Tại buổi chia sẻ với nhà đầu tư được tổ chức chiều 19/8, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) khẳng định sau khi đóng các cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động không hiệu quả, hoạt động của chuỗi bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng của tập đoàn đang tốt lên.
Sau 6 tháng đầu năm, doanh thu của Thế Giới Di Động đạt hơn 78.800 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp chỉ tương đương cùng kỳ, đạt 2.576 tỷ đồng.
Như vậy, so với kế hoạch kinh doanh năm nay, tập đoàn bán lẻ này đã hoàn thành 51% mục tiêu doanh thu nhưng chỉ mới đạt 41% chỉ tiêu lợi nhuận sau 1/2 thời gian. Tính riêng trong quý II, doanh thu của Thế Giới Di Động vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận ròng giảm 7%.
Thế Giới Di Động thừa nhận các chi phí phát sinh từ việc đóng cửa cửa hàng Bách Hóa Xanh sẽ tác động ngắn hạn đến lợi nhuận của chuỗi này nói riêng và cả tập đoàn nói chung trong quý II-III. Tuy nhiên, mục tiêu doanh thu bình quân 1,3 tỷ đồng/tháng của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh có thể đạt được ngay trong quý III thay vì phải chờ đến cuối năm như dự báo ban đầu.
Ông chủ Thế Giới Di Động cho biết sau khi giai đoạn củng cố nền tảng vững chắc đã qua, Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục tối ưu vận hành để chuẩn bị cho việc mở rộng vào năm 2023. Ông khẳng định từ bây giờ trở đi, mở mới cửa hàng đồng nghĩa với việc phải tạo thêm lợi nhuận chứ không chỉ để lấy thêm doanh thu.
Ngoài ra, người đứng đầu tập đoàn bán lẻ này cũng cho hay Bách Hóa Xanh vẫn sẽ mở thêm các siêu thị mới ở TPHCM trong tương lai khi mật độ cửa hàng ở các quận trung tâm còn thấp.
Bách Hóa Xanh đang vận hành 1.740 cửa hàng sau khi đã đóng khoảng 400 cửa hàng trong hơn 3 tháng qua.
Về tình hình chung trên thị trường, ông đánh giá dù các chỉ số vĩ mô của Việt Nam vẫn tốt hơn so với nhiều nước nhưng thực tế sức mua đang có dấu hiệu suy giảm. Mức tăng giá của nhu yếu phẩm, hàng tiêu dùng tương đối lớn nhưng thu nhập của người lao động không tăng tương ứng.
Tổng Hợp