Hỗ trợ lãi suất, cơ cấu nợ với nhóm khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà, mua xe, các nhà băng cho biết, ngân hàng đang tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, việc hỗ trợ sẽ được thực hiện theo lộ trình, phân theo các nhóm đối tượng khách hàng.
Hiện các mức lãi suất huy động cao nhất là 6 – 6,8%/năm cho kỳ hạn trên 12 tháng và 3 – 3,5%/năm cho kỳ hạn dưới 6 tháng. Trong khi đó, lãi vay mua nhà được các ngân hàng áp dụng từ cuối năm ngoái đến nay dao động từ 8 – 11%/năm, tùy từng thời điểm giải ngân.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM vừa đề nghị ngành ngân hàng giảm lãi vay khoảng 2%/năm cho các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, cá nhân vay mua nhà. Tốc độ giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng chậm hơn lãi suất huy động và việc giảm lãi suất đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 của các ngân hàng diễn ra khá chậm, nhưng đòi hỏi ngân hàng giảm đồng loạt lãi suất cho vay trong bối cảnh lãi suất huy động không giảm thêm là rất khó.
Theo số liệu báo cáo nhanh hàng tuần của các tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước cung cấp, đến ngày 26/7/2021, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 198.638 khách hàng với dư nợ 309.147 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 787.479 khách hàng với dư nợ 1.395.135 tỷ đồng; doanh số cho vay mới có lãi suất thấp hơn so với trước dịch từ 23/1/2020 đến nay đạt 4.042.012 tỷ đồng, với 525.401 khách hàng. Khách hàng được tái cơ cấu nợ, giảm lãi chủ yếu là các doanh nghiệp.
Chính phủ chỉ đạo ngành ngân hàng hỗ trợ các khách hàng có khoản vay nhỏ đang gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhiều khách hàng cá nhân kỳ vọng, chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 12/8/2021 sẽ giúp giảm gánh nặng lãi vay. Thế nhưng, khi liên hệ với các nhà băng, khách hàng vay mua nhà vẫn phải tiếp tục chờ. Trong những năm gần đây, lợi nhuận của ngành ngân hàng phần lớn đến từ mảng tín dụng bán lẻ, thay vì đẩy mạnh bán buôn như trước. Một phần do biên lãi ròng thu về trong tín dụng bán lẻ lớn hơn, mà rủi ro cũng được phân tán.
Thống kê tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần quy mô vừa và lớn hiện nay, dư nợ cho vay cá nhân phổ biến chiếm 40 – 50% tổng dư nợ cho vay khách hàng. Thậm chí, tại một số nhà băng, tỷ trọng cho vay cá nhân chiếm 60 – 80% tổng dư nợ. Như tại Ngân hàng Quân đội, đến cuối tháng 6/2021, tổng số dư cho vay khách hàng đạt gần 331.150 tỷ đồng, 44% trong số này là dư nợ cho vay khách hàng cá nhân, tương đương trên 145.700 tỷ đồng. Số dư nợ này bao gồm cả các khoản cho vay tiêu dùng tại công ty con là Mcredit.
Tương tự, tại Techcombank, dư nợ cho vay cá nhân đến cuối tháng 6/2021 là gần 128.900 tỷ đồng, chiếm trên 41% số dư cho vay. Trong đó, đa số các khoản cho vay cá nhân phục vụ mục đích mua nhà, mảng kinh doanh mà Techcombank đang dẫn đầu thị trường. Một ngân hàng khác có số dư cho vay cá nhân lớn là VPBank, khoảng 174.300 tỷ đồng cho vay cá nhân và hộ kinh doanh, chiếm 56% dư nợ vay khách hàng (bao gồm cả dư nợ cho vay của công ty con là FE Credit). Đáng chú ý, báo cáo của VIB chỉ ra xu hướng biên lợi nhuận ròng trong 6 quý gần đây được cải thiện mạnh mẽ nhờ việc giảm chi phí huy động vốn (COF). Tỷ lệ COF của VIB đã giảm từ 5,4% trong quý I/2020 xuống 3,8% vào quý II/2021 và biên lãi ròng tăng từ 3,9% lên 4,6%.
Các ngân hàng đang đẩy mạnh tái cơ cấu nợ, giảm lãi suất cho vay, đồng thời triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, nhưng chủ yếu tập trung cho khách hàng doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất – kinh doanh thiết yếu, còn đối với bất động sản không được tái cơ cấu, giảm lãi vay. Lãi suất cho vay bất động sản vẫn dao động phổ biến trong khoảng 10 – 11%/năm. Lãi suất cho vay cao và tín dụng vẫn tăng trưởng tốt lý giải phần nào lợi nhuận lớn của ngành ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2021. Đáng chú ý, phân khúc tín dụng cá nhân vay mua nhà có biên lãi ròng (NIM) cao, 4 – 4,5%.
Nhật Hạ