Tiki vẫn chưa có lãi trong 5 năm trở lại đây và đã lỗ lũy kế gần 1.800 tỷ đồng, tính đến hết năm 2019. Dù vậy, doanh nghiệp vận hành sàn thương mại điện tử tốp đầu Việt Nam này vẫn được định giá khoảng 13.800 tỷ đồng.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các sàn thương mại điện tử, với các đối thủ như Shopee, Lazada, Sendo… Tiki chưa có lãi và vẫn đang phải “đốt tiền” để tranh giành thị phần.
Giai đoạn 2016-2019, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần lần lượt đạt 62,3 tỷ đồng, 92 tỷ đồng, 240 tỷ đồng và 119 tỷ đồng. Trong khi đó, Tiki báo lỗ sau thuế hàng năm tăng nhanh, với 178 tỷ đồng, 282 tỷ đồng, 756 tỷ đồng và 324 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2019, Tiki đã lỗ lũy kế gần 1.800 tỷ đồng. Doanh nghiệp âm vốn chủ sở hữu hơn 354 tỷ đồng. Để có nguồn lực hoạt động khi vốn chủ sở hữu bắt đầu âm từ năm 2017, Tiki đã đẩy mạnh chiếm dụng vốn bên ngoài, với nợ phải trả phình to nhanh chóng từ 336 tỷ đồng (2017) lên 991 tỷ đồng (2020), tức gần 3 lần.
Tính tới hiện tại, Tiki đã hoàn tất vòng gọi vốn Series D vào tháng 6/2020 có giá trị 130 triệu USD từ Northstar Group. Tổng số tiền nhận đầu tư của Tiki kể từ khi thành lập là 190,7 triệu USD, theo dữ liệu từ TechInAsia.
Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông tin về kết quả đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ của Công ty Cổ phần Tiki, đơn vị vận hành trang thương mại điện tử Tiki. Theo đó, sau gần ba tháng thực hiện, từ 16/3 đến 13/6, Tiki đã huy động được 1.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu thông qua hình thức phát hành riêng lẻ. Trái phiếu phát hành là loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo, lãi suất cố định 13% mỗi năm. Phần lớn lượng trái phiếu được mua bởi các nhà đầu tư cá nhân trong nước, với 924 tỷ đồng. 76 tỷ đồng còn lại được các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân nước ngoài thu mua.
Mục đích của đợt huy động vốn lần này là để tăng quy mô vốn hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm tài trợ nghiên cứu phát triển, chi phí quản lý vận hành doanh nghiệp, chi phí lương nhân viên, trả tiền cho nhà cung cấp, mua sắm thiết bị công nghệ phục vụ hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, Tiki dự kiến sử dụng một phần số tiền thu về để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư của doanh nghiệp, bao gồm đầu tư vào công ty con, đầu tư mở rộng hệ thống kho bãi, hệ thống lưu trữ – vận chuyển hàng hóa, tài trợ quảng bá tiếp thị.
Tài sản bảo đảm của lô trái phiếu nêu trên là hơn 2 triệu cổ phần của Tiki. Theo chứng thư thẩm định giá do Công ty Cổ phần Định giá và Tư vấn Đầu tư Quốc tế ban hành ngày 26/2/2021, giá trị một cổ phần Tiki là 665.245 đồng. Kể từ ngày ban hành chứng thư thẩm định giá trên đến ngày phát hành trái phiếu, Tiki đã phát hành thêm 2,1 triệu cổ phần, nâng tổng số cổ phiếu lưu hành của Tiki lên gần 23 triệu cổ phần. Do đó, giá trị mỗi cổ phần được điều chỉnh tương ứng là 603.000 đồng, tương ứng giá trị tài sản bảo đảm là hơn 1.300 tỷ đồng. Với con số này, mức định giá của Tiki được xác định khoảng 13.800 tỷ đồng (tương đương hơn 600 triệu USD).
Cũng hồi giữa năm 2020, ông Trần Ngọc Thái Sơn – CEO Tiki chia sẻ mong muốn Nhà nước nới lỏng điều kiện lên sàn chứng khoán đối với các công ty công nghệ bán lẻ. Hiện tại, để IPO lên sàn, các doanh nghiệp tại Việt Nam cần chứng minh được lợi nhuận trong vòng 3 năm gần nhất. Do đó, đây chính là rào cản lớn với các startup công nghệ vẫn đang trong giai đoạn “đốt tiền”. Khi tiền đốt hết mà mô hình kinh doanh chưa sinh lãi và khó khăn trong việc huy động vốn mới, các doanh nghiệp chắc chắn lâm vào tình trạng khó khăn. Vào tháng 3/2021, Tiki có đợt huy động vốn mới khi tăng vốn từ 208,3 tỷ lên 229,9 tỷ đồng. Bên tham gia là các nhà đầu tư nội.
Về cơ cấu cổ đông, tính đến hết tháng 3/2021, ông Trần Ngọc Thái Sơn (người sáng lập kiêm CEO) sở hữu 20,1% cổ phần Tiki, Công ty Cổ phần VNG sở hữu 20,2% cổ phần. Các cổ đông nước ngoài nắm giữ đến hơn 49% cổ phần Tiki, trong đó JD.Com sở hữu 18,2%, Ubiquitous Traders sở hữu 9,9%, Success Elite Holdings sở hữu 4,5%, Finup Asia Investment I sở hữu 3,7%…
Trong bản công bố thông tin, Tiki cho biết việc phát hành trái phiếu được sử dụng để: (i) Tăng quy mô vốn hoạt động của công ty bao gồm tài trợ nghiên cứu phát triển, chi phí quản lý vận hành doanh nghiệp, chi phí lương nhân viên, trả tiền cho nhà cung cấp, mua sắm thiết bị công nghệ phục vụ hoạt động kinh doanh; (ii) Thực hiện các chương trình, dự án đầu tư của công ty gồm đầu tư vào công ty con, đầu tư mở rộng hệ thống kho bãi, hệ thống lưu trữ – vận chuyển hàng hóa, tài trợ quảng bá tiếp thị.
Cương Nguyễn