Cầu Thủ Thiêm 2 với tổng số vốn gần 3.100 tỉ đồng được khởi công, nhà đầu tư hứa hẹn hoàn thành công trình trong năm 2018. Tuy nhiên, đến nay cầu Thủ Thiêm 2 mới thi công đạt 70% khối lượng và đang phải tạm dừng thi công do thiếu mặt bằng.
Phó Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM, cho biết hiện dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 đang bị vướng mặt bằng. Chủ đầu tư cam kết kể từ khi nhận được mặt, dự án sẽ được hoàn thành trong 12 tháng thi công.
Nếu bàn giao đầy đủ mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 6/2021 thì cuối năm nay Thủ Thiêm 2 sẽ hợp long và tháng 6 /2022 sẽ chính thức đưa vào khai thác.
Cũng vì vướng mặt bằng nên nhà thầu không thể thi công nhánh cầu N1 bắt đầu từ Công trường Mê Linh chạy dọc đường Tôn Đức Thắng cặp theo sông Sài Gòn kết nối vào cầu chính.
Đồng thời, nhà thầu cũng chưa thể thi công nhánh cầu N2 kết nối từ TP Thủ Đức đáp xuống đường Tôn Đức Thắng phía (quận 1) trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh – Lê Thánh Tôn.
Theo quy hoạch, sẽ có 5 cây cầu và một hầm chui nối các khu vực khác của TPHCM với Khu đô thị Thủ Thiêm. Tuy nhiên, hiện chỉ có cầu Thủ Thiêm 1 và hầm vượt sông Sài Gòn (nối quận 2 cũ nay là Thành phố Thủ Đức với quận 1) hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Hiện công trình còn bị vướng đền bù giải tỏa 11.114m2 đất của nhà máy Ba Son, 1.607m2 đất của Bộ Tư lệnh Hải Quân… Cầu Thủ Thiêm 2 được đánh giá có vai trò quan trọng với giao thông TPHCM. Ngoài việc nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm thành phố, dự án còn giúp giảm ùn tắc khu vực nút giao đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh và Lê Thánh Tôn.
Còn cầu Thủ Thiêm 3 (nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm qua quận 4) đang trong quá trình nghiên cứu lập đề xuất đầu tư. Vị trí cầu Thủ Thiêm 3 bắt đầu từ đường Tôn Đản, băng qua đường Nguyễn Tất Thành, khu đất bến cảng Nhà Rồng – Khánh Hội (cảng Sài Gòn) vượt sông Sài Gòn để nối khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cách đây 5 năm, UBND TPHCM giao 2 công ty nghiên cứu, lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 3 theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Cầu Thủ Thiêm 4 (nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm qua quận 7) có điểm đầu là khu vực cảng Tân Thuận Đông (quận 7), vượt sông Sài Gòn qua (dài 2.160m) vẫn còn trong giai đoạn đề xuất đầu tư. Ban đầu dự án được đề xuất đầu tư theo hợp đồng BT nhưng hiện nay hình thức đầu tư BT đã không còn trong Luật Đầu tư theo phương thức PPP. Do đó, Sở GTVT TPHCM đang đề xuất lập chủ trương đầu tư theo hình thức khác. Trên cơ sở đề xuất, dự kiến cầu được đầu tư từ vốn ngân sách kết hợp đầu tư theo hình thức BOT. Dự kiến tổng mức đầu tư công trình trên 5.200 tỉ đồng.
Ngoài ba dự án trên còn có dự án cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn nằm giữa cầu Thủ Thiêm 2 và hầm vượt sông Sài Gòn (kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với quận 1).
Hiện, UBND TPHCM đã giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc phối hợp các bên liên quan hoàn chỉnh phương án thiết kế.