Bộ Tài chính dự kiến tiến hành thanh tra 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra 7 doanh nghiệp bảo hiểm còn lại theo kế hoạch…
Theo phản ánh của cử tri nhiều tỉnh, thành, hiện người dân có nhiều lo lắng, bức xúc về bất cập khi tham gia bảo hiểm nhân thọ và các loại hình bảo hiểm khác của các đơn vị, công ty ngoài nhà nước bởi vấn đề giao kết và thực hiện một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thiếu minh bạch, thiếu rõ ràng, khả năng gây rủi ro và thiệt hại cho người mua bảo hiểm.
Đặc biệt, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ quá dài, nhiều nội dung ràng buộc khá phức tạp, khiến người dân khó nắm bắt đầy đủ các thông tin trong hợp đồng, trong khi đội ngũ tư vấn viên chưa cung cấp đầy đủ thông tin, dẫn đến việc gây nhầm lẫn và kỳ vọng quyền lợi bảo hiểm quá cao so với thực tế.
Trước thực trạng nhức nhối trên, cử tri các tỉnh, thành đề nghị Bộ Tài chính tăng cường công tác quản lý nhà nước, có chế tài đủ mạnh để bảo vệ quyền lợi của người dân khi tham gia ký kết các hợp đồng mua, kiểm tra, rà soát lại những hợp đồng mẫu về một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Đồng thời, kiến nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt các đơn vị có hoạt động kinh doanh bảo hiểm liên kết với các ngân hàng thương mại, xử nghiêm với các tổ chức có dấu hiệu lừa đảo.
Bên cạnh đó, cử tri tỉnh Bến Tre cho rằng dù thời gian qua Ngân hàng Nhà nước thành lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh và nhắc nhở, xử lý vấn đề này nhưng nguyên nhân cốt lõi là tỷ lệ hoa hồng cao dẫn đến các đại lý bán bảo hiểm (là nhân viên ngân hàng) sử dụng mọi cách để ép khách hàng mua bảo hiểm nên vẫn không xử lý triệt để được.
Do đó, Bộ Tài chính cần nghiên cứu sửa đổi quy định về tỷ lệ hoa hồng tối đa đối với các hợp đồng bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ quy định tại khoản 3.2, Điều 5 Thông tư số 50/2017/TT-BTC ngày 15/5/2017, sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 01/2019/T7-BTC ngày 02/01/2019 của Bộ Tài chính. Theo đó, Bộ Tài chính nên xem xét giảm mức hoa hồng tối đa 40% xuống mức phù hợp đề xử lý tận gốc vấn đề các ngân hàng thương mại ép khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua.
Phản hồi kiến nghị cử tri các tỉnh, thành, Bộ Tài chính cho biết trong thời gian qua, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.
Theo Bộ Tài chính, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng sẽ thực sự phát huy hiệu quả cho khách hàng, ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm khi giao dịch được xác lập trên cơ sở tự nguyên, bình đẳng lợi ích, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Thế nhưng, “hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện”, “trung thực tuyệt đối” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm”, Bộ Tài chính đánh giá.
Cũng theo Bộ Tài chính, bảo hiểm nhân thọ là cam kết dài hạn của cả doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm. Quy tắc, điều khoản của các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ xây dựng dựa trên nguyên tắc và thông lệ quốc tế về triển khai bảo hiểm nhân thọ, tư vấn của công ty tái bảo hiểm.
Hiện pháp luật có các quy định về việc doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ các thông tin về hợp đồng bảo hiểm gồm: thời hạn, kỳ đóng phí bảo hiểm, phương thức đóng phí; trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực và chính xác của bên mua bảo hiểm; thời điểm có giá trị hoàn lại; việc doanh nghiệp được khấu trừ các khoản nợ từ giá trị tài khoản… và có văn bản cung cấp các thông tin cơ bản về hợp đồng bảo hiểm.
Tuy nhiên, cũng theo Bộ Tài chính, nhiều người tham gia bảo hiểm chưa dành thời gian để tìm hiểu đầy đủ về hợp đồng trước khi quyết định giao kết hợp đồng.
Do những hạn chế trong việc tư vấn sản phẩm bảo hiểm, cộng với hiện tượng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng vay mua bảo hiểm, làm ảnh hưởng đến bên mua bảo hiểm và các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tổng Hợp
(VnEconomy)