Môi giới bất động sản dùng đủ “chiêu trò” để đạt mục đích bán được hàng, chạy doanh số. Qua mặt nhau, “đi đêm”, “treo đầu dê bán thịt chó” góc khác của nghề môi giới…
Một môi giới kỳ cựu tại Hòa Xuân còn kể câu chuyện về một khách hàng của mình, đến xem đất và đã cơ bản “chốt” 99% một lô đất tại Hòa Xuân. Trong câu chuyện bên lề khi chuẩn bị các thủ tục để ký hợp đồng, vị khách hàng này nói có quen chị M. – lãnh đạo một sàn giao dịch M. có câu slogan: Đối tác chiến lược lớn nhất của tập đoàn S.
“Khách hàng xin số điện thoại gọi cho chị M., cho biết mình chuẩn bị mua lô đất này thì chị M. nói đừng mua, chị không biết chúng tôi là ai, chị là Đối tác chiến lược lớn nhất của tập đoàn S. nên qua chị mà mua để được ưu đãi. Nghe nói vậy khách hàng bỏ đi luôn” – môi giới này cho biết.
Chiêu thức cạnh tranh kém lành mạnh không chỉ là hiện tượng cục bộ mà còn phản ánh một thực trạng gốc rễ là thiếu những quy chuẩn trong nghề môi giới bất động sản.
Trong chính sàn giao dịch các sales cũng chơi “đòn bẩn” với nhau, nhiều môi giới đã phải dùng đến chiêu giảm giá, tự trích phần hoa hồng của mình để bớt cho khách nhằm lấy doanh số. Trong nghề môi giới hành động này được gọi là “cắt máu”.
Với những lô đất có giá trị thấp thì không nói nhưng với bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng, phần hoa hồng cho mỗi sản phẩm có khi lên đến vài trăm triệu đồng nên khách hàng sẽ chọn ngay các sales chơi trò này.
Một sàn giao dịch khác cũng cho biết đã bỏ nhiều tiền chạy quảng cáo mới chốt được một khách mua đất nền của dự án tại đường Nguyễn Sinh Sắc (Đà Nẵng) nhưng cuối cùng lại hủy lịch. Tuy nhiên, đến lễ mở bán, sàn giao dịch nói trên không ký được hợp đồng với khách vì bị đơn vị phát triển dự án “chơi đểu”.
“Khách hàng của chúng tôi trong danh sách ưu tiên mua hàng là ưu tiên 1, khách hàng của đơn vị phát triển dự án là ưu tiên 2. Trong ngày mở bán, đơn vị phát triển dự án giấu hợp đồng của lô đất, không cho ưu tiên 1 ký hợp đồng chuyển cọc, hết thời gian ưu tiên 1 họ đưa hợp đồng ra cho ưu tiên 2 – khách hàng của đơn vị phát triển dự án mua”, anh cho biết.
“Ngoài ra, cũng chính công ty này, lúc mở bán dự án, theo nguyên tắc công ty chúng tôi có cung cấp thông tin khách hàng mua cho bên đơn vị phát triển dự án và sau đó họ đã dùng số điện thoại mà chúng tôi cung cấp, gọi điện trực tiếp cho khách hàng để “qua mặt”, chào bán cho khách thêm 1 lô khác với chính sách ưu đãi hơn ” – anh nói thêm.
Theo lãnh đạo nhiều công ty bất động sản, nghề môi giới bất động sản là mạch máu để dẫn dưỡng chất đến các bộ phận cơ thể, nhưng một nhóm nhỏ môi giới vẫn có những hoạt động cạnh tranh kém lành mạnh. Nổi cộm trong số đó phải kể đến như chuyện môi giới “cắt máu” để giật khách, kê giá – thổi giá, cung cấp thông tin chưa kiểm chứng cho khách hàng và thậm chí “treo đầu dê bán thịt chó”. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh, khách hàng đang thu gọn hoạt động đầu tư. Để giành giật nhóm khách ít ỏi còn lại, các chiêu trò không lành mạnh càng được một nhóm môi giới tận dụng.
Các nữ môi giới càng xinh đẹp thì càng thường xuyên phải đối mặt với sự quấy rối tình dục từ các phương tiện 4.0 cho đến các cuộc gặp gỡ trực tiếp. Đôi khi, nam môi giới cũng gặp tình trạng oái oăm tương tự với những khách hàng biến thái, có thể là quý bà hồi xuân, quý ông ngoài lịch lãm lạnh lùng còn trong thì ấm áp, hay cậu em trai mê cơ bắp…
Tuy nhiên, không phải lúc nào “sự đòi hỏi” cũng đến từ phía khách hàng, mà môi giới dù là nam hay nữ đều có thể giữ thế chủ động đề xuất như một món quà hậu mãi cho một giao dịch thành công, tùy vào độ lớn của giao dịch mà đó cũng có thể là chuyến du lịch “chăm sóc đặc biệt” kéo dài hẳn một tuần. Trong nhiều trường hợp, môi giới cũng phải đối mặt với rủi ro lớn nhất đó là chẳng thu hoạch được gì sau khi đánh liều “đáp ứng” trước cho khách hàng.
Tổng Hợp