Mượn danh tiếng “Ông Lớn” địa ốc đi quảng cáo phân lô bán nền

Trên thị trường bất động sản hiện nay, không chỉ Tập đoàn Hưng Thịnh mà có khá nhiều trường hợp nhái, trùng tên doanh nghiệp, dự án, hình ảnh, logo.  Có thể kể đến những doanh nghiệp địa ốc lớn đã bị nhái thương hiệu như: Novaland, Nam Long, Him Lam, Đại Phúc… 

Nhận xét về tình trạng nhái tên thương hiệu, dự án trên thị trường hiện nay, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, hiện tượng này đang khá phổ biến và chủ yếu diễn ra ở các doanh nghiệp môi giới nhỏ, năng lực hạn chế.

“Các doanh nghiệp nhỏ này không tự khẳng định thương hiệu bằng sản phẩm hay xây dựng tên tuổi doanh nghiệp của mình, mà phải dựa hơi những ông lớn trên thị trường để bán hàng. Điều này không chỉ gây tổn thất cho doanh nghiệp bị nhái thương hiệu mà còn khiến thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển bền vững”, ông Châu nói.

Nguyên do bởi, các doanh nghiệp cố tình nhái thương hiệu thường có tính toán rất kỹ. Các doanh nghiệp này lập dự án hoặc tên công ty gần giống hoặc na ná tên một doanh nghiệp lớn và logo cũng khác so với logo của doanh nghiệp mà họ nhái. Trong khi đó, theo luật thì việc xâm phạm thương hiệu doanh nghiệp phải là toàn bộ tên doanh nghiệp, kèm logo đã đăng ký thì cơ quan chức năng mới xử lý được.

Khoảng đầu năm 2020, khi Công an tỉnh Long An ra thông báo truy tìm 4 lãnh đạo của Công ty Hưng Thịnh – Long An, để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tập đoàn Hưng Thịnh đã đưa ra thông báo khẳng định Công ty Hưng Thịnh – Long An không thuộc hệ thống công ty thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh. Đồng thời, doanh nghiệp địa ốc này cũng cho biết, Dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường, địa chỉ tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, không thuộc danh sách các dự án do Tập đoàn Hưng Thịnh đầu tư. Ngay sau vụ việc này, trên trang fanpage chính thức và các website của Tập đoàn Hưng Thịnh cũng như các công ty thành viên thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh phải phát thông báo xác nhận và khẳng định rằng, Công ty Hưng Thịnh Long An không thuộc hệ thống công ty thành viên và không có bất cứ mối liên hệ nào với Tập đoàn Hưng Thịnh. Đồng thời, dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường cũng không thuộc danh mục các dự án do Tập đoàn Hưng Thịnh đầu tư, phân phối.

Thông báo khẳng định thông tin được Tập đoàn Hưng Thịnh đăng tải trên Website chính thức của công ty

Không chỉ tại Long An, mà tại Biên Hòa (Đồng Nai), doanh nghiệp này cũng mang “tai tiếng” khi bị một công ty môi giới nhái thương hiệu tại dự án Biên Hòa New City.

Gần đây, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) thường xuyên phải tiếp nhà đầu tư đến hỏi han về các dự án đất nền giá rẻ mà những người quan tâm cho biết “Công ty đang rao bán đầy trên mạng”. Tá hỏa, Becamex IDC cho người kiểm tra thì phát hiện tình trạng hàng loạt tài khoản facebook sử dụng thương hiệu và cả những trang web “na ná” tên doanh nghiệp này để mời gọi khách hàng bằng những thông tin hấp dẫn như “Đầu tư đất nền Khu công nghiệp Becamex giá rẻ, nằm ngay trong lòng khu công nghiệp, liền kề Quốc lộ 14, xây dựng tự do, giá chỉ từ 590 triệu/nền…”.

Chắn chắc đã có một số khách hàng “sập bẫy” dù ngay sau khi phát hiện sự việc, Becamex IDC đã phát đi thông báo khẳng định rằng, tất cả những thông tin nói trên hoàn toàn không liên quan đến Công ty. Doanh nghiệp này cũng cho biết, “không có chủ trương, không liên kết và không liên quan đến bất kỳ cá nhân, tổ chức nào để phân phối các sản phẩm bất động sản mang danh Becamex IDC trên facebook hoặc trên các mạng xã hội khác”.

