Đề xuất các Bộ trình Thủ tướng Chính phủ đưa dự án vào danh mục các dự án đầu tư công trung hạn vốn Trung ương giai đoạn 2021 – 2025.
Cuối tháng 8 vừa qua, UBND 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đã có buổi làm việc thống nhất phương án đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Ngày 7/10, theo nguồn tin nắm được, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có văn bản xin ý kiến Bộ GTVT về một số dự án giao thông, trong đó có đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Theo đó, trên cơ sở đề xuất của đơn vị tư vấn, ngày 30/9/2020, Thường trực Tỉnh ủy và Thường trực UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thống nhất đầu tư dự án theo phương án như sau:
Đầu tư toàn bộ phần đường cao tốc từ Biên Hòa đến Vũng Vằn (TP. Bà Rịa, dài 59,8km), không đầu tư cùng lúc đoạn tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải (dài 8,8km).
Sơ bộ tổng vốn đầu tư và phương thức đầu tư: Tổng vốn đầu tư khoảng 23.075 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay), đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng BOT. Trong đó vốn kêu gọi nhà đầu tư là 13.125 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay).
Vốn ngân sách Trung ương là 8.514 tỷ đồng (trong đó hỗ trợ chi phí bồi thường GPMB phía Đồng Nai là 5.569 tỷ và hỗ trợ chi phí xây lắp các hạng mục phụ trợ phía Bà Rịa – Vũng Tàu là 2.945 tỷ). Ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 1.436 tỷ đồng là chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh.
Thời gian thi công theo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến là năm năm, từ 2021 – 2025.
Hướng tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Từ phương án trên, thường trực Tỉnh ủy, thường trực UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thống nhất báo cáo và đề nghị Bộ GTVT đồng thuận với các đề xuất của tỉnh, gồm:
Đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo phương án: Chỉ đầu tư đường cao tốc từ Biên Hòa đến Vũng Vằn (dài 59,8km), tách đoạn tuyến nhánh nối vào Cái Mép – Thị Vải (dài 8,8km) ra khỏi dự án đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu.
Đồng thời, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chủ động đầu tư nâng cấp tuyến đường Hội Bài – Châu Pha – 991B nối đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đến cảng Cái Mép – Thị Vải và Trung tâm Logistic Cái Mép Hạ (thị xã Phú Mỹ) với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.
Dự án đi qua các xã, phường: Phước Tân, Tam Phước (TP.Biên Hòa), An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái (H.Long Thành) của tỉnh Đồng Nai và Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Tóc Tiên, Châu Pha (TX.Phú Mỹ), Long Hương (TP.Bà Rịa), P.12 (TP.Vũng Tàu) của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tổng chiều dài toàn tuyến là gần 78km, được chia cụ thể đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ (cao tốc) dài 38km; đoạn Phú Mỹ – đường ven biển TP.Vũng Tàu dài 28km; đoạn từ đường ven biển TP.Vũng Tàu đến Quốc lộ 51C dài 2,8 km và đoạn nối Phú Mỹ – quốc lộ 51 (vào cảng Cái Mép – Thị Vải) dài 8,8km.
Cũng theo đơn vị tư vấn đề xuất, dự án sẽ tách làm 2 dự án thành phần, trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư 38km đường cao tốc từ Biên Hòa đến Phú Mỹ và 8,8km đường nhánh vào cảng Cái Mép, như vậy sẽ phù hợp với thực tế hơn. Phương án này cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Lê Tuấn Quốc thống nhất. “Đơn vị tư vấn đưa ra phương án đầu tư chia thành 2 dự án thành phần là hợp lý, vì nếu đầu tư toàn tuyến số vốn sẽ rất lớn, khó thực hiện” – ông Quốc chia sẻ.
Cũng theo tính toán của đơn vị tư vấn, trong giai đoạn 1 này, tuyến đường sẽ được đầu tư với mặt cắt ngang đường cụ thể từ TP.Biên Hòa đến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là 6 làn xe, đoạn tiếp theo là 8 làn xe và tuyến nhánh vào cảng Phú Mỹ là 6 làn xe.
Theo tính toán của đơn vị tư vấn, tổng diện tích giải phóng mặt bằng cho dự án gần 514ha, trong đó diện tích giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai hơn 273ha và diện tích đất tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là hơn 240ha. Tổng số tiền dự kiến cần phải chi trả cho giải phóng mặt bằng lên đến gần 7.500 tỷ đồng, trong đó tiền chi trả bồi thường trên địa bàn Đồng Nai là hơn 5.500 tỷ đồng và tiền đền bù tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hơn 1.900 tỷ đồng.