UBND TP. Cần Thơ vừa có kiến nghị đầu tư hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
UBND TP. Cần Thơ vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc rà soát các dự án chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương (vốn trong nước) giai đoạn 2016 – 2020, nhu cầu đầu tư vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025. Theo UBND TP. Cần Thơ, hiện tại hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều yếu kém, là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế – xã hội của vùng. Trong thời gian các Bộ, ngành, địa phương đang lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, TP. Cần Thơ kiến nghị các Bộ, ngành tập trung nguồn lực, hoàn thành các dự án trọng điểm cho vùng như sau:
Cần Thơ kiến nghị đầu tư hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Về đường bộ, xây dựng hoàn chỉnh các tuyến Quốc lộ, tuyến cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, gồm: Quốc lộ 91 (đoạn từ km 000 – km7); Quốc lộ 91C (tuyến nối Quốc lộ 91B với Quốc lộ Nam Sông Hậu); nâng cấp Quốc lộ 61C giai đoạn 2 đạt quy mô 4 làn xe; tuyến cao tốc Cần Thơ đến Cà Mau; tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (Kiên Giang); tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; nâng cấp đường từ Ngã Năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui (giai đoạn 2 thuộc tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu).
Cần Thơ kiến nghị đầu tư hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Về đường thủy, sớm triển khai giai đoạn 2 hoàn thành Dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn (20.000 tấn đầy tải) thuận lợi, an toàn ra vào sông Hậu (qua kênh Quan Chánh Bố; nạo vét tiếp luồng Định An), đồng thời có giải pháp phân luồng cho tàu hợp lý, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, tăng năng lực khai thác hệ thống cảng (các cảng từ Cần Thơ đi Singapore, Malaysia rất gần; hiện tại do bồi lắng, luồng Định An chỉ tàu 3.000 tấn ra vào; luồng kênh Quan Chánh Bố chỉ tàu 7.000 – 10.000 tấn ra vào, tàu đi qua 26km trên kênh này mất thời gian 1 ngày; chi phí vận chuyển hàng container từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long qua cảng Cái Mép – Thị Vải tăng thêm 7 – 10 USD mỗi tấn hàng).
Về đường hàng không, cho chủ trương nâng cấp, mở rộng cụm cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics kho vận quốc gia và khu vực; vừa có chức năng vận chuyển hàng hóa, hành khách, vừa làm nhiệm vụ hậu cần, đào tạo, huấn luyện nhân lực ngành Hàng không.
Về đường sắt, đẩy nhanh việc hoàn thành thủ tục đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ.
UBND TP. Cần Thơ cũng kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm ban hành Quyết định quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025, đồng thời sớm thông báo Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 để các tỉnh, thành phố có căn cứ xây dựng kế hoạch vốn trung hạn 2021 – 2025, chuẩn bị sẵn sàng cho triển khai thực hiện vào năm 2021.
Theo UBND TP. Cần Thơ, tổng nhu cầu vốn đầu tư của thành phố giai đoạn 2021 – 2025 khoảng 53.029 tỷ đồng. Dự kiến khả năng huy động vốn đầu tư công giai đoạn này chỉ khoảng 35.886 tỷ đồng, đáp ứng khoảng 67,67% nhu cầu và tăng khoảng 8.354 tỷ đồng so với kế hoạch vốn thực giao giao đoạn 2016 – 2020.
Theo Kiến Hòa/Báo Xây dựng