Từ ngày 1/1/2021, TP Thủ Đức sẽ chính thức được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức với trên 211 km2, quy mô dân số hơn một triệu người.
việc xây dựng TP Thủ Đức cần phải nhìn xa ra những thành phố như Paris, Vancouver, Tokyo, Seoul,… đều là những đô thị được phát triển dựa trên tính kế thừa trong nhiều năm.
TP HCM ưu tiên phát triển Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), giai đoạn hai Metro số 2, Metro số 3b; các tuyến đường sắt nhẹ Trảng Bom – Hòa Hưng, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành…
Tuyến Metro số 1 được xem là tuyến metro đầu tiên của cả nước và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2021. Vai trò của tuyến metro số 1 được nhận định rất quan trọng trong việc phát triển giao thông đô thị.
Do đó, ngoài việc nghiên cứu phát triển mạng lưới xe buýt thu gom dọc tuyến Metro số 1, TP HCM đang thúc đẩy nghiên cứu mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn các quận phía Đông và định hướng kéo dài tuyến Metro số 1 kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.
Đặc biệt, tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, gấp đôi so với hiện nay chỉ có 4 làn xe. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc này là đường nối TP HCM với tỉnh Đồng Nai. Điểm đầu tuyến được xác định là nút giao thông An Phú, quận 2 và điểm cuối là nút giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Riêng tuyến Vành đai 3 dài hơn 90 km đi qua Long An, TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai chia làm 4 đoạn. Trong đó đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch qua TP Thủ Đức dài gần 18 km, tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng dự kiến khởi công trong quý I/2021.
Ngoài đoạn này còn có đoạn dài hơn 15 km đi qua TP Thủ Đức với tổng vốn 6.700 tỷ đồng. Các đoạn này khi khép kín giúp phát triển kinh tế, xã hội không chỉ cho TP HCM mà còn cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, TP Thủ Đức sẽ là “cú huých” lớn vào TP HCM trong việc phát triển khu Đông.
Tuy nhiên, để đạt được điều này không phải chỉ đổi tên từ quận Thủ Đức thành TP Thủ Đức và sáp nhập các quận với nhau, mà cần có ý chí và quyết tâm về chính trị, bên cạnh đó là năng lực tài chính và năng lực triển khai.
Đô thị hoá của Việt Nam nói chung và TP HCM, Hà Nội nói riêng như hiện nay, đây là thời điểm để có thể tạo ra những đối trọng trong những thành phố với nhau.
Năng lực đầu tư vào TP Thủ Đức gồm cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, cơ sở hạ tầng xã hội. Kinh tế đô thị cũng là một bài toán lớn, phải làm sao để người dân tập trung về sống và làm việc, giải quyết bài toán công ăn việc làm, an cư xã hội cũng như đảm bảo tính liên kết vùng và các tỉnh lân cận.
Bản thân Bình Dương là một trong những tỉnh thành có nhiều “thành phố trong thành phố” nhất ở Việt Nam, chứng tỏ rằng khả năng thu hút vốn đầu tư, thu hút được người dân về sinh sống học tập và làm việc rất tốt.
Không thể phủ nhận, Tp. Thủ Đức được thành lập và triển khai tốt thì sẽ mang lại những lợi ích thiết yếu. Cụ thể, giảm áp lực về giao thông, dân số, hoạt động kinh doanh/văn hóa … cho trung tâm hiện hữu là Q1 – Q3 – Phú Nhuận – Bình Thạnh. Đồng thời, thúc đẩy sự phát triển chung của Tp.HCM.
Tuy nhiên, cũng không thể tránh được những lo ngại trước câu chuyện thành lập TP này. Có chuyên gia nhận định, việc triển khai Tp.Thủ Đức như kỳ vọng và đóng góp được cho Thủ Đức, Tp.HCM cũng như là ngân sách của quốc gia thì đây là câu chuyện phía trước mà chúng ta cần phải cố gắng rất nhiều.
“Thành lập “Thành phố trong thành phố” liên quan mật thiết đến nền kinh tế, trong đó, nhiệm vụ của các cơ quan ban ngành là làm sao đưa Thủ Đức lên thành một trung tâm kinh tế, như vậy thì các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước mới có thể thấy được cơ hội để họ đầu tư vào sản xuất, dịch vụ,… chứ không đơn thuần chỉ để xây dựng con đường và bán BĐS, cũng không phải để người dân mua BĐS để bán lại, phải làm sao để Thủ Đức trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ để người dân có thể về đó sinh sống và làm việc, có đồng lương thu nhập”, TS Sử Ngọc Khương, giám đốc cấp cao Savills Việt Nam bày tỏ quan điểm.
Ở một chiều hướng khác, chuyên gia Savills cũng lưu ý, cách đây 20 năm, Thủ Thiêm từng được kỳ vọng là trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội của TP HCM, song đến nay vẫn chưa thành công. Đây là bài học lớn cần phải lưu ý.
TP HCM cũng ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông thủy trong việc phát triển giao thông tại TP Thủ Đức. Trong đó, hoàn chỉnh đầu tư giao thông đường bộ kết nối hạ tầng với hệ thống cảng biển Cát Lái trên sông Đồng Nai để khai thác tối đa năng lực hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng.