Các doanh nghiệp đã nghiên cứu thị trường và thấy không khả thi nên chưa mở bán dự án là điều dễ hiểu. Bởi hiện nay, chi phí tổ chức mỗi đợt mở bán hàng lên đến hàng tỷ đồng, chưa kể các chi phí chạy quảng cáo, tiếp thị… Với tình hình khó khăn như năm nay, việc lùi kế hoạch bán hàng sang năm sau là hợp lý.
Nhìn lại giai đoạn khó khăn trước đây, nhiều chuyên gia cho rằng, những chủ đầu tư vượt qua được đều là những đơn vị đã tái cấu trúc theo hướng tập trung vào sản phẩm phục vụ nhu cầu thực, song song với chuẩn bị cho chu kỳ mới bằng cách mở rộng quỹ đất.
Đã lên kế hoạch mở bán block căn hộ đầu tiên tại Khu đô thị Vạn Phúc trong tháng cuối năm 2022, nhưng mới đây, chủ đầu tư Vạn Phúc Group cho biết sẽ lùi sang năm 2023 do thị trường khó khăn, thay vào đó là tiếp tục tập trung hoàn thiện các hạng mục tiện ích, dịch vụ của dự án. Được biết, dự án căn hộ của Vạn Phúc thuộc dòng sản phẩm cao cấp, có giá bán dự kiến khoảng 100 triệu đồng/m2.
Tại An Gia Group, dù trong quý II và đầu quý III/2022, dự án The Gio Riverside tại tỉnh Bình Dương đã được một loạt sàn môi giới chạy quảng cáo, giới thiệu sản phẩm để chuẩn bị cho thời điểm ra mắt chính thức vào quý IV/2022, nhưng đến nay, một số môi giới cho biết kế hoạch đã được chủ đầu tư dời sang năm sau.
Trước đó, Tập đoàn Đất Xanh đã dời kế hoạch mở bán các dự án Opal Cityview và DXH Parkview tại Bình Dương từ quý III/2022, Lux Star tại TP.HCM từ quý IV/2022 sang năm 2023 do thị trường bất động sản khó khăn.
Tương tự, Nam Long Group cũng dự kiến lùi lịch mở bán 3 dự án sang năm sau, bao gồm 1 dự án đất nền ở Cần Thơ và 2 dự án nhà ở tại Đồng Nai.
Có thể thấy, quý IV thường là mùa cao điểm bán hàng nhưng năm nay lại khác. Tình hình thị trường không mấy khả quan khiến nhiều chủ đầu tư phải tính lại kế hoạch mở bán dự án để chờ đợi tín hiệu tích hơn, cho dù Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa quyết định tăng room tín dụng cho toàn hệ thống ngân hàng thêm 1,5-2% để tạo dư địa cho vay.
Để hâm nóng thị trường địa ốc cũng là kích cầu tiêu dùng bất động sản tháng cuối năm, nhiều chủ đầu tư đã tung ra những chính sách ưu đãi, khuyến mãi “khủng” chưa từng có tiền lệ. Đặc biệt, càng cận Tết Nguyên đán 2023, nhu cầu đẩy hàng của nhà đầu tư “đuối vốn” càng gia tăng.
Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, hiện là thời điểm phù hợp để các nhà đầu tư có sẵn nguồn tài chính “săn hàng”. Tuy nhiên, ghi nhận từ thực tế cho thấy, một bộ phận nhà đầu tư vẫn còn lưỡng lự, cho dù có nhu cầu và sẵn tiền mặt.
Theo các chuyên gia, nguồn tiền trong dân còn nhiều, nhưng do bối cảnh chung có nhiều biến động khiến tâm lý bị ảnh hưởng. Dẫu vậy, bất động sản vẫn được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, đặc biệt khi chọn được sản phẩm chất lượng và khả năng sinh lời cao.
Những khu vực có nhu cầu nhà ở cao như TP. Thủ Đức, quận Bình Thạnh (TP.HCM) không có sự sụt giảm giá, nhưng nếu đi đến thị trường tỉnh, nơi cơ sở hạ tầng chưa phát triển, giá có thể đã giảm 30-40% và tạo đáy. Do đó, nhà đầu tư cần thận trọng, thay vì đầu cơ ngắn hạn thì nên tập trung đầu tư dài hạn vào giá trị sản phẩm như vị trí, ở những khu vực mật độ dân cư cao, cơ sở hạ tầng hiện hữu đầy đủ điện, đường, trường, trạm… Ngoài ra, cũng cần đánh giá sản phẩm có khả năng khai thác kinh doanh hay không, nếu không ở được thì có thể cho thuê hay không, tài sản có thể đóng góp được gì cho hoạt động sản xuất – kinh doanh?
Tổng Hợp
(Tin Nhanh Chứng Khoán, An Ninh Tiền Tệ)