CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) ghi nhận doanh thu đạt 66.490 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ và hoàn thành 49% so với kế hoạch doanh thu năm 2023 là 135.000 tỷ đồng.
Trong đó, đối với chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, trong 7 tháng đầu năm, tổng doanh thu là 48,3 nghìn tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ.
Riêng trong tháng 7/2023, hai chuỗi ghi nhận doanh thu giảm 20% so với cùng kỳ và tăng nhẹ 2% so với tháng 6/2023.
Đối với chuỗi Bách hoá Xanh, luỹ kế 7 tháng đầu năm ghi nhận doanh thu đạt 16,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng tháng 7/2023, doanh thu ghi nhận 2,8 nghìn tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ và tăng hơn 10% so với tháng trước đó.
Điểm đáng lưu ý, đây tiếp tục là báo cáo tháng tiếp theo Công ty không công bố lợi nhuận kể từ đầu năm 2023 tới nay, điều trái ngược hoàn toàn với giai đoạn thuận lợi những năm trước, Công ty liên tục công bố ước tính doanh thu và lợi nhuận hàng tháng.
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý II/2023, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 29.464,8 tỷ đồng, giảm 14,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 17,41 tỷ đồng, giảm 98,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 21,4%, về còn 18,5% và biên lợi nhuận ròng giảm từ 3,29%, xuống chỉ còn 0,06%.
Được biết, nếu tính theo quý, biên lợi nhuận ròng đạt 0,06% là mức thấp nhất kể từ khi niêm yết năm 2014 tới nay. Trong đó, giai đoạn bình thường biên lợi nhuận ròng từ khoảng 3% đến 4%.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 25,8% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 1.895,2 tỷ đồng, về 5.441,2 tỷ đồng; doanh thu tài chính tăng 96,6%, tương ứng tăng thêm 287,6 tỷ đồng, lên 585,4 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 10,2%, tương ứng tăng thêm 36,7 tỷ đồng, lên 396,9 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 2,5%, tương ứng tăng thêm 132,1 tỷ đồng, lên 5.440,3 tỷ đồng; lợi nhuận khác ghi nhận âm 59,6 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 263,7 tỷ đồng.
Xét về hoạt động kinh doanh cốt lõi (lợi nhuận gộp – chi phí tài chính – chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp), trong quý II, Thế giới Di động ghi nhận lỗ 396 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 1.668 tỷ đồng, tức giảm 2.064 tỷ đồng.
Như vậy, trong quý II, lợi nhuận gộp của Thế giới Di động tạo ra không đủ trả chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp và chi phí tài chính, Công ty thoát lỗ chủ yếu nhờ việc ghi nhận doanh thu tài chính tăng đột biến.
Thế giới Di động có thuyết minh doanh thu tài chính trong 6 tháng đầu năm 2023 chủ yếu là lãi tiền gửi, chiết khấu thanh toán. Ngược lại, chi phí tài chính chủ yếu chi phí lãi vay khi mà dư nợ vay tăng mạnh.
Trong đó, Thế giới Di động lý giải lợi nhuận lao dốc do sức mua điện thoại và điện máy nói chung suy giảm yếu kể từ quý IV/2022 và chưa có dấu hiệu hồi phục trong nửa đầu năm 2023 (ngoại trừ sản phẩm máy lạnh và quạt do yếu tố mùa vụ). Để thu hút thêm khách hàng mới đồng thời giữ chân khách hàng hiện hữu, Thế giới Di động đã thực hiện chiến dịch “giá rẻ quá” từ cuối tháng 3, bước vào cuộc chiến cạnh tranh về giá với các đối thủ.
Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2023, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 56.570,6 tỷ đồng, giảm 20,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 38,7 tỷ đồng, giảm 98,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nếu xét theo chuỗi, trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu của hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh là 41.500 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ; doanh thu chuỗi Bách hoá Xanh là 13.600 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, riêng chuỗi Bách hóa Xanh, lợi nhuận 6 tháng ghi nhận lỗ 658,7 tỷ đồng, tổng lỗ lũy kế từ năm 2016 tới nay lên tới 8.053,6 tỷ đồng. Ngoài ra, các đơn vị khác cũng lỗ khi CTCP Bán lẻ An Khang (chuỗi nhà thuốc) lỗ 150,6 tỷ đồng, lũy kế từ năm 2019 tới nay đang lỗ 469,6 tỷ đồng.
Trong năm 2023, Thế giới Di động đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022 (giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023). Như vậy, sau 6 tháng đầu năm 2023, Thế giới Di động hoàn thành 0,9% so với kế hoạch lợi nhuận năm.
Tổng Hợp
(ĐTCK)