Trong bối cảnh kinh tế số phát triển, lĩnh vực ngân hàng số trở thành định hướng tập trung nhằm tạo ra các dịch vụ mới và xây dựng nên lợi thế cạnh tranh của các ngân hàng.
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng về Mobile Banking là 200% và hiện có khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng mỗi ngày. Thống kê cho thấy, hiện đã có 70 tổ chức tín dụng, chưa kể các đơn vị trung gian thanh toán như ví điện tử đã triển khai cung ứng các dịch vụ thanh toán qua Internet, cung ứng các dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Giá trị giao dịch tài chính qua kênh Internet đã đạt trên 7 triệu tỷ đồng và 300.000 tỷ đồng giao dịch qua điện thoại di động.
Mới đây, Vietcombank cũng ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank, còn BIDV thì phát động Chiến dịch chuyển đổi số. Trước đó, VietinBank triển khai ứng dụng VietinBank iPay Mobile 5.1, VPBank ra mắt ngân hàng số Yolo sau mô hình Timo, Techcombank tiên phong ra mắt “Zero fee” trên F@st Ebank, TPBank ra mắt ứng dụng LiveBank, HDBank có dịch vụ HDBank mBanking, tương tự ACB có dịch vụ ACB mBanking…
Một số ngân hàng nhỏ cũng góp mặt vào cuộc đua số hóa. Cụ thể, Nam A Bank đã trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên ứng dụng công nghệ robot vào giao dịch (Robot OPBA) nhằm tăng trải nghiệm của người dùng và gần nhất là áp dụng phương thức xác thực thông tin khách hàng trực tuyến (eKYC); OCB cũng đã số hóa dịch vụ mở tài khoản, chỉ với 3 – 5 phút, khách hàng có thể mở tài khoản online với ngân hàng số OCB Omni và ngân hàng này vừa ra mắt phiên bản OCB Omni 2.0 chú trọng tính cá nhân hóa trải nghiệm người dùng…
Như mới đây theo ghi nhận trên thị trường Ngân hàng số với một số trục trăc của các nhà băng lớn như: Vietcombank, techcombank…
Hàng loạt khách hàng của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) than phiền vì không thể đăng nhập vào tài khoản ngân hàng số VCB Digibank, giao dịch trực tuyến trên cả ứng dụng di động lẫn trên website đều rất khó khăn.
Gần như không thể đăng nhập vào ứng dụng. Hoặc nếu có đăng nhập được thì cũng không thể chuyển khoản, tra cứu số dư hay thanh toán mà chỉ thấy báo gián đoạn kết nối.
Hay tại Nhà băng Techcom trong tháng 10 vừa qua , khi thực hiện các tác vụ như tra cứu số dư tài khoản hay chuyển tiền, người dùng nhận được thông báo “Mất kết nối đường truyền hoặc đường truyền quá chậm (mã 100000)”. Hồi đầu tháng 5 năm nay hay tháng 8 cũng vậy, hệ thống của Techcombank cũng gặp sự cố không thể đăng nhập và không chuyển được tiền, thông báo lỗi cũng tương tự.