The Coffee House Signature (đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP HCM) đã thông báo chính thức đóng cửa. Đây là cửa hàng đặc biệt, mang thương hiệu riêng “signature” trong số hàng trăm cửa hàng của The Coffee House.
Vị trí của The Coffee House Signature nằm ngay giữa lòng trung tâm thành phố, gần nhà thờ Đức Bà và khu vực Hồ Con Rùa. Địa điểm này cũng mọc lên các chuỗi cà phê, trà sữa nổi tiếng khác như Phúc Long, Cộng cà phê,…
Theo giới thiệu, The Coffee House Signature chính thức được khai trương vào tháng 3/2018 với không gian rộng rãi, thoáng đãng cùng thiết kế ấn tượng hơn so với các cửa hàng cùng chuỗi. “Những thiết kế này khiến cho The Coffee House Signature trông giống như một phân xưởng cà phê chuyên nghiệp”, trích một review về quán cà phê.
Hương vị cà phê phục vụ tại cửa hàng này theo giới thiệu của The Coffee House cũng được chăm chút hơn, chuyên phục vụ về cà phê cao cấp. Chính vì vậy, mức giá đồ uống tại cửa hàng này cũng nhỉnh hơn so với các quán cùng chuỗi còn lại, dao động từ 65.000 đồng đến hơn 100.000 đồng cho mỗi loại thức uống. Việc quyết định đóng cửa một cửa hàng mang màu sắc riêng nói trên đặt trong bối cảnh TP HCM công bố các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống COVID-19 khiến toàn bộ chuỗi cửa hàng phải tạm đóng cửa trong khi vẫn phải chịu các khoản chi phí khác.
Trên trang Facebook cá nhân của cựu CEO và đồng sáng lập The Coffee House Nguyễn Hải Ninh cũng thay ảnh bìa bằng hình cửa hàng Signature. Dưới bình luận, nhiều bạn bè của anh đã tỏ ra chia sẻ về quyết định khó khăn của chuỗi cà phê. Tương tự, tối 8/10, đồng sáng lập Võ Duy Phú đã chia sẻ về cảm giác tiếc nuối khi phải đóng cửa một trong những quán cà phê đầu tiên của chuỗi.
“Tấm hình cuối cùng được chụp ở The Coffee House Signature, thật tiếc khi nghe tin biểu tượng và cái nôi văn hoá cà phê của “Nhà” phải đóng cửa. Nhiều đam mê & niềm tin về cà phê tử tế được khởi nguồn từ đây”, người đồng sáng lập viết. Trước The Coffee House không lâu, cửa hàng có vị trí “đất vàng” Starbucks REX (nằm 141 Nguyễn Huệ, quận 1, TP HCM) cũng thông báo chính thức đóng cửa vào ngày 1/10.
Hiện The Coffee House đang là chuỗi cà phê có doanh thu lớn thứ hai tại Việt Nam, sau Highlands Coffee. Năm 2019, chuỗi này mang về hơn 863 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với tên tuổi ngoại như Starbucks (783 tỷ đồng) hay Trung Nguyên (409 tỷ đồng), Phúc Long (779 tỷ đồng).
Song, cuộc cạnh tranh chuỗi cà phê tại Việt Nam khốc liệt, áp lực từ việc mở mới các điểm bán để chiếm thị phần đã khiến cho nhiều chuỗi cà phê bị hụt hơi, trong đó có cả The Coffee House của Seedcom. Năm 2019, The Coffee House lỗ ròng hơn 80 tỷ đồng, đây là khoản lỗ lớn nhất kể từ nằm 2016 theo số liệu chúng tôi có được.
Cương Nguyễn
(Tổng Hợp)