Cư dân mạng Trung Quốc đã phát hiện website của thương hiệu thời trang H&M đăng tải bản đồ nước này nhưng không có đường lưỡi bò. Ngay lập tức, từ khóa liên quan đến vấn đề này lập tức nhảy lên hạng 2 trên BXH tìm kiếm của Weibo.
Văn phòng Thông tin Internet Thành phố và Cục Quy hoạch và Tự nhiên Thành phố Thượng Hải đã thông báo cho phía đại diện của H&M và muốn họ sửa lại vì “bản đồ có vấn đề”.
phía H&M cho biết họ đã chấp nhận đề nghị của cơ quan quản lý và đồng ý đăng tải lại. Trên mạng xã hội, người dùng cho rằng H&M đã sửa đổi bản đồ Trung Quốc từ không có đường lưỡi bò sang có hiển thị đường lưỡi bò phi pháp.
Hành động này của H&M nhanh chóng khiến cộng đồng mạng Việt Nam phẫn nộ. Nhiều người cho rằng, bản đồ Trung Quốc chứa đường lưỡi bò là loại bản đồ không hợp pháp, chưa được thế giới công nhân. Việc H&M đăng tải đường lưỡi bò chính là một trong những hành vi phi lý, không trung lập. Làn sóng tẩy chay H&M nhanh chóng lan toả rộng rãi trên khắp các trang mạng xã hội Việt Nam.
Tính đến thời điểm hiện tại, H&M đang có 12 cửa hàng tại Việt Nam, gồm 5 cửa hàng ở Hà Nội, 4 cửa hàng ở TPHCM và 3 cửa hàng ở Cần Thơ, Đà Nẵng và Hạ Long.
Mặc dù vào Việt Nam khá thuận lợi, nhưng những năm qua H&M lại khốn đốn ở thị trường thế giới. Đầu tiên là việc phải đóng toàn bộ cửa hàng tại Nam Phi vì lỗi quảng cáo phân biệt chủng tộc. Khi đó, H&M đã tung một quảng cáo trong đó có một cậu bé da màu mặc một chiếc áo nỉ chui đầu có in trước ngực dòng chữ “coolest monkey in the jungle” (tạm dịch: “chú khỉ ngầu nhất rừng xanh”). Quảng cáo này thậm chí đã gây nên một làn sóng biểu tình phản đối nhằm vào H&M.
Không những vậy, H&M trong năm 2018 còn chứng kiến tồn kho quần áo kỷ lục lên tới 4,3 tỷ USD do không bán được hàng. Nhiều ý kiến cho rằng, các thiết kế của H&M lỗi thời và không cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thị trường. Đến năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến H&M phải đóng hàng nghìn cửa hàng trên toàn thế giới, chung cảnh ngộ với các hãng thời trang khác. Đến đầu năm 2021, H&M tiếp tục gặp rắc rối khi bị người dân Trung Quốc ồ ạt tẩy chay sau khi tuyên bố không mua bông sản xuất ở Tân Cương. Hàng loạt cửa hàng của H&M tại Trung Quốc đã phải đóng cửa.
Cổ phiếu lao dốc, nhiều store đóng cửa cho đến bị tẩy chay
14 tháng kể từ khi được “cai trị” với nữ CEO đầu tiên – bà Helena Helmersson, H&M đã gặp phải chuỗi liên hoàn u ám với đủ các vấn đề khiến người ngoài nghe thôi cũng đủ thấy đau đầu. Vào thời điểm CEO 47 tuổi này cầm quyền được 6 tuần, đồng thời cũng là giai đoạn dịch Covid bắt đầu ập đến, giá cổ phiếu của H&M tụt dốc 50%, tốc độ nhanh đến mức không ai có thể ngờ. Không chỉ vậy, khi ấy, nhiều cửa hàng của thương hiệu này cũng phải đối phó với việc đóng cửa do dính đến bê bối phân biệt chủng tộc.
Ngoài sự ảnh hưởng của đại dịch, H&M cũng lao đao vì khối lượng hàng tồn kho đã lên đến mức kỉ lục. Để cải tổ lại bộ máy, 300 cửa hàng phải đóng cửa và 16.000 nhân viên toàn thời gian của thương hiệu này cũng bị buộc phải thôi việc. Rồi tới giữa tháng 4/2020, khoảng 80% trong số 5.000 cửa hàng trên toàn cầu của H&M phải đóng cửa tạm thời để phong toả chống dịch.
Dù đó chỉ là phương án tạm thời, song, tàn dư mà nó để lại vẫn hết sức nghiêm trọng. Bởi hiện, giá trị của hàng tồn kho tại H&M đã lên đến con số 4,2 tỷ USD, tương đương với 21,5% doanh thu trong 12 tháng tính đến hết quý 1/2021, tăng 20,4% so với 3 tháng trước và gấp đôi so với Inditex SA, chủ sở hữu của Zara.
Nhật Hạ
( Tổng Hợp)