Bất động sản thổ cư tiềm năng nhưng không dễ khai thác hiệu quả. Thị trường nhà thổ cư luôn có giao dịch bởi thói quen “sắm đất” của người dân.
Sau một thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản đã bắt đầu phục hồi, khi lãi suất cho vay đang theo hướng ổn định trở lại, nhiều chủ đầu tư liên tục tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Vậy thời điểm này, phân khúc nào đang được các nhà đầu tư quan tâm?
Khi thị trường bất động sản nhiều biến động, doanh nghiệp của anh Bắc chọn đầu tư ở nội đô. Doanh nghiệp của anh lựa chọn đất thổ cư tại các quận, huyện đang phát triển, xây nhà lên và cho thuê. Đây được cho là cách làm đang được khá nhiều nhà đầu tư lựa chọn, khi đất nền ven đô hoặc bất động sản tại các tỉnh, thành xa trầm lắng.
Trao đổi với nhiều “thợ săn” lành nghề trong lĩnh vực phân phối, điểm chung ghi nhận được đó là bất động sản thổ cư “chưa bao giờ nguội lạnh”, kể cả trong giai đoạn thị trường địa ốc khó khăn nhất, đây vẫn là phân khúc được nhiều người có nhu cầu mua để ở cũng như đầu tư quan tâm, liên tục mua bán sang tay. Tuy nhiên, theo các sales, phân phối bất động sản thổ cư có sự khác biệt so với “bán hàng dự án”.
Cụ thể, nếu bán hàng dự án thì các sales sẽ được tiếp cận tất cả các thông tin về sản phẩm, dự án theo chương trình chung hoặc kế hoạch tập huấn, đào tạo riêng của chủ đầu tư/đơn vị phân phối. Cách thức tìm kiếm, tiếp cận khách hàng theo mô-típ quen thuộc: Chủ đầu tư/đơn vị phân phối chạy truyền thông dự án – các doanh nghiệp/sales chạy quảng cáo tìm kiếm khách hàng qua các kênh báo chí, mạng xã hội, hội nhóm – dẫn khách – chốt deal. Thế nhưng, với bất động sản thổ cư, yêu cầu có phần phức tạp hơn, người môi giới phải tự tìm nguồn hàng, tự rao bán, kết nối các bên, thậm chí tự điều tra, nghiên cứu, phân tích ưu nhược điểm của sản phẩm để giải đáp thắc mắc của bên mua…
Một sales chuyên về bất động sản thổ cư cho hay, hiện nay, nhiều đơn vị phân phối áp dụng công thức “3 phần chi phí” (tức là 1 phần cho người mang về nguồn hàng, 1 phần cho người bán và 1 phần cho đơn vị phân phối) cho việc bán bất động sản thổ cư (giá trị tuỳ theo từng trường hợp), nên hoa hồng cho mỗi giao dịch với một bất động sản thổ cư không quá cao, song bù lại là nhu cầu giao dịch khá lớn nên các sales vẫn có được thu nhập đáng kể so với cố bám trụ bán hàng dự án.
Các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm lưu ý, những phân khúc mang tính đầu cơ như đất nền không dành cho số đông, mà chỉ dành cho những ai có sự nhạy bén với các yếu tố thị trường; dù là đầu tư vào phân khúc nào, cũng nên chắc chắn đó là một tài sản tốt, pháp lý ổn định và có tính thanh khoản cao.
Ngoài ra, theo CBRE, giá thuê bất động sản công nghiệp đã tăng liên tiếp trong 4 năm qua và được đánh giá ngày càng tiềm năng, khi nhiều nhà máy, tập đoàn nước ngoài mở rộng hoạt động sản xuất tại Việt Nam.
Tổng Hợp
(Báo Đầu Tư, VTV)