Là loại hình kinh doanh gắn liền với du lịch nên khi du lịch suy yếu, khách sạn chính là những nạn nhân trực diện của Covid-19. Sau những tháng ngày gồng lỗ mệt mỏi, nhiều khách sạn buộc phải đóng cửa, rao bán hoặc hoạt động cầm chừng.
Nhiều khách sạn lần lượt được rao bán với mức giá từ 10 đến hàng trăm tỷ đồng. Tùy theo nội thất, vị trí và phân khúc, các khách sạn sẽ được rao với mức giá khác nhau. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, kinh doanh khách sạn đi vào bế tắc, việc bán khách sạn với giá trị lớn vô cùng khó khăn.
Trước những tình hình này, những nhà đầu tư mong muốn đầu tư vào ngành khách sạn cần kiên nhẫn để vượt qua khó khăn vì dịch bệnh đang rất khó lường và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong tương lai gần. Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong quý I/2021, khách du lịch đến Khánh Hòa giảm 67,3%, trong đó khách quốc tế – đa phần du khách bị kẹt lại Việt Nam do dịch Covid-19 – giảm 97,6%, khách nội địa giảm gần 13% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu du lịch quý I/2021 giảm gần 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu so 4 tháng đầu năm 2021 với cùng kỳ năm 2019 khi thời điểm du lịch đang ổn định có thể thấy bức trang du lịch Khánh Hòa có sự sụt giảm đáng kể, trong đó khách quốc tế giảm đến 99%, ngày khách lưu trú giảm 86%, doanh thu du lịch giảm 87,3%. Kỳ nghỉ lễ vừa qua, Khánh Hòa dự kiến sẽ đón 70.000 lượt khách. Tuy nhiên, “niềm vui ngắn chẳng tày gang” khi dịch bệnh ập đến khiến nhiều đoàn khách hoãn, hủy chuyến vì lo ngại tình hình dịch. Nhiều đơn vị cho biết, chỉ trong 2 tuần từ cuối tháng 4 đến gần giữa tháng 5, khách hủy tour tới 80%, còn các tour du lịch dịp hè cũng được thông báo dời lịch, dự báo một mùa hè đầy ảm đạm với du lịch Việt Nam.
Năm 2020 là một năm đầy sóng gió với du lịch Việt Nam với sự xuất hiện của Covid-19. Sang năm 2021, sau đợt bùng phát dịch bệnh lần 3 hồi đầu năm, du lịch cả nước hy vọng sẽ phục hồi vào mùa hè – mùa cao điểm du lịch nhưng đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đã giáng một đòn khiến ngành du lịch tiếp tục kéo dài chuỗi ngày bế tắc.
Nhật Hạ