Đánh thuế bất động sản được kỳ vọng có thể minh bạch thị trường này, giảm đầu cơ, thổi giá, lãng phí tài nguyên.
Bộ Tài chính dự kiến sẽ đánh giá mặt được, chưa được của từng luật trong quá trình thực thi cũng như tác động với đối tượng chịu thuế, người nộp thuế, số lượng hàng hoá đánh thuế, số thuế, mức thuế, hoàn thuế… để đề xuất sửa đổi. Đặc biệt, với Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành đề xuất nội dung cụ thể cần sửa đổi, bổ sung vào luật, như bổ sung đánh thuế với nhà, nghiên cứu xây dựng luật thuế tài sản hay bất động sản. Đánh giá tác động của nội dung đề xuất sửa đổi với nền kinh tế – xã hội, doanh nghiệp, người dân, ngân sách nhà nước; đánh giá tính cấp thiết của nội dung đề xuất.
Các chuyên gia cho rằng đã đến lúc đánh thuế tài sản, song cũng có quan điểm lưu ý thận trọng vì có thể tác động tiêu cực đến thị trường địa ốc và nền kinh tế.
Đầu tháng 3, Bộ Tài chính lấy ý kiến về các chính sách thu thuế bất động sản, bao gồm việc đánh thuế nhà và tài sản nhằm xây dựng đề cương báo cáo rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi, theo chỉ đạo của Chính phủ. Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị các bộ ngành, địa phương đề xuất, góp ý liên quan tới việc đánh thuế tài sản, thuế bất động sản (BĐS). Dù chuyên gia ủng hộ các đề xuất mới này, nhưng hiện các giao dịch BĐS, giá mua bán thực tế cơ quan thuế chưa kiểm soát được, nên giờ có thêm quy định cũng không giải quyết được tận gốc vấn đề đầu cơ, người giàu mua nhà, đất rồi để hoang, thổi giá.
Ông Bùi Xuân Dũng, Cục trưởng Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, đề xuất đánh Thuế BĐS của Bộ Tài chính có từ vài năm trước nhưng chưa được Quốc hội đồng ý. Bộ Xây dựng ủng hộ đề xuất này và đang nghiên cứu góp ý đánh thuế nhà thứ 2, thứ 3. Hiện nhà nước đang thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, nhưng chỉ tính với đất, chưa tính với nhà và tài sản trên đất. Trên thế giới, theo ông Dũng, đã có một số quốc gia thu thuế BĐS nhằm thêm nguồn thu và hạn chế đầu cơ, thổi giá, nên mức thuế này thường rất cao, như Hàn Quốc thu cao gấp 3 lần Việt Nam. Bên cạnh đó, hiện việc đánh thuế nhà đất đang sử dụng đã có nhưng chưa tính với tài sản trên đất, chưa kể mức thu còn thấp. “Bộ Xây dựng sẽ tính toán mức thuế với đất và tài sản trên đất, trong đó có tính tới giảm tác động tới người có một nhà…”, ông Dũng nói.
Bộ Tài chính vừa gửi văn bản lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương, hiệp hội về đề cương sửa đổi 9 luật thuế gồm: Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế tài nguyên, Luật Thuế bảo vệ môi trường, Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Thuế xuất – nhập khẩu.
Đồng tình với việc đánh thuế nhà, tài sản là cần thiết, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) phân tích, mặt tích cực của việc đánh thuế bất động sản là tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tăng nguồn thu ngân sách, góp phần làm cho thị trường bất động sản công bằng, minh bạch hơn.
Ông Châu nhận định, hiện nay người sở hữu nhà tại Việt Nam chưa phải nộp thuế tài sản nhà ở, mà mới chỉ phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trong đó thuế suất đối với đất ở trong hạn mức là 0,03% bảng giá đất. Mức nộp thuế này quá thấp, gần như không đáng kể và không đủ sức điều tiết thị trường.
Chủ tịch HoREA cho rằng, Việt Nam có thể tham khảo cách đánh thuế bất động sản theo tham chiếu giá trị tài sản. Ví dụ điển hình của bang California (Mỹ) đánh thuế tài sản ở mức 1-1,25% một năm đối với người đầu cơ tích trữ nhiều tài sản nhà đất hoặc nắm giữ các tài sản giá trị lớn.
Thực ra, thuế tài sản nhà ở đã được Bộ Tài chính đưa ra bàn thảo hơn 20 năm nay, nhưng đến hiện tại vẫn “án binh bất động”. Trong khi đó người dân cho rằng, nên ban hành Luật thuế BĐS thứ hai để chống đầu cơ đất và áp mức thuế thật cao. Bởi hiện nay, vì nạn đầu cơ đất, tung tin thổi giá nên nhiều người lao vào mua gom nhà đất chỉ để đầu cơ, không phải để ở, trong khi người thực sự có nhu cầu ở lại không thể mua được nhà.
Tổng Hợp