“Dứt khoát không để các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam chậm tiến độ”

Chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam vừa diễn ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu: “Dứt khoát không để các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam chậm tiến độ. Các dự án được bố trí đủ vốn, không có lý do gì không hoàn thành đúng yêu cầu”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, 6 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đang triển khai thi công, tiến độ tương đối tốt, đặc biệt là 3 dự án mới triển khai thi công (Mai Sơn – QL45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây).

“Còn lại, 3 dự án đã triển khai từ trước, tôi quan ngại nhất là dự án cầu Mỹ Thuận 2. Ban QLDA7 cần tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án này”, Bộ trưởng lưu ý và yêu cầu, để hoàn thành 6 dự án theo yêu cầu của Quốc hội, giám đốc các ban QLDA, cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Vụ KH&ĐT và Cục QLXD&CLCTGT phải giám sát chặt chẽ tiến độ, tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra công trường nhằm giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc.

“Dứt khoát không để các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam chậm tiến độ. Chúng ta được bố trí đầy đủ nguồn vốn, tiền không thiếu thì không có lý do gì không hoàn thành dự án đúng yêu cầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Về cách thức thực hiện, Bộ trưởng cho biết, trước hết phải tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư tại các địa phương.

“Các ban QLDA phải đặc biệt quan tâm đến công tác GPMB, nhất là các đoạn tuyến phải gia cố nền đất yếu, phải xắn tay vào làm nhanh nhất có thể. Nếu chậm mặt bằng sẽ không đủ thời gian để gia cố, từ đó không thể hoàn thành các dự án đúng tiến độ.

Do đó, các chủ đầu tư, ban QLDA phải có đề xuất cụ thể, chỉ rõ từng bất cập, vướng mắc của từng dự án để lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với địa phương cùng nhau tháo gỡ”, Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT phối hợp với các ban QLDA rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng quy định của pháp luật để tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT giải quyết các vướng mắc về mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam.

Trong khi, dự án Cam Lộ – La Sơn hiện đang chậm tiến độ do ảnh hưởng của bão lũ tại khu vực miền Trung năm 2020. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tập trung nhà thầu tăng cường lực lượng thi công để bù tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án trong tháng 12/2021”, ông Lâm nói và cho biết, với cầu Mỹ Thuận 2, các gói thầu phần đường và cầu dẫn, tiến độ hoàn thành năm 2022, riêng phần cầu chính Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành năm 2023.

Đối với 3 dự án còn lại (Mai Sơn – QL45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây), đến nay tất cả gói thầu xây lắp đã đồng loạt triển khai thi công. “Sản lượng trung bình các gói thầu của 3 dự án đạt khoảng 2%. Theo yêu cầu của Quốc hội, 3 dự án này phải hoàn thành trong tháng 12/2022”.

Còn lại, 5 dự án (QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo) triển khai theo hình thức PPP, vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết chuyển đổi hình thức đầu tư đối với hai dự án thành phần đoạn QL45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu sang đầu tư công, yêu cầu tiến độ hoàn thành năm 2023.

Nhật Hạ
( Tổng Hợp)
Nguồn: http://phunumoi.net.vn/dut-khoat-khong-de-cac-du-an-thanh-phan-cao-toc-bac-nam-cham-tien-do-d224848.html