Chuyên gia cho rằng, chủ đầu tư cần tính toán tạo ra các sản phẩm gần với giá trị mở bán, thay vì chỉ dựa vào các yếu tố bên ngoài như công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội lớn để bán giá cao.
Thị trường ghi nhận chiều hướng giá bất động sản tăng nhẹ trên thị trường sơ cấp – mức giá chủ đầu tư trực tiếp bán ra cho các nhà đầu tư.
Doanh nghiệp bất động sản lưu ý gì để vượt khủng hoảng?
Làn sóng Covid-19 thứ hai xuất hiện khi các doanh nghiệp chưa có điều kiện phục hồi sau làn sóng thứ nhất của đại dịch.
Hiện doanh nghiệp đang phải rà soát lại các dự án và triển khai các kế hoạch dài hơi hơn, đồng thời các nhà đầu tư thận trọng khi chọn kênh đầu tư phù hợp.
Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội, đại dịch mang đến cơ hội để các nhà đầu tư và doanh nghiệp nhìn nhận thực tế hơn về đầu tư bất động sản và hiện tượng tăng giá của thị trường trong các điều kiện bất khả kháng.
Báo cáo thị trường bất động sản nửa đầu năm 2020 của Savills cho thấy, tại một số phân khúc, Covid-19 có ảnh hưởng rõ rệt khi định hình lại thị trường, tạo ra các xu hướng mới, hoặc tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các bên.
Bà Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng, các doanh nghiệp cần lưu ý đến những điểm sau để có thể vượt qua khó khăn, thách thức trong và sau Covid-19:
Thứ nhất, doanh nghiệp cần quan tâm hàng đầu đến yếu tố pháp lý. Pháp lý tốt sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn bất khả kháng như đại dịch và phát triển bền vững. Pháp lý rõ ràng sẽ hỗ trợ cho tính thanh khoản của sản phẩm; trong trường hợp không thanh khoản ngay được tại thị trường thì doanh nghiệp vẫn tìm được các phương án phù hợp để tạo ra tính thanh khoản, hỗ trợ quá trình đầu tư.
Thứ hai, doanh nghiệp cần phải tính đến yếu tố chiến lược dành cho ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Có những dòng sản phẩm không phù hợp kinh doanh vào thời điểm hiện tại. Doanh nghiệp cần rà soát lại các đối tượng khách hàng, các phân khúc ở từng địa bàn mà doanh nghiệp có thể khai thác.
Thứ ba, yếu tố hoàn thiện hóa hệ sinh thái của dự án rất cần được coi trọng như phát triển thêm các dòng sản phẩm, tiện ích mới, những sản phẩm tích hợp các yếu tố chăm sóc sức khỏe, đảm bảo tính an toàn, hoặc có nguồn cầu lớn mà chưa được thử nghiệm khai thác, như sản phẩm chăm sóc người già kết hợp nghỉ dưỡng.
Chủ đầu tư đừng bất chấp đẩy giá
Bà Đỗ Thị Thu Hằng nhận định, thị trường ghi nhận chiều hướng giá bất động sản tăng nhẹ trên thị trường sơ cấp – mức giá chủ đầu tư trực tiếp bán ra cho các nhà đầu tư.
“Trong xu hướng thị hiếu của người tiêu dùng và các yêu cầu của nhà đầu tư thay đổi, chủ đầu tư cần tính toán tạo ra các sản phẩm gần với giá trị mở bán, thay vì chỉ dựa vào các yếu tố bên ngoài như các công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội lớn, để bán với giá cao”, bà Hằng nêu quan điểm.
Theo vị chuyên gia này, trên thực tế, nếu đầu tư thực chất vào các yếu tố đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt, tiện ích đa dạng, …sẽ dẫn đến hiện tượng mặt bằng giá tăng lên.
Theo đó, nhóm các sản phẩm trước đây không đáp ứng được kỳ vọng của người mua sẽ không bán được, dẫn đến mặt bằng chung các sản phẩm mới ra có xu hướng giá cao hơn, làm tăng giá của thị trường sơ cấp.
“Đối với thị trường thứ cấp, khi các dòng sản phẩm đã đi vào sử dụng một thời gian (khoảng trên 5 năm), mức giá sẽ không thể tốt như thị trường sơ cấp. Những sản phẩm mới ra thj trường sẽ có thể giữ giá, hoặc tăng giá tốt hơn nhưng chỉ tăng ở các chủ đầu tư tốt, sản phẩm tốt”, bà Hằng khẳng định.
Cũng theo bà Hằng trong đầu tư bất động sản, nếu đầu tư ngắn hạn thì nhà đầu tư cần cân nhắc tập trung vào các dòng sản phẩm ở khu vực có nhu cầu cao, thanh khoản tốt, nguồn cung sản phẩm hạn chế.
Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA trong báo cáo mới đây cũng cho biết, bất động sản không xuất hiện tình trạng giảm giá mạnh.
“Nhìn chung giá nhà có xu thế tăng trong các năm qua và ngay trong thời gian đại dịch Covid-19”, ông Châu cho biết. Đặc biệt giá nhà sơ cấp vẫn “neo” cao. Nguyên nhân được ông Châu lý giải là do chi phí đầu tư cao và các chủ đầu tư nỗ lực tối đa để chịu đựng và giữ giá.
Theo ông Châu, thời gian qua chỉ xuất hiện tình trạng sụt giảm mạnh giá cho thuê bất động sản (nhà phố, cơ sở thương mại, dịch vụ cho thuê), hoặc tình trạng sụt giảm giá bán nhà trên thị trường thứ cấp, do nhà đầu tư không chịu đựng nổi áp lực trả lãi, trả nợ gốc, phải chấp nhận “bán lỗ để cắt lỗ”.
Lãnh đạo một số doanh nghiệp địa ốc lớn trên thị trường cũng lên tiếng cho biết qua hai đợt dịch bùng phát, doanh nghiệp không có bất kỳ một chính sách nào “phá giá”.
“Qua hai làn sóng Covid-19, tôi vẫn chưa thấy dấu hiệu khủng hoảng hay giảm giá, bán phá giá nào cả”, lãnh đạo một doanh nghiệp địa ốc lớn ở Hà Nội chia sẻ.
Nguyễn Mạnh