Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp gần đây cho biết một điều dễ nhận thấy là tâm lý bi quan, lo lắng đã vơi bớt với thời điểm đầu năm và niềm tin thị trường bất động sản đã “dò đáy” thành công khi hiệu ứng chính sách xuất hiện ngày một nhiều.
Nếu mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục “hạ nhiệt” trong thời gian tới, có thể làn sóng đầu tư vào nhà đất sẽ nhen nhóm trở lại khi người mua cảm thấy tự tin đi vay ngân hàng để đầu tư, còn người sẵn tiền cũng nắm bắt cơ hội này để gom hàng khi nhận thấy mặt bằng giá bất động sản khó giảm sâu hơn.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho hay, dù lãi vay tiêu dùng hay mua nhà hiện vẫn tương đối cao, khoảng 14%/năm, nhưng với kịch bản cơ sở lạm phát bình quân được kiểm soát quanh mức 4-4,5%, cơ quan quản lý có thêm dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay.
“Thông thường, lãi suất huy động sẽ giảm nhanh hơn so với lãi suất cho vay và hiện tại, lãi suất đầu vào giảm nhanh theo các đợt điều chỉnh lãi suất điều hành, nên khả năng cao lãi suất cho vay sẽ giảm mạnh trong những tháng tới”, ông Đính phân tích.
Trên thực tế, gần đây, song song với giảm lãi suất huy động, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay và đồng loạt triển khai các gói tín dụng ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Việc cân đối hạ mặt bằng lãi suất của các ngân hàng có thể có độ trễ, nhưng những thông tin dự báo luôn là yếu tố tác động mạnh nhất đến tâm lý thị trường. Nhiều ngân hàng giảm lãi vay với mức giảm cao nhất lên tới 3%/năm áp dụng cho cả khoản vay kinh doanh bất động sản.
Báo cáo theo dõi 250 dự án bất động sản toàn quốc được thảo luận của Younet cho thấy, trong tháng 5/2023, có 160.863 thảo luận trên mạng xã hội và báo chí xoay quanh những dự án này, giảm khá mạnh so với con số trên 200.000 thảo luận của các tháng trước đó. Tuy nhiên, các thảo luận tiêu cực, căng thẳng, gay gắt đã giảm đáng kể, thay vào đó là các thảo luận mang tính xây dựng, cổ vũ cũng như sự kỳ vọng về sự hồi phục sớm của thị trường cũng như từng dự án.
Cùng với đó, thông tin về các chương trình mở bán dự án với nhiều ưu đãi chiết khấu cũng xuất hiện dày hơn trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng. Đơn cử, tại TP.HCM, chủ đầu tư Nam Long với giỏ sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhiều “khẩu vị” an cư, đầu tư như dòng căn hộ biệt lập Flora tại Akari City giai đoạn 2 (quận Bình Tân), khu căn hộ biệt lập Flora Panorama thuộc dự án Mizuki Park (Bình Chánh). Để kích cầu thị trường, thời gian qua, Nam Long triển khai nhiều chính sách bán hàng ưu đãi, hỗ trợ lãi suất ở mức cao… Được biết, chỉ trong tháng 5/2023, hơn 50 căn hộ Flora tại Akari City đã giao dịch thành công.
Tại Long An, Nam Long cũng liên tục giới thiệu các sản phẩm thuộc các dự án thành phần khác nhau như căn hộ vừa túi tiền EHome Southgate hay khu biệt thự compound cao cấp The Aqua, Park Village…
Ở khu vực phía Bắc, cụ thể là Hà Nội, một loạt dự án như dự án nhà phố Rue De Charme, tổ hợp căn hộ và nhà ở thấp tầng Kita Capital Ciputra hay một loạt phân khu TK2 – Maison Détox (thuộc Vinhomes Smart City) và The Zenpark (thuộc Vinhomes Ocean Park) bắt đầu công bố các chính sách bán hàng với nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư và người mua ở thực, trong khi một số dự án mới như Capital Elite, Mailand Hanoi… dự kiến ra hàng trong quý III và quý IV năm nay.
Trên thực tế, hầu hết doanh nghiệp bất động sản đưa ra kế hoạch kinh doanh năm nay dựa trên kịch bản thận trọng. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp nhìn nhận, điều quan trọng nhất lúc này là đánh giá lại nhu cầu cũng như sức tiêu thụ của thị trường để đưa ra sản phẩm phù hợp.
Tổng Hợp
(ĐTCK)