Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, UBND tỉnh Ninh Bình đã gửi văn bản đề xuất bổ sung một vị trí cảng hàng không vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050, trong đó nêu vị trí nghiên cứu xây dựng sân bay tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.
Nếu đồng thuận, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với tư vấn xác định vị trí cụ thể khi lập quy hoạch.
Chủ tịch tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cho biết nếu đề xuất trên được đồng thuận, sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và các ngành, địa phương liên quan phối hợp với tư vấn xác định vị trí cụ thể trong quá trình lập quy hoạch.
Theo ông Ngọc, Ninh Bình là tỉnh cực Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với truyền thống lịch sử – văn hóa, phong cách tự nhiên phong phú, tiêu biểu là di tích đặc biệt cố đô Hoa Lư, danh thắng Tràng An.
Năm 2019, tỉnh đón trên 7,6 triệu lượt khách, quyết tâm trở thành trung tâm du lịch của vùng đồng bằng sông Hồng. Đến năm 2025, tỉnh phấn đấu đón 8-9 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên.
Chủ tịch tỉnh Ninh Bình khẳng định quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành trung tâm du lịch của vùng đồng bằng sông Hồng và của cả nước. Đến năm 2025, tỉnh Ninh Bình phấn đấu đón từ 8,0 đến 9,0 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên.
Khách du lịch nước ngoài về Ninh Bình chủ yếu qua sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Theo đường bộ, phương tiện từ TP Ninh Bình đến sân bay Cát Bi (Hải Phòng) 140 km, đến Thọ Xuân (Thanh Hóa) gần 100 km.
Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đánh giá việc di chuyển qua đường bộ, đường sắt hay trung chuyển qua sân bay của các tỉnh thành lân cận làm kéo dài thời gian, tăng áp lực vận tải lên hệ thống đường bộ hiện đang quá tải, làm hạn chế khả năng khai thác và phát triển của du lịch Ninh Bình nói riêng, cũng như phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói chung.
Theo Thanh Mai