Một số môi giới từng về quê vì không bán được hàng hiện đã rục rịch quay trở lại Tp.HCM. Những tín hiệu của thị trường cuối năm đang khiến tâm lý của cả nhà đầu tư và môi giới tốt lên, kì vọng sự phục hồi sức mua sớm.
Anh Lê (quê Thanh Hoá), là một môi tự do nhà đất khu Đông Tp.HCM đã hai lần về quê kể từ cuối năm 2022 đến nay. Lần đầu là vào dịp Tết, sau khi về nhà, anh ở lại quê hơn 3 tháng để phụ vợ buôn bán đồ khô ở chợ, sau đó lên lại Tp.HCM để làm nghề môi giới. Đến tháng 5/2023, anh Lê lại lần nữa về quê do khó khăn giao dịch, chi phí ở thành phố không cam nỗi. Chia sẻ mới đây, anh Lê dự kiến sẽ lên lại Tp.HCM vào các tháng cuối năm nay. Theo anh, về quê làm ăn cũng khó khăn, gần đây thấy anh em bạn bè môi giới đã có giao dịch trở lại nên cũng “sốt ruột”, tính tranh thủ để quay trở lại thị trường.
Khảo sát mới nhất tháng 9/2023 của Datxanh Services về động thái của những môi giới bất động đã nghỉ việc cho thấy, 11% môi giới cho biết đã trở lại nghề trong quý 3/2023; 38% số người tham gia cho biết sẽ trở lại khi thị trường đã hồi phục; 24% cho biết đang phân vân, chờ tình hình thị trường năm 2024 sẽ quyết định sau; chỉ có 27% người được hỏi cho biết đã đổi nghề, không có ý định quay lại ngành bất động sản. Động thái của môi giới nghỉ việc đang có ý định quay trở lại nghề được xem là dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Cùng với đó, đơn vị này cũng cho biết, doanh nghiệp môi giới trở nên thận trọng hơn thông qua việc lựa chọn kỹ chủ đầu tư và sản phẩm phân phối. Theo khảo sát mới đây, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của các doanh nghiệp môi giới khi lựa chọn sản phẩm để môi giới bán hàng trong giai đoạn này, cụ thể: pháp lý bán hàng an toàn (27%); phí trả nhanh (25%); uy tín chủ đầu tư (14%); sản phẩm phù hợp túi tiền (12%); chủ đầu tư truyền thông mạnh về dự án (10%); các yếu tố khác (11%).
Theo đó, ưu tiên lựa chọn dành cho pháp lý bán hàng an toàn và trả phí nhanh đã chiếm hơn 50% quyết định của doanh nghiệp môi giới. Bên cạnh đó, uy tín của chủ đầu tư, loại hình sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực, phù hợp túi tiền cũng được nhiều người lựa chọn. Chủ đầu tư cũng cần phải làm truyền thông mạnh về dự án, hỗ trợ đại lý, sàn môi giới trong việc thu hút và tư vấn khách hàng – đây cũng là yếu tố quan trọng nằm trong top 5 các yếu tố lựa chọn sản phẩm môi giới.
“Khi sàn môi giới thận trọng hơn, “chọn mặt gửi vàng” trong việc lựa chọn sản phẩm môi giới, thì áp lực buộc các chủ đầu tư phải làm chỉnh chu hơn, tử tế hơn để có thể chào bán dự án thành công. Điều này về lâu dài sẽ tác động tích cực đến thị trường chung, và khôi phục được niềm tin từ khách hàng mua bất động sản”, đại diện Datxanh Datxanh Services nhấn mạnh.
Ghi nhận cho thấy, gần đây các môi giới đã tăng tốc “ra quân” để đón sóng thị trường cuối năm. Môi giới tích cực đăng tin hơn; các giao dịch cũng đã được thực hiện nhiều hơn so với giai đoạn đầu năm 2023. Dù giao dịch nhà đất chưa bùng nổ nhưng dấu hiệu ấm lên của thị trường đã được ghi nhận. Các môi giới nhà đất tại khu vực quận 9, quận Gò Vấp, huyện Củ Chi… đã có giao dịch trở lại. Mức độ bán tháo, bán lỗ nhà đất cũng đã giảm nhiệt so với đầu năm 2023.
Tuy vậy, so với phân khúc căn hộ hay nhà phố Tp.HCM thì đất nền khu vực tỉnh lân cận Tp.HCM vẫn gặp khó khăn về thanh khoản. Sự phục hồi của phân khúc này được dự báo sẽ chậm nhịp hơn.
Tổng Hợp