Ngành đường sắt đang gặp khó với “cơn bão” COVID-19 lần thứ 4 vay 800 tỷ đồng để duy trì hoạt động

Ngành đường sắt đang gặp khó với “cơn bão” COVID-19 lần thứ 4 Tổng Công ty đường sắt Việt Nam “cầu cứu”  xin vay 800 tỷ đồng để duy trì hoạt động.

Trước tác động nặng nề từ đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, VNR đang trình các cấp có thẩm quyền xin vay 800 tỷ đồng bổ sung cho nguồn vốn lưu động đang bị hụt để duy trì dòng tiền, tránh nguy cơ dừng hoạt động.

Theo đó, doanh thu vận tải trong tháng 8/2021 của VNR thấp kỷ lục do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Cụ thể, sản lượng vận tải hành khách chỉ hơn 8.640 lượt hành khách lên tàu, đạt 24,8% kế hoạch, bằng 6,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Số khách này có được là nhờ trong những ngày đầu tháng 8, đường sắt duy trì chạy hàng ngày một đôi tàu khách Thống nhất trên tuyến Bắc – Nam. Sau đó, vào cuối tháng, đôi tàu duy nhất này cũng phải dừng do dịch COVID-19 tại nhiều địa phương phức tạp hơn. Việc vận tải hàng hóa có khả quan hơn khi thực hiện 413.944 tấn xếp, đạt 101,6% kế hoạch, bằng 105,4% cùng kỳ. Nhưng, tăng trưởng vận tải hàng hóa cũng đang có dấu hiệu chậm lại, thậm chí giảm do thiếu nguồn hàng và vận chuyển khó khăn hơn.

Tổng doanh thu vận tải đường sắt trong tháng 8 chỉ đạt 114,7 tỷ đồng, đạt 89,5% kế hoạch, bằng 66,4% cùng kỳ năm 2020. Đây là mức thấp kỷ lục của ngành từ trước đến nay. Về nguyên nhân doanh thu sụt giảm, VNR cho biết, do thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, ngành đường sắt phải điều chỉnh kế hoạch, biểu đồ chạy tàu, cắt giảm nhiều mác tàu trên các tuyến. Tàu khách đã dừng toàn bộ các mác tàu, riêng tàu Thống nhất SE8 chạy hàng ngày dừng từ ngày 23/8, SE7 dừng từ ngày 25/8/2021.

Đồng thời, tình hình dịch ở các tỉnh phía Nam diễn biến phức tạp, bị đứt gãy chuỗi cung ứng và tiêu thụ nên lượng tàu hàng từ ga Sóng Thần ra các tỉnh phía Bắc giảm mạnh. Tàu hàng nhanh chuyên tuyến 2 chiều Sóng Thần – Giáp Bát giảm đến hơn 50%. Vì vậy, kéo theo doanh thu vận tải hàng hóa toàn ngành giảm theo 2-3%.

Trước thực trạng này, VNR đã có báo cáo và đề nghị Bộ GTVT làm việc với các địa phương để tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông bằng đường bộ đến các ga lập tàu và từ ga dỡ hàng đi tiêu thụ. Bên cạnh đó, VNR cũng gửi công văn đến các tỉnh, thành, hiệp hội, nêu rõ ưu điểm an toàn của vận tải hàng hóa đường sắt trong điều kiện phòng chống dịch để các địa phương tạo thuận lợi hơn và chuyển sang vận chuyển bằng tàu khi có nhu cầu.

Mặt khác, VNR cũng đang tìm giải pháp nâng cao năng lực vận tải đường sắt; tiếp tục chú trọng đẩy mạnh vận tải hàng hóa. Trong đó, khẩn trương xây dựng sàn giao dịch vận tải; tiếp tục duy trì các chân hàng truyền thống, khách hàng cũ, chú trọng tìm kiếm nguồn hàng, luồng hàng, đối tác mới để nâng cao sản lượng và tăng doanh thu vận tải hàng hóa, bù đắp một phần cho vận tải hành khách.

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, từ đầu năm đến nay ngành đường sắt cố gắng cầm cự, lấy vận tải hàng bù vận tải khách. VNR bày tỏ lo ngại với tình hình nguồn hàng nguyên vật liệu đầu vào không có, thị trường tiêu thụ tiếp tục giảm mạnh, từ nay đến cuối năm vận tải hàng hóa đường sắt vẫn đứng trước nguy cơ sụt giảm nghiêm trọng.

“Hiện VNR gặp rất nhiều khó khăn do dòng tiền thiếu trầm trọng, không thể tiếp tục chi trả lương cho toàn bộ cán bộ công nhân viên của công ty mẹ. Do đó, công ty phải thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động đối với cán bộ công nhân viên cơ quan tổng công ty, các chi nhánh ga, các chi nhánh đầu máy.”, Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR cho hay. Thống kê của VNR cho thấy, trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này, ngành đường sắt có hơn 5.500 lượt người lao động phải nghỉ việc đến từ các công ty vận tải đường sắt do tàu khách dừng chạy hoàn toàn từ 25/8 trên toàn mạng lưới, tàu hàng Bắc – Nam bắt đầu giảm sút.

Chỉ tính riêng tháng 9/2021, do không có mác tàu khách vận hành, đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội đã phải thỏa thuận tạm hoãn với hơn 690/769 cán bộ công nhân viên. Tính toán của VNR, từ ngày 1/9-31/12/2021, có khoảng 25% người lao động khối gián tiếp tạm hoãn, kể cả cấp Phó Trưởng ban, Phó Giám đốc chi nhánh. Còn đối với lao động trực tiếp, tùy theo đặc điểm, chức năng đơn vị, chức danh và đặc điểm tuyến vận tải để sắp xếp. Dự kiến, giai đoạn này sẽ tạm hoãn hợp đồng với hơn 1.600 lượt lao động.

Nguồn: http://phunumoi.net.vn/nganh-duong-sat-dang-gap-kho-voi-con-bao-covid-19-lan-thu-4-vay-800-ty-dong-de-duy-tri-hoat-dong-d238383.html