Mặt bằng kinh doanh ế ẩm

Xu hướng trả mặt bằng kinh doanh hiện nay cũng là quá trình cơ cấu lại thị phần của thị trường bán lẻ, chuyển sang kinh doanh online chỉ là một phần. Thị trường cho thuê bán lẻ cũng cần điều chỉnh lại giá cho thuê một cách hợp lý để thích ứng khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế chậm lại.

Khảo sát của CBRE mới đây cho thấy 43% khách thuê cho rằng doanh thu sẽ giảm từ 10 – 30% trong năm 2020, 61% khách thuê cho biết chưa được nhận các hỗ trợ từ chủ nhà và 27% hy vọng được chủ nhà hỗ trợ nhiều hơn vì hoạt động kinh doanh đang bị ảnh hưởng nặng từ Covid-19.

Báo cáo thị trường quý 3/2020 của CBRE Việt Nam cho hay, tỷ lệ mặt bằng bán lẻ trống trung bình vẫn cao hơn năm trước do các thương hiệu bán lẻ, chủ yếu là thời trang và ăn uống trong nước trả lại mặt bằng. Một số chủ đầu tư vẫn giữ chính sách ưu đãi cho các khách thuê hiện hữu và khách thuê mới, tuy rằng số lượng dự án có chính sách ưu đãi không nhiều như trong đợt Covid-19 hồi đầu năm.

“Theo khảo sát của Savills vào quý 3/2020, khách thuê thuộc ngành hàng dịch vụ ăn uống và thời trang cũng có sự thay đổi rõ rệt về diện tích thuê hoặc do trả mặt bằng hoặc do giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí. Xu hướng giảm diện tích thuê hoặc trả những cửa hàng hoạt động không hiệu quả sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới”, bà Võ Khánh Trang nhận định.

Với một cửa hàng nhỏ kinh doanh hàng ăn uống, thời trang chỉ có thể chịu đựng lỗ trong khoảng 4 tháng. Từ đầu năm tới nay đã đến giới hạn của các hộ kinh doanh cá thể. Trong khi đó, nhiều chủ nhà, chủ cửa hàng cũng đang phải méo mặt vì giảm giá thuê đến 40-50% vẫn không có người thuê.

Bà Võ Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Công ty Savills Việt Nam cho hay, trong 10 tháng đầu năm, số lượng mặt bằng nhà phố chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều, nhưng tốc độ lấp đầy rất chậm.

“Kể cả các cung đường thương mại lớn tại quận 1, Tp.HCM cũng khó cho thuê”, bà Trang nói và phân tích thêm rằng, xu hướng khách thuê giảm số lượng cửa hàng hoặc giảm diện tích và chuyển đổi sang thương mại điện tử vẫn tiếp tục diễn ra. Đặc biệt, tại các khu vực lượng người lưu thông giảm và phụ thuộc lớn vào lượng khách du lịch, khách thuê vẫn quyết trả mặt bằng dù một số chủ nhà chấp nhận giảm giá thuê trong ngắn hạn.

Theo khảo sát, dù cuộc chiến chống dịch đã cơ bản được đẩy lùi, nền kinh tế dần trở về trạng thái bình thường. Tuy nhiên, sức mua của người dân đã bị sụt giảm. Đặc biệt, việc mở cửa cho người nước ngoài chưa được thực hiện trở lại đã tác động không nhỏ lên nền kinh tế, trong đó một bộ phận kinh doanh tại các trung tâm lớn phải gánh hậu quả.

Cuối năm, dưới tác động của đại dịch COVID-19, phân khúc nhà phố cho thuê tại TPHCM vẫn đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực. Theo ghi nhận của PV, nhiều mặt bằng tại các khu phố vốn rất sầm uất và cao cấp của TPHCM vẫn đang trong tình trạng treo bảng cho thuê hoặc sang nhượng.

Tại một số mặt bằng nhà phố kinh doanh dịch vụ tại khu vực trung tâm như đường Bùi Viện, Hai Bà Trưng,… (quận 1), dù đã treo bảng sang nhượng, cho thuê nhiều tháng qua nhưng vẫn chưa tìm được người thuê. Theo khảo sát, giá chào thuê mặt bằng ở trung tâm quận 1 đang giảm ở mức 15-30% nhưng thị trường vẫn rất ảm đạm.

Trong khi đó, những nhà phố mặt bằng ở khu phố Hàn Quốc quanh phường Tân Phong, Phú Mỹ Hưng (quận 7) cũng chịu cảnh tương tự. Một số mặt bằng đã treo bảng cho thuê, sang nhượng với giá cho thuê cũng giảm mạnh tới 20-30%, nhưng đến nay nhiều mặt bằng vẫn còn đang treo bảng chờ người thuê.

Mặc dù cuối năm là thời điểm kinh tế, tiêu dùng có nhiều hoạt động nhộn nhịp, tuy nhiên, thị trường bất động sản cho thuê vẫn khá ảm đạm. Nhiều mặt bằng treo bảng cho thuê, sang nhượng hàng tháng ròng vẫn chưa thoát cảnh “ế”.

Nhật Hạ
( Tổng Hợp)
Nguồn: http://phunumoi.net.vn/mat-bang-kinh-doanh-e-am-d216995.html