Liên Bộ Công Thương – Tài chính cho biết, trong kỳ điều hành giá lần này, giá cơ sở các mặt hàng xăng, dầu giảm so với kỳ trước.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:
Xăng E5RON92 không cao hơn 21.781 đồng/lít (giảm 450 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);
Xăng RON95-III không cao hơn 22.584 đồng/lít (giảm 631 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);
Dầu diesel 0.05S không cao hơn 22.536 đồng/lít (giảm 1.644 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);
Dầu hỏa không cao hơn 22.441 đồng/lít (giảm 1.977 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);
Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.656 đồng/kg (giảm 383 đồng/kg so với giá bán hiện hành).
Mức giá nêu trên áp dụng từ 15h ngày 21/9/2022.
Để duy trì công cụ Quỹ Bình ổn giá (BOG), có dư địa điều hành bình ổn giá các mặt hàng xăng dầu trong giai đoạn cuối năm, bảo đảm giá các mặt hàng xăng dầu trong nước điều chỉnh theo xu hướng biến động của giá thế giới, Liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng và dầu mazut; tăng nhẹ mức trích lập Quỹ BOG đối với dầu diesel và dầu hỏa theo quy định.
Cụ thể, thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 451 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON95 ở mức 450 đồng/lít (như kỳ trước), dầu diesel ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước là 90 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước là 200 đồng/lít) và dầu mazut ở mức 741 đồng/kg (như kỳ trước). Không chi Quỹ BOG.
Đại diện nhiều doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho biết, những người trong ngành đang tìm mọi cách để có thể bán ra ít nhất có thể khi mức lỗ của mỗi cây xăng đang ngày càng lớn và tình trạng doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối để chiết khấu rất thấp hoặc tính thêm phụ phí vận chuyển tiếp tục diễn ra ở hầu hết các tỉnh thành.
Tình trạng mệt mỏi vì thua lỗ đang khiến các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ tìm mọi cách “mách chiêu” cho nhau cùng dừng bán, lấy lý do sửa chữa, hết hàng ra sao để cơ quan chức năng không xử phạt là chủ đề được bàn tán sôi nổi ở một số diễn đàn về xăng dầu. Những câu hỏi về dự báo thị trường, về năng lực của Bộ Công Thương và vai trò điều tiết Quỹ Bình ổn giá xăng dầu của Bộ Tài chính đang được đặt ra. Tại sao có sự thiếu hụt xăng dầu cũng như những bất cập trong cơ chế điều hành nhưng không được xử lý rốt ráo?
Cần sớm sửa chi phí định mức tính trong kinh doanh xăng dầu, quy định về chiết khấu… là những giải pháp được đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nêu ra để gỡ khó cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Tổng Hợp