Việc doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thời trang, ẩm thực trả mặt bằng dồn dập như trong đợt dịch lần thứ 4. Tình trạng treo bảng cho thuê mặt bằng đã lâu nhưng không có người thuê diễn ra rất nhiều.
Báo cáo của Cục Thống kê TP Đà Nẵng cho biết, dịch bệnh COVID-19 quay trở lại từ đầu tháng 5, kéo dài và phức tạp hơn rất nhiều so với các đợt dịch trước. Nhiều biện pháp cấp bách được thành phố quán triệt, triển khai trên toàn địa bàn.
“Cùng với nhiều địa phương khác trên cả nước, những biện pháp hạn chế dẫn đến đóng cửa tạm thời một số doanh nghiệp, các biện pháp giãn cách xã hội và hạn chế đi lại nhằm hướng đến mục tiêu kìm hãm sự lây lan dịch bệnh khiến sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, hoạt động mua hàng và việc làm đều giảm mạnh. Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng diễn ra trong bối cảnh khó khăn của khâu vận chuyển cùng với tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu đã tạo áp lực rất lớn cho doanh nghiệp, làm chi phí đầu vào tăng mạnh”, Cục Thống kê thông tin.
Cũng theo Cục Thống kê, nền kinh tế Đà Nẵng gần như đóng băng trong quý III, tăng trưởng giảm sâu. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý III/2021 ước giảm 13,57% so với cùng kỳ năm 2020, giảm 19,05% so với quý trước.
Từ tháng 3 đến nay, đặc biệt là thời điểm dịch lần thứ 4 bùng phát lại khiến cho hàng loạt doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh khó khăn, liên tục trả mặt bằng kinh doanh tại Đà Nẵng. Cụ thể, The Coffee House đã đóng hai cửa hàng tại TP Đà Nẵng ở số 435 Lê Duẩn (quận Thanh Khê) và 80 Pasteur (quận Hải Châu). Như vậy tại Đà Nẵng, doanh nghiệp chỉ còn ba cửa hàng tại đường Núi Thành, Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Chí Thanh.
Hnoss – thương hiệu thời trang của CTCP Hnoss (trụ sở TP HCM) có một cửa hàng duy nhất ở vị trí đắc địa đường Lê Duẩn (quận Thanh Khê) cũng đã quyết định đóng cửa không còn kinh doanh tại Đà Nẵng. Thời gian qua, nhiều người đi qua đường Bạch Đằng (quận Hải Châu) cũng bất ngờ nhận ra, cửa hàng King Coffee thuộc hệ thống King Coffee mở trên tuyến đường đắt đỏ nhất nhì Đà Nẵng đã đóng cửa từ bao giờ. Hiện nay, theo quan sát của người viết, một cửa hàng King Coffee ở đường Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê) còn hoạt động. Những cửa hàng đã đóng cửa kể trên chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm cửa hàng F&B, thời trang không còn kinh doanh trên các tuyến đường có chi phí thuê đắt đỏ ở Đà Nẵng.
Qua khảo sát, hầu hết các chủ nhà có mặt bằng cho thuê đều chấp nhận giảm giá để tìm khách nhưng người thuê vẫn rất kén. Trên các tuyến đường chính, các phố kinh doanh thuộc diện sầm uất của Đà Nẵng như Lê Duẩn, Hùng Vương, Nguyễn Văn Linh, Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu… nhan nhản bảng cho thuê mặt bằng, giá ưu đãi nhưng rất ít người thuê.
Chủ các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn Đà Nẵng vẫn chưa sẵn sàng mở cửa đón khách dù được cho phép. Họ vẫn đang theo dõi tình hình dịch bệnh, việc mở lại đường bay đến Đà Nẵng, cân nhắc các chi phí,… để hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Năm 2021, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn 3-5 sao tại Đà Nẵng giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm vừa qua, chỉ còn 11% và giá phòng trung bình chỉ đạt 49 USD/phòng/đêm. Hiện nay, Đà Nẵng có khoảng 34 khách sạn với khoảng 3.000 phòng đã chuyển đổi thành cơ sở cách ly tập trung.
Nhật Hạ
(Tổng Hợp)