Nhiều khách hàng cá nhân và Doanh nghiệp vẫn đang chờ các Ngân hàng thương mại cơ cấu lãi, nợ

Nhiều khách hàng cá nhân và Doanh nghiệp cho biết vẫn đang chờ các ngân hàng thương mại triển khai chính sách cơ cấu nợ, miễn giảm lãi vay theo Thông tư 14 nhằm bớt áp lực tài chính.

Thông tư 14 có quy định mở hơn nhiều so với Thông tư 01 và Thông tư 03 nhằm hỗ trợ nhiều hơn cho khách hàng cá nhân và DN. Họ được NH cơ cấu nợ trong thời gian 12 tháng đối với các khoản nợ phát sinh từ tháng 1-2020 đến tháng 8-2021. Việc giãn nợ đến tháng 6-2022 sẽ giúp các DN giảm bớt áp lực tài chính, có cơ hội phục hồi sản xuất – kinh doanh.

Một trong những điểm nổi bật nhất của Thông tư 14 là các NH được cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc và/hoặc lãi của khoản nợ thêm 6 tháng tới ngày 30-6-2022, thay vì cuối năm 2021 như quy định trước đó. Các khoản nợ phát sinh trước ngày 1-8-2021 từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính cũng được cơ cấu, thay vì quy định cũ là ngày 10-6-2020… Các NH thương mại đánh giá khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn gốc và lãi theo hợp đồng, thỏa thuận là do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo giải thích của NHNN, việc gia hạn thời gian cơ cấu nợ thêm 6 tháng là căn cứ vào kế hoạch tiêm chủng và kế hoạch kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ. Tại dự thảo thông tư lấy ý kiến các đơn vị trong NHNN, cơ quan thanh tra giám sát NH đã đánh giá và đề xuất việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ áp dụng với số dư nợ phát sinh trong khoảng thời gian từ ngày 23-1-2020 đến 30-6-2022 là phù hợp nhằm hỗ trợ tốt hơn cho DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ có thêm khoảng thời gian 6 tháng để phục hồi sản xuất – kinh doanh.

Gần một tuần sau khi Thông tư 14 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) – sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01 về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 – có hiệu lực, lãnh đạo nhiều NH thương mại cho biết đã triển khai. Trong khi đó, không ít khách hàng cá nhân và doanh nghiệp (DN) lại cho hay vẫn đang chờ.

Phản ánh đến Báo Người Lao Động, nhiều khách hàng cá nhân và DN cho biết vẫn đang chờ các NH thương mại triển khai chính sách cơ cấu nợ, miễn giảm lãi vay theo Thông tư 14 nhằm bớt áp lực tài chính. Anh P.H, giám đốc một công ty trong lĩnh vực thiết bị y tế ở TP HCM, cho biết công ty anh có khoản vay 50 tỉ đồng tại một NH cổ phần trụ sở ở Hà Nội, giải ngân tháng 10-2020. Vừa qua, do dịch bệnh khiến hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng, anh liên hệ NH xin cơ cấu thời gian trả nợ đến hết năm nay nhưng nhân viên NH nói theo quy định cũ, chỉ những khoản vay giải ngân trước tháng 1-2020 mới được cơ cấu nợ. “Nay Thông tư 14 có hiệu lực, tôi lại tiếp tục liên hệ NH xin lùi thời gian trả nợ gốc và lãi vay để bớt áp lực tài chính nhưng chưa thấy trả lời” – anh P.H nói.

Một số khách hàng cá nhân và DN khác cũng cho biết vẫn đang “ngóng” các NH thương mại hỗ trợ giảm lãi vay, cơ cấu nợ theo Thông tư 14. Theo ông N.T.P, giám đốc một công ty vận tải du lịch ở TP HCM, công ty ông vay mua ôtô phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải du lịch tại 3 NH thương mại. Khoảng 20 chiếc xe đã “nằm bãi” suốt thời gian TP HCM áp dụng giãn cách nên không phát sinh doanh thu, trong khi tháng nào cũng đều đặn nhận được thông báo của NH yêu cầu trả gốc và lãi.

“Tôi đã liên hệ cả 3 NH để hỏi xem công ty có được cơ cấu thời gian trả nợ đến hết năm nay hay không nhưng đều chưa nhận được phản hồi. Nếu được giãn nợ đến hết năm, công ty tôi có thể sẽ trả được vì cơ hội phục hồi của ngành du lịch rất lớn, vận tải du lịch chỉ cần có khách là có doanh thu” – ông N.T.P giải thích.

Tĩnh Kiên

Nguồn: http://phunumoi.net.vn/nhieu-khach-hang-ca-nhan-va-doanh-nghiep-van-dang-cho-cac-ngan-hang-thuong-mai-co-cau-lai-no-d238326.html