Ủy ban nhân dân các địa phương có các dự án đường vành đai 3, vành đai 4 đi qua khẩn trương chỉ đạo đơn vị đầu mối tại địa phương làm việc với Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị tư vấn, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan đến các dự án thành phần để chủ trì triển khai thực hiện, sớm khép kín các tuyến đường vành đai trong giai đoạn 2021-2025 và phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành tất cả dự án.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại buổi làm việc về triển khai các dự án thành phần trên tuyến vành đai 3, 4 TP HCM.
Thông báo nêu rõ, đây là các tuyến giao thông có vai trò hết sức quan trọng đối với TP HCM và các tỉnh có tuyến đường đi qua cũng như các tỉnh, thành phố lân cận. Đây cũng là tuyến đường kết nối các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam; góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô TP HCM,… Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các địa phương liên quan tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 149 ngày 4/6/2021; khẩn trương thống nhất phương án triển khai các dự án thành phần, theo hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2021. Bộ GTVT và các địa phương có liên quan lưu ý rà soát điều chỉnh quy hoạch, tích hợp quy hoạch, hướng tuyến cho phù hợp, tránh đi qua các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, khu di tích lịch sử, đường hiện hữu đi qua khu đô thị để giảm chi phí giải phóng mặt bằng.
Theo quy hoạch, đường Vành đai 3 có chiều dài 89 km, đi qua địa bàn các địa phương Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An. Đường Vành đai 4 có chiều dài 197 km, đi qua địa bàn các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An. Tổng vốn đầu tư hai dự án dự kiến hơn 150.000 tỷ đồng.
Đường vành đai 3, vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh là các tuyến giao thông có vai trò hết sức quan trọng đối với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh có tuyến đường đi qua cũng như các tỉnh, thành phố lân cận; đây là tuyến đường kết nối các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam; liên kết, phát huy hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô Thành phố Hồ Chí Minh và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực. Sau 1 tháng kể từ buổi làm việc ngày 14/5/2021 (Thông báo số 149/TB-VPCP ngày 4/6/2021), Bộ Giao thông vận tải và các địa phương có liên quan đã tích cực triển khai các giải pháp, đạt được kết quả bước đầu. Tuy nhiên, tiến độ triển khai vẫn còn chậm, chưa đạt được sự thống nhất bằng văn bản giữa Bộ Giao thông vận tải với các địa phương có các tuyến đường đi qua, làm cơ sở để trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.
Đầu tư hệ thống đường song hành, đường gom để khai thác giá trị đất đai, phát triển khu đô thị, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ, các cụm công nghiệp…, thực hiện đấu giá quỹ đất để tạo vốn đầu tư hạ tầng giao thông. Phương án thu phí đường cao tốc phải thực hiện theo hình thức điện tử không dừng để giảm chi phí đầu tư trạm thu phí, tăng hiệu quả khai thác. UBND các địa phương có các dự án đường vành đai 3, vành đai 4 đi qua khẩn trương chỉ đạo đơn vị đầu mối tại địa phương làm việc với Bộ GTVT và các đơn vị tư vấn, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan đến các dự án thành phần để chủ trì triển khai thực hiện theo đúng quy định. Trong quá trình triển khai đầu tư, lưu ý triển khai đồng thời các dự án đường vành đai 3, 4 theo điều kiện của từng địa phương, sớm khép kín các tuyến đường vành đai trong giai đoạn 2021 – 2025 và phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành tất cả dự án.
Theo Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 và Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng dự án thành phần, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất.
Nhật Hạ