Trong buổi báo cáo thị trường quý III của Savills Việt Nam, bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường cho biết gần đây, nhiều nhà phố đang chào thuê mức giá như trước dịch COVID-19 khiến thị trường trở nên khó lường trong ngắn hạn.
Theo khảo sát của Savills trong quý III, khách thuê các ngành F&B và thời trang cũng đang có sự thay đổi liên tục rõ rệt về diện tích thuê do trả mặt bằng, hoặc do giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí.
Số liệu của Cục thống kê TP.HCM cho thấy doanh thu dịch vụ ăn uống trong 9 tháng đầu năm 2020 đã giảm 39% so với cùng kỳ năm trước. Sự bùng nổ của thương mại điện tử tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của ngành bán lẻ truyền thống.
“Tâm lý khách thuê vẫn khá thận trọng, họ hạn chế mở mới hay thay đổi vị trí thuê. Tình trạng này sẽ kéo dài trong một thời gian nữa, tuy nhiên, hoạt động bán lẻ truyền thống được kỳ vọng trở lại mạnh mẽ trong các dịp lễ Tết sắp tới”, bà Võ Thị Khánh Trang bình luận.
Từ đó, bà khuyến nghị các chủ nhà nên nương vào thị trường, nhìn nhận và đánh giá tình hình một cách phù hợp để đưa ra những điều kiện tốt cho cả chủ nhà và khách thuê. Nhìn về thị trường chung, công suất bán lẻ trung bình trong quý III chỉ đạt 94%, giảm nhẹ so với quý II và cùng kỳ năm trước.
Theo Savills, khi các chính sách hỗ trợ giá thuê từ quý II tại khu vực ngoài trung tâm hết hiệu lực, giá chào thuê trung bình của thị trường TP.HCM đã tăng 2%. Việc kiểm soát tốt làn sóng Covid-19 và công suất cho thuê ở mức 94% đã củng cố thêm niềm tin của các chủ nhà vào thị trường này. Giá cho thuê trung bình trong quý III đạt 50 USD/m2/tháng.
Ở góc độ người thuê, các ngành F&B và thời trang vẫn đang trong thời điểm khó khăn và buộc phải giảm quy mô hệ thống, diện tích thuê, hợp nhất các chi nhánh và tập trung vào một số mặt bằng chủ đạo. Nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế cũng đang có sự trì hoãn trong việc gia nhập và mở rộng tại Việt Nam.
Trong 3 tháng cuối năm, mặt bằng bán lẻ cho thuê dự kiến tăng thêm 50.000 m2 từ 7 dự án mới, trong đó khu vực ngoài trung tâm chiếm đến hơn 80% thị phần.
Hàng loạt mặt bằng kinh doanh tại Hà Nội treo biển cho thuê, giảm giá cho thuê, thậm chí phải đóng cửa, doanh thu sụt giảm do tác động của Covid-19, thế nhưng, giá chào thuê vẫn cao ngất.
Đây là quý đầu tiên trong 8 năm trở lại đây các trung tâm thương mại tại khu Trung tâm có tỷ lệ trống cao như vậy. Ngoài ra, đáng lưu ý giá thuê tầng trệt gần như không giảm, vẫn đang leo ở mức 98,62 USD/m2/tháng, tương đương với gần 2,3 triệu đồng/m2/tháng.
Đối với khu vực ngoài khu trung tâm, tỷ lệ trống vẫn duy trì ở mức cao và có xu hướng gia tăng, đạt 11,15%, cao hơn 1,37 điểm phần trăm theo quý và 2,93% điểm phần trăm theo năm. Giá thuê tầng trệt và tầng một một số khu vực ngoài trung tâm đạt trung bình 24,53 USD/m2/tháng, tương đương mức 570.000 đồng/m2/tháng. Vì hầu hết khách thuê đang gặp phải những thách thức và với mức giá chào thuê cao có thể xem là nguyên nhân gia tăng tỷ lệ trống trong thời gian gần đây.