Sở GTVT TP.HCM vừa rà soát, tổng hợp các dự án giao thông gặp khó khăn, vướng mắc trên địa bàn TP.HCM. Nhiều dự án giao thông trọng điểm ở TP.HCM vẫn chưa thể hoàn thành theo tiến độ.
Đầu tiên phải nhắc đến tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM nhưng đến nay đã phải lùi kế hoạch hoàn thành sang năm 2023. Bên cạnh đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố được sử dụng ngân sách địa phương. Phần ngân sách này dùng để bố trí kinh phí đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác thương mại tuyến này.
Tiếp đến là dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (quận Tân Bình), tổng vốn đầu tư gần 4.850 tỷ đồng. TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện trước việc bàn giao mặt bằng khu đất khoảng 11,8 ha đất quốc phòng với hình thức Bộ Quốc phòng chuyển giao cho địa phương quản lý để thực hiện dự án.
Vành đai 2 TP.HCM cũng chung số phận khi nhiều năm qua vẫn chưa thể khép kín. Trong đó, TP.HCM kiến nghị gỡ vướng đoạn kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – QL1, tổng mức đầu tư hơn 2.760 tỷ đồng. Đoạn này đã tạm dừng thi công từ tháng 3/2020. Nguyên nhân là do vướng mặt bằng và quỹ đất thanh toán theo hợp đồng BT. Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn, tổng vốn đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng. Dự án này đang gặp khó về mặt bằng, chồng ranh với một số dự án khác và một số vướng mắc có liên quan. Hiện dự án cơ bản hoàn thành 100% trục đường chính; 93% trục đường song hành bên phải và 74% trục đường song hành bên trái.
Công trình cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2), vốn hơn 2.380 tỷ đồng, Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản cho phép ngưng thực hiện dự án theo hình thức BOT. Sở này cho rằng cơ quan chức năng cần chủ động làm việc, trao đổi nghiệp vụ với Bộ KH&ĐT để được hướng dẫn các thủ tục liên quan về dự án. Dự án đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến dường Vành đai 2, tổng vốn đầu tư hơn 869 tỷ đồng đang gặp vướng mắc liên quan đến việc giao đất thanh toán hợp đồng BT. Còn cầu Thủ Thiêm 2 cũng gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và xác định giá đất để làm cơ sở thanh toán hợp đồng BT.
Ngoài những dự án nói trên, các dự án chuẩn bị đầu tư ở TP.HCM cũng gặp khó khăn. Đơn cử dự án cầu đường Bình Tiên, nối quận 8 và huyện Bình Chánh có tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Dù đã có kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM hồi cuối tháng 2/2020 về việc thống nhất về hình thức đầu tư dự án. Từ đó tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM theo hướng đầu tư từ nguồn vốn ngân sách TP hoặc theo hình thức BT. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn nằm im một chỗ.
Tương tự là câu chuyện dự án xây dựng cụm cảng trung chuyển – ICD tại phường Long Bình, TP. Thủ Đức, tổng vốn đầu tư 6.200 tỷ đồng. Cuối năm 2021, Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo về việc đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhưng đến nay cũng chưa có chuyển biến mới. Một dự án khác được nhiều người dân, chính quyền cũng như doanh nghiệp quan tâm là dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, tổng mức gần 16.000 tỷ đồng. UBND TP.HCM đã kiến nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách hơn 5.900 tỷ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhưng đến nay cũng chưa có phản hồi.
Cuối cùng là đường Vành đai 3 TP.HCM, tổng mức đầu tư hơn 75.500 tỷ đồng. TP.HCM cũng đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo bố trí nguồn vốn trung ương với kinh phí gần 40.000 tỷ đồng và các cơ chế chính sách đặc thù để tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện. Dự kiến dự án hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến trong năm 2026.
Đơn vị này đề xuất, kiến nghị chuyển hồ sơ sang Sở KH&ĐT TP.HCM tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét.
Tổng Hợp