Trong lĩnh vực bất động sản, dịch Covid-19 nhiều khả năng thúc đẩy những thương vụ M&A bất động sản nghỉ dưỡng nhanh hơn khi các bên mua – bán sẵn sàng đàm phán về mức giá phù hợp hơn trước. Dự báo, hoạt động M&A sẽ sôi động hơn kể từ đầu năm 2022 và có thể đạt tốc độ tăng trưởng 100% so với năm 2021.
Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19-19 bùng phát, doanh nghiệp nội tham gia thị trường M&A với tư cách là bên mua dần gia tăng. Nếu như năm 2018, doanh nghiệp Việt Nam là bên mua chiếm 18% tổng giá trị giao dịch thì giai đoạn 2019 – 2020 chiếm 30%, giai đoạn 7/2019 – 7/2021 chiếm 49%. Có những doanh nghiệp lớn ngồi trên “đống tiền” miễn nhiễm với khủng hoảng. Thông qua con đường tích lũy tài sản giá rẻ, họ từng bước trở nên lớn mạnh hơn và giành được lợi thế trước các đối thủ trong ngành. Một số doanh nghiệp chủ trương phát triển đa ngành, xem đó là trụ cột chiến lược để giữ được vị thế cạnh tranh.
Thương vụ có giá trị lớn nhất là Alibaba Group và Baring Private Equity Asia mua lại 5,5% cổ phần The CrownX của Masan Group. Thương vụ trị giá 400 triệu USD này kỳ vọng sẽ giúp xây dựng năng lực kỹ thuật số của công ty bán lẻ, đẩy mạnh chuyển dịch từ offline sang online. Trong lĩnh vực giáo dục, Công ty đầu tư KKR của Mỹ đã đầu tư 100 triệu USD vào Tập đoàn Giáo dục EQuest.
Trước đó, ngày 25/5/2021, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã ký kết thỏa thuận với Emart Hàn Quốc về việc Thaco sẽ nhận chuyển nhượng 100% vốn của Emart Việt Nam (đến ngày 27/9, các bên đã hoàn tất giao dịch). Sau đó vài ngày, Đại hội cổ đông thường niên 2021 của Thaco đã thông qua nghị quyết đổi tên công ty thành Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) và thành lập Công ty TNHH MTV Thaco Auto, doanh nghiệp sẽ quản lý toàn bộ mảng sản xuất, phân phối và bán xe.
Với chiến lược kinh doanh “tập đoàn trong tập đoàn”, Thaco Group định hướng phát triển lĩnh vực thương mại theo hướng xây dựng hệ thống các trung tâm thương mại kết hợp với showroom ô tô theo mô hình “một điểm dừng – nhiều dịch vụ”, trong đó có showroom ô tô tại tầng trệt, siêu thị và khu ẩm thực, cửa hàng bán lẻ, trung tâm hội nghị và sân vườn.
Trong năm 2021, Thaco Group đã thực hiện tái cấu trúc theo phương án thành lập các tập đoàn con (Sub-holding) và các tổng công ty thành viên trực thuộc. Sub-holding được nhìn nhận là mô hình phù hợp để hoàn thiện mảnh ghép hệ sinh thái ngày càng mở rộng của Thaco Group với 5 lĩnh vực: logistics, đầu tư – xây dựng, ô tô và cơ khí, nông – lâm nghiệp, thương mại.
M&A là một chiến lược quan trọng cho sự phát triển của Công ty Phát triển bất động sản Masterise Homes (Masterise Homes), thành viên của Masterise Group. Theo đó, trong năm 2021, Masterise
VinHomes liên tiếp thực hiện các thương vụ M&A, đáng chú ý là việc nhận chuyển nhượng hai lô đất có tổng diện tích khoảng 7,1 ha tại dự án Vinhomes Grand Park (Quận 9, TP.HCM) từ một công ty con của Công ty cổ phần Vinhomes.
Đại diện Masterise Homes cho hay, bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 hình thành nên những cơ hội mới, bao gồm cơ hội để các nhà phát triển bất động sản tích lũy quỹ đất, tạo bàn đạp cho việc bứt tốc khi nền kinh tế và thị trường bất động sản trở lại quỹ đạo tăng trưởng. Tại thị trường phía Bắc, Masterise Homes đã mua lại 6 toà căn hộ trong Vinhomes Ocean Park tại huyện Gia Lâm, Hà Nội và phát triển thành dự án Masteri Waterfront. Hiện doanh nghiệp đang triển khai dự án
Masteri West Heights nằm trong đại đô thị Vinhomes Smart City Tây Mỗ (Hà Nội).
Một cái tên nổi bật trên thị trường M&A là Công ty cổ phần Bamboo Capital (BCG). Doanh nghiệp này liên tục thực hiện các thương vụ M&A để hướng đến một hệ sinh thái đa ngành, hiện có 30 công ty thành viên và liên kết, hàng chục dự án năng lượng, bất động sản. BCG có 4 mảng kinh doanh chính gồm sản xuất, xây dựng, bất động sản và năng lượng tái tạo. Cuối tháng 9/2021, doanh nghiệp lấn sân sang mảng tài chính khi thông qua chủ trương mua lại 71% cổ phần Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA, đồng thời hoàn tất thương vụ mua lại Công ty Chứng khoán Thủ đô (CASC).
Nhật Hạ
(Tổng Hợp)