Trên thực tế, từ cuối năm 2021, một số ngân hàng như Vietcombank, BIDV,… đã gửi thông báo cho khách hàng, tuyên bố giảm toàn bộ phí dịch vụ trên ứng dụng ngân hàng số như phí duy trì tài khoản, phí chuyển tiền,… Khách hàng “than trời” vì phí SMS Banking, quyết định “tẩy chay” dịch vụ.
Theo chia sẻ từ một ngân hàng lớn, hiện nay khách hàng vẫn sử dụng phổ biến hình thức nhận thông báo thay đổi số dư và nhận OTP (one time password – mật khẩu giao dịch một lần) qua tin nhắn SMS. Ngân hàng thường chỉ thu phí đối với dịch vụ thông báo thay đổi số dư và không thu phí đối với tin nhắn gửi OTP.
Để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông. Mặc dù là các khách hàng lớn nhất, nhưng có một nghịch lý, đó là mức phí gửi tin nhắn SMS đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng cao hơn nhiều so với mức phí tin nhắn thông thường của khách hàng cá nhân hoặc tin nhắn áp dụng cho các lĩnh vực khác.
Khi lượng giao dịch online tăng trưởng, các ngân hàng cũng phải gửi tin nhắn OTP và tin nhắn thay đổi số dư nhiều hơn, đồng nghĩa với mức chi phí tin nhắn cũng tăng theo. Mặc dù đã có nhiều kiến nghị từ Hiệp hội Ngân hàng, các doanh nghiệp viễn thông vẫn chưa có phản hồi về đề xuất giảm phí SMS cho nhóm khách hàng này.
Theo tính toán của vị này, ngân hàng phải chi trả gần 1.000 tỷ đồng chi phí gửi SMS, khoảng hơn 70% là chi phí cho các tin nhắn thông báo số dư, còn lại là chi phí gửi mã OTP. Chỉ tính riêng với dịch vụ thông báo thay đổi số dư, ngân hàng này phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng.
Có những khách hàng mỗi ngày sử dụng đến 50 tin nhắn để làm lợi cho họ trong hoạt động kinh doanh. Nếu những đối tượng này không phải chi trả chi phí cho phần hưởng lợi đó, như thế chưa hợp lý. Họ phải có trách nhiệm san sẻ gánh nặng với ngân hàng.
Ngày 19/2, không ít khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng Vietcombank tỏ ra bất ngờ khi phí SMS Banking của tháng 1/2022 tăng chóng mặt lên mức 55.000 đồng – 77.000 đồng/tháng, thay vì 11.000 đồng như những tháng trước đó.
Mới đây, Vietcombank đã lên tiếng giải đáp thắc mắc của khách hàng về vấn đề này.
Cụ thể, ngân hàng cho biết, về việc điều chỉnh biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử và chính sách dịch vụ tài khoản dành cho khách hàng cá nhân áp dụng từ 1/1/2022, Vietcombank đã thông tin trên các kênh App, Email, Website cho tất cả các khách hàng và gửi tin nhắn trực tiếp tới những khách hàng có số lượng nhận tin nhắn cao căn cứ vào lịch sử sử dụng trong 3 tháng 10-11-12/2021.
Trên Website của mình, Vietcombank cũng đã đăng thông báo về việc thay đổi biểu phí dịch vụ ngày 25/12/2021. Trong đó, ngân hàng miễn phí duy trì dịch vụ và phí chuyển tiền trên VCB Digibank, đồng thời điều chỉnh phí duy trì dịch vụ nhận tin nhắn chủ động qua SMS.
Theo đó, ngân hàng tăng phí SMS Banking từ 11.000 đồng/tháng lên 11.000 – 77.000 đồng/tháng tùy số lượng tin nhắn. Nếu số lượng tin nhắn trong tháng dưới 20 tin, Vietcombank thu phí 11.000 đồng/tháng; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 27.500 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin là 55.000 đồng/tháng; từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng.
Tổng Hợp