Thị trường bất động sản đã rơi vào trầm lắng ở nửa đầu năm và lấy lại đà phục hồi nhanh chóng từ quý III/2020. Nửa cuối năm 2020, đã có 74.500 sản phẩm giao dịch thành công, tương đương 50% giao dịch thành công của năm 2019.
Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản năm 2021, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản nói chung và tại Hà Nội nói riêng được kỳ vọng bùng nổ khi nhiều dự án mới sẽ được mở bán và nhà ở vẫn là nhu cầu thiết yếu.
Đối với thị trường bất động sản nói chung, thị trường nhà ở luôn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, khách hàng và có thể sẽ là phân khúc tiếp tục phát triển hơn so với năm 2020. Trong khi đó, văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ, khách sạn sẽ khó khăn hơn.
Không nằm ngoài những ảnh hưởng của dịch bệnh đem lại, thị trường bất động sản cũng có nhiều “nốt trầm” khiến các nhà đầu tư lo lắng, hoang mang về độ tin cậy của nó. Tuy nhiên, so với hai kênh đầu tư như vàng, chứng khoán thì bất động sản vẫn khiến chủ đầu tư yên tâm hơn cả.
Theo khảo sát của một số công ty tư vấn bất động sản, tính đến quý III/2020, có khoảng 60% nhà đầu tư chọn bất động sản là kênh đầu tư sinh lời; trong đó có trên 80% nhà đầu tư tin rằng thị trường bất động sản sẽ hồi phục vào năm 2021 – 2022.
Thực tế cũng đã chứng minh, trong suốt năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thế nhưng giá bất động sản không hề giảm. Điều này cho thấy, bất động sản vẫn có sức đề kháng tốt trước những biến động của thị trường.
Bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao Thị trường Việt Nam của JLL, nói khái niệm “đô thị trong đô thị” hay “bất động sản tích hợp” thường được dùng cho những dự án quy mô lớn.
Thị trường bất động sản Việt Nam đang dần trưởng thành, người mua nhà ngày càng quan tâm hơn đến môi trường sống lành mạnh và bền vững để an cư hơn là một không gian để ở đơn thuần. Các nhà phát triển vì vậy cũng bắt đầu tìm cách thu hút người mua bằng cách kiến tạo các khu dân cư được quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, nhằm giúp cư dân tương lai tránh sự phiền toái gây ra bởi quá trình đô thị hóa nhanh chóng và cơ sở hạ tầng công cộng tụt hậu.
Điểm sáng trên thị trường
Minh chứng thể hiện rõ trong báo cáo quý III/2020 của Bộ Xây dựng, mặc dù trải qua làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần 2 nhưng trên cơ sở đánh giá các yếu tố vĩ mô cũng như các chỉ số cụ thể cho thấy thị trường bất động sản trong quý III đang dần phục hồi và phát triển.
Theo báo cáo, Bộ Xây dựng cho biết, có 36.884 giao dịch bất động sản thành công, tăng khoảng 110 – 125% so với quý II/2020 do các doanh nghiệp đã nhanh chóng thích ứng, bám sát các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sau thời gian giãn cách xã hội. Riêng tại Hà Nội có 2.966 giao dịch thành công (bằng 219% quý II/2020), tại TP.HCM có 6.722 giao dịch thành công (bằng 170,6% quý II/2020).
Như vậy có thể thấy, dù thị trường có nhiều biến động, nhưng các giao dịch bất động sản vẫn không ngừng tăng, nhiều phân khúc vẫn có tăng trưởng. Bước sang đầu năm 2021, dù dich Covid-19 tiếp tục có diễn biến căng thẳng, tuy nhiên, nhìn vào kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh thành công ở hai lần bùng phát trước của Chính phủ và khả năng bật dậy của thị trường, các nhà đầu tư dù thận trọng hơn trong các quyết định đầu tư nhưng vẫn đánh giá bất động sản là một kênh đầu tư hấp dẫn, an toàn bậc nhất, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Cụm từ “đô thị trong đô thị” hay “bất động sản tích hợp” thường được dùng cho những dự án quy mô lớn. Thị trường bất động sản đang dần trưởng thành, người mua nhà ngày càng quan tâm hơn đến môi trường sống lành mạnh và bền vững để an cư hơn là một không gian để ở đơn thuần.
Vì vậy, các nhà phát triển bắt đầu tìm cách thu hút người mua bằng việc kiến tạo những khu dân cư được quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, nhằm giúp cư dân tương lai tránh sự phiền toái bởi quá trình đô thị hóa nhanh và cơ sở hạ tầng công cộng tụt hậu.
Việc doanh nghiệp vẫn giữ hướng đi “xanh” và bền vững chính là xu hướng thứ 4 dẫn dắt thị trường bất động sản 2021. Theo phân tích, khi quỹ tài chính trở nên eo hẹp, các sáng kiến bảo vệ môi trường là một trong những phần đầu tiên bị gạch bỏ trong kế hoạch phát triển của nhiều công ty.
Nhưng bất chấp những thời điểm khó khăn phía trước, các công ty và nhà đầu tư được kỳ vọng vẫn sẽ đưa ra những lựa chọn “xanh,” vì một tương lai tốt đẹp và bền vững hơn ở phía trước.