Từ đề xuất xử lý của Becamex IDC, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng cơ quan chức năng xác minh có 19 tài khoản facebook mạo danh doanh nghiệp này và ra quyết định xử phạt hành chính 6 đối tượng, các trường hợp còn lại đang được tiếp tục mời lên làm việc và xử lý.

.

Cụ thể, thời gian gần đây trên các trang mạng xã hội và diễn đàn môi giới địa ốc thường xuyên xuất hiện các thông tin chào bán toàn bộ dự án Picity High Park có địa chỉ tại đường Thạnh Xuân 13, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM, với mức giá khoảng 1.120 tỷ đồng. Để thêm phần hút khách, các tài khoản này còn cho biết thêm một số thông tin như mục đích sử dụng đất của khu này là thổ cư 100%, dự án đã có pháp lý đầy đủ, có quy hoạch 1/500 và giấy phép xây dựng, mật độ xây dựng 23%… Dự án được giao dịch theo hình thức chuyển nhượng cổ phần và nhà đầu tư chỉ cần chứng minh tài chính có khoảng 700 tỷ đồng là có thể ký hợp đồng mua bán vì có ngân hàng tài trợ.

Với những thông tin nói trên và vị trí, hồ sơ pháp lý của dự án thì đây có thể là một thương vụ M&A bất động sản hấp dẫn, nhưng trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Xuân Thiêm, Giám đốc Công ty Gia Cư không giấu được sự bực dọc và khẳng định rằng, đó là những thông tin hoàn toàn thất thiệt.

Câu chuyện ở Becamex có thể xuất phát từ một số cò muốn mạo danh tên tuổi doanh nghiệp uy tín để bán hàng, còn với thương vụ M&A “cười ra nước mắt” tại Picity High Park, nhiều người suy đoán rằng, đó rất có thể là một trò “chơi xấu” của đối thủ nào đó và cũng đều là kiểu “ném đá giấu tay”. Tuy nhiên, trên thị trường thời gian qua xuất hiện phổ biến hơn tình trạng ngang nhiên đặt tên doanh nghiệp hoặc dự án na ná nhau để “đánh lận con đen” và danh sách dài nạn nhân trong trường hợp này là các tên tuổi nổi tiếng như Novaland, Nam Long, Himlam, Đại Phúc, Đất Xanh, Trần Anh Group, Hưng Thịnh…

Trần Anh Group không hề bán chung cư mới, nhưng hàng loạt trang mạng lại đề tên doanh nghiệp này bán một dự án chung cư mi-ni. Nhiều đơn vị khác cũng kêu cứu vì bị nhái thương hiệu.

Trước đó, Tập đoàn Nam Long đã tiến hành khởi kiện doanh nghiệp Nam Long Real vì công ty này sử dụng thương hiệu Nam Long để bán dự án phân lô tại tỉnh Bình Dương.

Đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, để chống lại tình trạng thông tin giả mạo trong lĩnh vực bất động sản cần nhiều giải pháp, trong đó cần sự nghiêm minh và quyết liệt từ các cơ quan nhà nước. Doanh nghiệp cũng cần tiến hành các vụ xử lý để tuyên chiến với nạn vi phạm này.

Bên cạnh đó, người dân cũng phải nâng cao cảnh giác, phát hiện, thông báo khi thấy hành vi giả mạo thương hiệu. “Dấu hiệu để nhận biết hành vi giả mạo thương hiệu không khó. Thường các sản phẩm này rao bán giá rẻ hơn giá thông thường, chất lượng dự án thấp, tính pháp lý kém, nhiều khi là dự án ma. Nếu người dân mua phải sẽ gặp rất nhiều rủi ro”, đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nói.

Nhật Hạ
( Tổng Hợp)
Theo Phụ Nữ Mới
Nguồn: http://phunumoi.net.vn/muon-danh-tieng-ong-lon-dia-oc-di-quang-cao-phan-lo-ban-nen-d212722.html