Nghị định 08 mang động thái tích cực, cho thấy những nỗ lực của Chính phủ gỡ khó cho thị trường trái phiếu. Tuy nhiên, một số nội dung trong nghị định có thể dẫn đến vướng mắc phát sinh khi vận hành thực tế, do cách diễn giải khác nhau.
Nhóm phân tích của Chứng khoán VCBS cho rằng, việc có khung pháp lý chính thức giúp cho doanh nghiệp có thêm thời gian và không gian xử lý lượng trái phiếu đến hạn là điểm tích cực trong ngắn hạn đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình được dự báo tương đối phức tạp, phụ thuộc vào từng trường hợp riêng biệt.
Ông Vương Hoàng Sơn – Giám đốc Khối ngân hàng đầu tư, chứng khoán VNDirect – nhận định, nhìn chung các nội dung của Nghị định 08 mang động thái tích cực, cho thấy những nỗ lực của Chính phủ gỡ khó cho thị trường trái phiếu. Tuy nhiên, một số nội dung trong nghị định có thể dẫn đến vướng mắc phát sinh khi vận hành thực tế, do cách diễn giải khác nhau.
Ông Sơn kỳ vọng sẽ có thêm những hướng dẫn từ phía các cơ quan quản lý để các bên đưa ra phương án xử lý tối ưu nhất. Bên cạnh đó, một số nội dung trong Nghị định 65 vẫn đang gây nhiều khó khăn cho thị trường, đặc biệt là yêu cầu kiểm toán định kỳ về mục đích sử dụng vốn trái phiếu.
Nghị định mới dừng áp dụng tiêu chí nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp đến hết năm 2023. Với thay đổi này, ông Sơn cho rằng cách sàng lọc nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng như các chính sách điều chỉnh khác cần được cân nhắc kỹ lưỡng theo trình độ phát triển của thị trường tùy từng giai đoạn. Việc áp dụng các thay đổi quá nhanh và đột ngột có thể dẫn đến đứt gãy trên thị trường.
“Về lâu dài, nhà đầu tư chuyên nghiệp cần được xác định chủ yếu là những nhà đầu tư tổ chức và một số ít cá nhân hoạt động chuyên nghiệp trên thị trường tài chính hoặc có tài sản lớn. Tuy vậy, trước khi điều chỉnh tiêu chí sàng lọc đến mục tiêu đó, cần tạo ra các kênh đầu tư khác phù hợp để nắn dòng vốn của nhà đầu tư cá nhân như phát triển các quỹ đầu tư hay mở rộng kênh phát hành trái phiếu ra công chúng. Điều này sẽ giúp quá trình chuyển dịch của thị trường diễn ra mượt mà hơn, không gây sốc cho các chủ thể tham gia”, ông Sơn phân tích.
Về việc dời thời điểm áp dụng tiêu chí nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp, ông Nguyễn Quang Thuân – Chủ tịch Công ty phân tích dữ liệu FiinGroup – cho rằng, sẽ tốt nếu trái phiếu phát hành có chất lượng, minh bạch, thu hút nhà đầu tư cá nhân quay lại. Trước mắt, quy định này hỗ trợ cho nhà đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu mới, kéo dài 2 năm trái phiếu doanh nghiệp hiện nay.
“Hi vọng một số nhà đầu tư cá nhân “ít” tiền chứng khoán (<2 tỷ), nhưng nhiều tiền tiết kiệm có thể túc tắc tham gia lại. Nhưng làm sao lãi suất phải đủ cao cho phần bù rủi ro hấp dẫn hơn lãi suất tiết kiệm hiện nay”, ông Thuân nhận định.
Nhóm phân tích của Chứng khoán VCBS cho rằng, nhìn chung điều khoản nghị định chính thức khá tương đồng với các bản dự thảo được đưa ra lấy ý kiến thị trường. Theo đó, điểm đáng chú ý nhất trong nghị định vẫn là quy định đàm phán kéo dài thời hạn trái phiếu.
Việc có khung pháp lý chính thức giúp cho doanh nghiệp có thêm thời gian và không gian xử lý lượng trái phiếu đến hạn là điểm tích cực trong ngắn hạn đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình được dự báo tương đối phức tạp, phụ thuộc vào từng trường hợp riêng biệt.
Nhìn rộng hơn, theo VCBS, các khó khăn trung hạn vẫn tồn tại, bao gồm khả năng phát hành mới, phát hành tái cơ cấu bị hạn chế; đồng thời chi phí phát hành mới duy trì ở ngưỡng cao. Lượng trái phiếu mua lại trước hạn cũng sẽ tiếp tục làm giảm quy mô chung của thị trường trái phiếu doanh nghiệp.
Năm 2023, thị trường TPDN đáo hạn lượng trái phiếu trị giá khoảng 273.000 tỷ đồng. Áp lực đáo hạn TPDN lớn trong khi phát hành mới gần như “đóng băng”, bởi quy định chặt chẽ của Nghị định 65/2022. Dòng tiền của doanh nghiệp gặp khó, đầu năm 2023, nhiều doanh nghiệp (DN) xin “khất nợ” TPDN đáo hạn khiến người mua trái phiếu (trái chủ) đứng ngồi không yên. Trong khi đó, một số DN đề xuất đổi trái phiếu lấy sản phẩm như bất động sản.
Tổng Hợp
(Tiền Phong)