Quy hoạch chi tiết tuyến vành đai 4 TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/9/2011 cho thấy, tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 5 tỉnh, thành phố gồm Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM.
Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị giao cho các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án tuyến vành đai 4 TP.HCM.
TP.HCM sẽ có 3 tuyến đường vành đai với tổng chiều dài khoảng 356km. Trong đó, đường vành đai 2 đảm nhận chức năng phân luồng giao thông trong khu vực nội thành. Đường vành đai 3, vành đai 4 có tính chất liên kết vùng, kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong cáo cáo về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn TP.HCM vừa được Sở GTVT thành phố gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, có đề cập đến 2 dự án vành đai hiện đang bị chậm tiến độ là đường vành đai 3 và 4.
Tổng chiều dài quy hoạch khoảng 197,6 km (tổng chiều dài nghiên cứu thực tế khoảng 200 km). Theo Bộ GTVT, tại khoản 3 Điều 2 quy định UBND các tỉnh, thành phố tổ chức quản lý quỹ đất và triển khai những dự án thành phần có đủ điều kiện; chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất. Về tình hình thực hiện, đến nay, Bình Dương đã đầu tư được khoảng 21km bằng nguồn ngân sách địa phương, hiện đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng theo quy hoạch; Long An đang triển khai đầu tư khoảng 25km.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu và đã hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn Bến Lức – Hiệp Phước trình Bộ GTVT nhưng chưa được phê duyệt, các đoạn còn lại chưa được nghiên cứu. Hồ sơ đoạn đã được Ban bàn giao cho tỉnh Long An tiếp tục nghiên cứu; UBND tỉnh Long An đã giao Sở GTVT làm đầu mối tiếp nhận. Trong các thông báo về việc triển khai tuyến vành đai 4 TP.HCM, Phó Thủ tướng, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan xác định các dự án thành phần qua từng địa phương để giao cho các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP.
Để khẩn trương thực hiện các ý kiến chỉ đạo, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần của tuyến Vành đai 4 theo nguyên tắc phân chia các đoạn theo địa giới hành chính của từng địa phương đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM ngày 13/5/2021. Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ – Bàu Cạn, chiều dài khoảng 18 km; UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Bàu Cạn – cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), chiều dài khoảng 45km; UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn cầu Thủ Biên – Sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 49 km; UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn cầu qua sông Sài Gòn – kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 17km; – UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai – Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP.HCM), chiều dài khoảng 71km.
Đối với tuyến vành đai 2, hiện, công trình đang phải dừng thi công do vướng công tác mặt bằng. Cụ thể, dự án được quy hoạch từ năm 2007, có quy mô từ 6 – 10 làn xe, chiều rộng trung bình 35m. Theo kế hoạch, việc xây dựng tuyến sẽ hoàn tất vào năm 2025. Tuyến đường vành đai 2 bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái (quận 9) nối vào nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức), điểm cuối ra quốc lộ 1 rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành đường vòng quanh TP.HCM. Sau gần 13 năm triển khai, tuyến đường này chỉ mới hoàn thành được hơn 50 km, còn lại gần 13km chưa khép kín, đư chia làm 4 đoạn: Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu (quận 9) đến xa lộ Hà Nội tại nút giao Bình Thái (quận Thủ Đức); đoạn 2 từ nút giao Bình Thái trên xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng tại ngã ba Linh Đông (quận Thủ Đức); đoạn 3 từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức); đoạn 4 từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).
Về vấn đề này, Sở GTVT TP.HCM cho biết, dự án xây dựng đường vành đai 2 thực hiện chậm chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng thi công chậm. Đến nay, khối lượng thi công toàn dự án mới chỉ hơn 43%, việc chi trả bồi thường đạt khoảng 79%, diện tích mặt bằng bàn giao cho thi công xấp xỉ 75% tổng mặt bằng.
Tĩnh Kiên