Công nghệ đang tạo ra nhiều sự thay đổi thú vị. Vì vậy, bạn phải biết những loại hình công nghệ nào và cách nó tác động đến cơ hội cũng như rủi ro đối với các khoản đầu tư.
Đối với phân khúc bán lẻ, năm 2020 đơn giản là năm bùng nổ với lĩnh vực bán hàng trực tuyến. Đại dịch Covid-19 vô tình giúp các ông lớn như Amazon phát triển vượt bậc. Chính vì vậy, thị trường bán lẻ truyền thống gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì không có khách. Những tiến bộ về mặt công nghệ của hệ thống giao hàng và kho bãi đều sẽ đóng những vai trò quan trọng cho sự thay đổi trong cách chúng ta mua sản phẩm và cách sản phẩm được sản xuất, lưu trữ và phân phối.
Đến thời điểm này, khái niệm “proptech” không còn quá mới mẻ ở Việt Nam. Thị trường đã ghi nhận sự xuất hiện của proptech từ gần chục năm trước với những trang web chuyên đăng tin rao bán, môi giới bất động sản như Chợ Tốt, batdongsan.com.vn…
Với sự tham gia của các doanh nghiệp bất động sản trong thời gian gần đây, thị trường được chia thành hai trường phái rõ rệt: một bên là các start-up proptech chuyên đăng tin rao bán, môi giới và một bên là các chủ dự án tự xây dựng ứng dụng hoặc nền tảng giao dịch trực tuyến riêng.
Thị trường nhà ở mặc dù giữ được sự ổn định nhưng vẫn chịu những tác động không nhỏ bởi công nghệ. Mọi người dành phần lớn thời gian để làm việc tại nhà khiến xu hướng lựa chọn nhà ở hiện nay là tìm đến những khu vực ngoại ô và nông thôn, nơi người mua có thể sở hữu những căn nhà rộng rãi hơn. Ngoài ra, nhiều người đã dần chú ý hơn đến những thiết bị công nghệ cho nhà cửa, ví dụ như cửa tự động hay hệ thống máy lọc không khí để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Cơ hội gia tăng lợi nhuận là một yếu tố quan trọng để đánh giá về các loại hình bất động sản. Để xác định được điều này, bạn luôn phải đánh giá kèm các rủi ro. Sau khi tìm hiểu cụ thể về cơ hội và rủi ro, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về giá trị thực tế của bất kỳ loại tài sản nào.
Lĩnh vực bất động sản từ trước đến nay luôn giữ được sự ổn định đáng ngạc nhiên. Do đó, nhiều người tin rằng nó không bị ảnh hưởng bởi quá trình số hóa. Mặc dù vậy, nếu bạn đang đóng vai một nhà đầu tư, bạn cũng nên tìm hiểu xem công nghệ ảnh hưởng như thế nào đến cơ hội của mình. Đương nhiên, các phân khúc bất động sản khác nhau cũng sẽ chịu những ảnh hưởng khác nhau.
Có một sự thay đổi cơ bản trong lĩnh vực văn phòng khi các công ty nhận ra rằng năng suất có thể được tăng lên bằng cách kết hợp linh hoạt giữa việc đi làm tại văn phòng và làm việc tại nhà. Điều này đem lại sự tiện lợi cho cả doanh nghiệp lẫn nhân viên của họ. Với các phương tiện và ứng dụng như Zoom, giờ đây nhiều công ty không còn quá lưu tâm đến vấn đề thuê văn phòng. Công nghệ đang thay đổi cách thức làm việc trên toàn cầu.
Mặc dù vậy, việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh bất động sản hiện vẫn còn những rào cản nhất định. Hai rào cản được ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở (CBRE Việt Nam) chỉ ra là công nghệ và niềm tin của người mua. Nếu công nghệ nền tảng là vấn đề doanh nghiệp có thể tìm hướng giải quyết, thì niềm tin của người mua lại là thách thức nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.
Giá trị của bất động sản không hề nhỏ, cộng thêm các yếu tố về văn hóa, tâm linh, phong thủy… khiến người mua nhà luôn có nhu cầu “sờ tận tay, xem tận mắt”.
Khẳng định việc đầu tư mạnh vào công nghệ như một kênh hỗ trợ, tạo thêm giá trị cho hệ sinh thái kinh doanh bất động sản đã có sẵn là xu hướng không thể bỏ qua, song ông Kiệt cũng nhấn mạnh, bất động sản công nghệ khó lòng thay thế hệ thống môi giới thuần túy, vốn là thói quen cố hữu của khách hàng trong nước.
Công nghệ đang định hình tương lai cho lĩnh vực bất động sản nói riêng và tất cả các lĩnh vực khác nói chung. Nhận thức và tư duy sẽ là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển.