Ngày 30/9, ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam gồm Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây sẽ cùng khởi công . Đây là 3 dự án PPP chuyển sang hình thức đầu tư công.
Ba tuyến cao tốc sẽ được đồng loạt khởi công vào ngày 30/9
Khởi công 3 tuyến cao tốc cùng ngày
Cụ thể: Dự án cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 dài 53,5km, tổng mức đầu tư khoảng 12.343 tỷ đồng; cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 100,8km, tổng mức đầu tư khoảng 11.183 tỷ đồng; cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dài 99km, tổng mức đầu tư khoảng 13.656 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, lễ khởi công thực hiện tại vị trí điểm giao giữa đường nút giao với QL1, tại lý trình Km 1604+700, thuộc xã Vĩnh hảo, H.Tuy Phong, Bình Thuận, thời điểm khởi công từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30 ngày 30.9.
Đối với đoạn Phan Thiết – Dầu Giây, địa điểm tổ chức lễ khởi công tại điểm giao giữa cao tốc với QL56, thuộc xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh, Đồng Nai, từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30 ngày 30.9.
Hiện nay, tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết; Phan Thiết – Dầu Giây đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai đã bàn giao được trên 95% mặt bằng.
Theo ông Nguyễn Tuấn Khoát, Phó trưởng ban 7 (Ban quản lý công trình giao thông 7, Bộ GTVT) hiện nay ban này đã thực hiện cơ bản xong các gói thầu triển khai của cả 2 tuyến dự án trên. Dự kiến, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết; Phan Thiết – Dầu Giây sẽ hoàn thành sau 3 năm triển khai, xây dựng.
‘Trảm’ nhà thầu nếu vi phạm tiến độ
Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định trước ngày động thổ khởi công ba dự án quan trọng bậc nhất của giao thông quốc gia: “Nhà thầu vi phạm tiến độ đã phê duyệt thì sẽ bị phạt. Cụ thể: Nhà thầu thi công chậm 1 ngày sẽ bị phạt 0,05 giá trị hợp đồng và tổng giá trị của phần vi phạm không được vượt quá 12% giá trịhợp đồng” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định trước ngày động thổ khởi công ba dự án quan trọng bậc nhất của giao thông quốc gia.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng nhấn mạnh trình tự, thủ tục, cách thức để phạt hợp đồng, chúng tôi cũng quy định rõràng. “Vi phạm lần 1 sẽ bị nhắc nhở, lần thứ 2 sẽ khiển trách và xem xét điều chuyển khối lượng trong liên danh nhà thầu, lần 3 sẽ đánh giá lại năng lực của nhà thầu và có thể xem xét chấm dứt hợp đồng, và thực hiện thủ tục phạt hợp đồng theo quy định” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm.
Phí cao tốc dự kiến 1.500 – 2.000 đồng/km
Về mức phí đối với tuyến cao tốc Bắc-Nam, theo ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Vụ PPP-Bộ GTVT), với dự án đầu tư công, Quốc hội, Chính phủ đang giao Bộ GTVT, Bộ Tài chính nghiên cứu đề án thu phí hoàn vốn lại cho Nhà nước, bổ sung vào thu phí sử dụng đường bộ trong danh mục phí và lệ phí, trước mắt áp dụng cho các dự án đường cao tốc vì tuyến đường này có sự lựa chọn cho người dân, có thể lưu thông trên cao tốc hoặc đi theo Quốc lộ 1.
“Ba dự án cao tốc bằng vốn đầu tư công sau khi hoàn thành sẽ tiến hành thu phí với mức dự kiến từ 1.500-2.000 đồng/km. Riêng mức phí với dự án PPP phải bảo đảm hoàn vốn, trong dự án đã có quy định mức phí ở từng thời điểm khác nhau,” ông Thành nói.
Tại Nghị quyết 52/2017, Quốc hội đã nêu rõ, đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo hình thức PPP được xác định theo nguyên tắc mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ.
Còn đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam sử dụng 100% vốn đầu tư công thì nghiên cứu các phương án thu phí hợp lý để thu hồi vốn cho Nhà nước.
“Do vậy, trong hồ sơ mời thầu các dự án PPP, chúng tôi đã cố định mức giá thu phí ở từng thời điểm, có thời điểm khởi đầu và từng giai đoạn trong suốt quá trình thực hiện của các dự án để mời thầu nhà đầu tư. Sau khi nhà đầu tư trúng thầu sẽ ký kết và thực hiện theo các mức giá đó. Các mức giá này đã được Quốc hội đưa vào Nghị quyết 52/2017 nên sẽ không còn phụ thuộc vào quy định của Thông tư 35/2016 do Bộ GTVT ban hành”, ông Thành cho biết.
Đối với 6 dự án cao tốc Bắc – Nam sử dụng nguồn vốn đầu tư công, thực hiện chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng đề án thu phí để hoàn vốn cho Nhà nước.
Chúng tôi đang khẩn trương hoàn thiện đề án trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua để bổ sung vào danh mục thu phí sử dụng đường bộ đối với các dự án đầu tư bằng ngân sách Nhà nước trong danh mục phí và lệ phí.
Bổ sung thêm, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đường cao tốc là đường có tính thương mại cao như an toàn, lưu thông hơn nên chủ xe phải trả tiền cho việc lưu thông thuận tiện này, còn không sẽ đi đường khác với thời gian chậm như Quốc lộ 1.
“Với các dự án cao tốc được đầu tư theo hình thức PPP, Nhà nước vẫn đóng góp tiền vào làm đường, và số tiền này là thuế của dân, còn phần nhà đầu tư vào thì phải thu hồi, khi hết thời hạn đường sẽ là của Nhà nước. Do đó, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi cũng nói rõ đường cao tốc thu phí trọn đời,” ông Đông cho hay.
Đề cập đến 5 dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình phức PPP, theo Thứ trưởng Đông, từ ngày 2-5/10 tới sẽ chấm thầu lựa chọn nhà đầu tư, quá trình đấu giá thầu sẽ mất 2-3 tháng sẽ công bố, sau đó ký hợp đồng. Các nhà đầu tư, phải hiện thực hoá các cam kết tổng hồ sơ thầu thành hợp đồng. Nếu trong vòng sáu tháng ký hợp đồng mà nhà đầu tư không có hợp đồng tín dụng sẽ huỷ kết quả nhà thầu.
Song, lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận, hiện nay tín dụng cho năm đoạn cao tốc này rất khó khăn, trong bối cảnh Luật PPP đang xây dựng và các ngân hàng thương mại thắt chặt tín dụng cho hạ tầng giao thông.
Kiên Cương
(Tổng hợp)
Theo Phụ Nữ Mới