và ý kiến của các bộ, ngành và các địa phương, Thủ tướng thống nhất đầu tư công đối với đường Vành đai 3 để đẩy nhanh tiến độ, trong đó sử dụng kết hợp vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương và Vành đai 4 tiếp tục nghiên cứu đánh giá đề xuất tính khả thi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1263.
Thủ tướng giao UBND TP.HCM là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án Vành đai 3 (cơ quan tổ chức lập, trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) tổ chức hội thảo, xin ý kiến các cơ quan liên quan, các đối tượng tác động… báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. UBND TP.HCM cần khẩn trương chỉ đạo sớm hoàn thiện dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vào đầu tháng 2, đảm bảo tiến độ, chất lượng trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5.
Nhiệm vụ của tổ công tác nghiên cứu, chuẩn bị phương án đầu tư tuyến đường Vành đai 3, 4 TP.HCM là xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết bảo đảm tiến độ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 năm 2022; Rà soát kỹ lưỡng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư bảo đảm tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả, khả thi, tuân thủ quy định pháp luật tránh lãng phí, tham nhũng, tiêu cực; rà soát kỹ các loại đơn giá và phân tích, giải trình rõ lý do tại sao suất đầu tư 1 km đường của dự án lại cao; rà soát kỹ lưỡng hướng tuyến, quy mô đầu tư (trong đó nghiên cứu giảm số lượng nút giao cho phù hợp với tính chất cao tốc đô thị) để không lãng phí và hiệu quả.
Đồng thời, tổ công tác nghiên cứu, đề xuất tỷ lệ vốn hợp lý, khả thi, hiệu quả giữa trung ương, địa phương và các cơ chế, chính sách cần thiết, khả thi để triển khai dự án nhanh nhất có thể. Phấn đấu báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/2/2022. Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài toàn tuyến dài gần 92 km đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và được chia làm 4 đoạn gồm: Tân Vạn – Bình Chuẩn, Tân Vạn – Nhơn Trạch, Bình Chuẩn – QL22, QL22 – Bến Lức. Tuyến đường khi hoàn thiện có 8 làn cao tốc cùng đường song hành hai bên.
Giai đoạn 1, Vành đai 3 được nghiên cứu đầu tư dài hơn 76 km bởi đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn, dài 15 km đi qua Bình Dương đã được đầu tư và hoàn thiện. Phần còn lại trong giai đoạn 1 sẽ làm 4 làn cao tốc và đường song hành hai bên. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đường Vành đai 3 hơn 85.400 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 44.400 tỷ đồng, gần 32.000 tỷ đồng là phần xây lắp và thiết bị; phần còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn, dự phòng…
Ngay từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ mới, Thủ tướng đã tập trung chỉ đạo nghiên cứu phương án triển khai đầu tư. Tuy nhiên, do các dự án đi qua các đô thị, có tổng mức đầu tư lớn, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư rất cao, nên việc đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP gặp nhiều khó khăn và khó khả thi, nhất là đường Vành đai 3.
Tổng Hợp