Thế giới Di động – MWG đang đối mặt áp lực sụt giảm khi các biện pháp chống dịch được siết chặt tại các thành phố lớn tác động đến việc bán hàng của mảng điện tử điện máy, cũng như gây áp lực chi phí lên Bách Hóa Xanh (BHX) dù doanh số tích cực do khó khăn về chuỗi cung ứng có thể “bốc hơi” tới 50% và “phá sản” kế hoạch lợi nhuận năm 2021.
Thực tế khi các tỉnh thành phố lớn áp dụng Chỉ thị 16, kết quả kinh doanh của Thế giới Di động trong tháng 7 đã thể hiện những khó khăn mà công ty đang đối mặt.
Mặc dù ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ của chuỗi BHX nhờ nhu cầu nhu yếu phẩm tăng cao trong khi các chợ truyền thống ngưng hoạt động, Thế giới Di động vẫn ghi nhận sự đi xuống ở ngành điện tử điện máy khi doanh thu tháng 7 giảm 28% so với cùng kỳ.
Trước những kì vọng về tiêm chủng vaccine và xu hướng “bình thường mới” từ đầu tháng 10, các chuyên gia dự đoán doanh số bán lẻ sẽ khôi phục trở lại, đặc biệt với các nhóm hàng thiết yếu, bao gồm sản phẩm điện tử, điện máy gia dụng. Với những nhận định trên, BVSC dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của MWG cả năm lần lượt đạt 118.507 tỷ đồng (tăng 9%) và 4.017 tỷ (tăng 3%) so với kết quả năm ngoái.
Con số dự phóng này cách xa so với kế hoạch mà Thế giới Di động của đại gia Nam Định Nguyễn Đức Tài công bố đầu năm với 125.000 tỷ đồng doanh thu và 4.750 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Các chuyên gia từ SSI Research cũng dự báo, sự bùng phát dịch Covid-19 có thể khiến đế chế bán lẻ của đại gia Nam Định không đạt được kế hoạch cả năm với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế là 21% so với cùng kỳ.
Mức độ sụt giảm được kỳ vọng sẽ còn kéo dài và kém tích cực hơn khi việc giao hàng tại các tỉnh miền Nam đang gặp khó khăn từ đầu tháng 8, sẽ hạn chế cả doanh thu online (đóng góp hơn 19% doanh thu trong tháng 7). Hơn nữa, với các hạn chế trong việc giao hàng như hiện tại, doanh thu toàn chuỗi ước tính chỉđạt khoảng 40% so với thông thường. Bên cạnh đó, biên gộp BHX cũng bị ảnh hưởng nhẹ so với tháng 6, dưới tác động từ áp lực chuỗi cung ứng.
Ngoài khó khăn trong việc giao hàng, hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX), đặc biệt ở nhóm sản phẩm điện tử điện máy gia tăng tại cuối quý II, theo BVSC cũng sẽ có rủi ro trích lập dự phòng giảm giá nếu dịch bệnh tiếp tục phức tạp và các biện pháp chống dịch triệt để kéo dài. Đại gia bán lẻ này có thể ghi nhận lợi nhuận quý III giảm hơn 50% so với cùng kỳ, tức còn khoảng 475 tỷ đồng.
Trong cơ cấu doanh thu nửa đầu năm, chuỗi Bách Hóa Xanh tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho công ty với doanh thu 6 tháng tăng 42% lên 13.360 tỷ đồng và chiếm 21,4% trong cơ cấu doanh thu của cả công ty. Tính riêng tháng 6, Bách Hóa Xanh đạt mốc doanh thu kỷ lục khi vượt 2.700 tỷ đồng, tăng 7% so tháng 5 và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng 6 đạt hơn 1,4 tỷ đồng.
Trong những ngày gần đây, Bách Hóa Xanh thu hút sự quan tâm của dư luận khi người tiêu dùng “tố” Bách Hóa Xanh tăng giá giữa mùa dịch bùng phát. Mặc dù doanh nghiệp đã có văn bản gửi đến cổ đông cũng như khách hàng, giải thích lý do về việc tăng giá. Tuy nhiên, lời giải thích vẫn không nhận được sự đồng tình từ phần đông khách hàng mà thay vào đó là hàng loạt làn sóng đòi tẩy chay chuỗi siêu thị này.
Cương Nguyễn