Cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) lại diễn biến hoàn toàn trái ngược thị trường chung. Đầu phiên, HVN tăng nóng và đạt sắc tím đẩy giá cổ phiếu lên 30.650 đồng. Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch, HVN đóng cửa ở mức giá thấp nhất ngày và giá giảm sâu 6,5% về 26.800 đồng.
Việc cổ phiếu HVN tăng nóng đầu phiên diễn ra trong bối cảnh mới SCIC thực hiện nhiệm vụ chính trị – xã hội thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại VNA thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương án tăng vốn 8.000 tỷ cho cổ đông hiện hữu. Ngày 13/9/2021, SCIC đã giải ngân số tiền 6.894,9 tỷ đồng mua cổ phiếu để nắm giữ tối thiểu 31,08% vốn điều lệ của VNA.
Việc SCIC đầu tư mua cổ phiếu tại VNA góp phần bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và cải thiện khả năng thanh toán trong ngắn hạn của VNA, hạn chế các tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong thời gian tới, VNA sẽ sớm hoàn tất Đề án tái cơ cấu tổng thể để đảm bảo thích nghi với tình hình mới, vượt qua khó khăn, sớm phục hồi và phát triển bền vững. Trong thời gian gần đây, cùng với kỳ vọng được cất cánh trở lại sau khi nhiều tỉnh nới lỏng giãn cách thì cổ phiếu HVN đã tăng rất nóng. Cụ thể, từ tháng 8 đến nay, HVN đã tăng từ vùng giá 20.000 đồng lên mức 30.650 đồng sáng nay tương ứng mức tăng hơn 50% trong khoảng 1 tháng.
Dù khởi đầu phiên giao dịch, thị trường diễn biến khá giằng co nhưng tâm lý giao dịch ổn định hơn trong buổi chiều đã giúp thị trường ghi nhận sắc xanh, hàng loạt cổ phiếu đã quay đầu bứt phá. Đà tăng điểm lan tỏa trên các nhóm cổ phiếu, đặc biệt nhóm vốn hóa vừa đã hồi phục mạnh mẽ khi hút được dòng tiền trở lại.
Tuy nhiên, cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) lại diễn biến hoàn toàn trái ngược thị trường chung. Đầu phiên, HVN tăng nóng và đạt sắc tím đẩy giá cổ phiếu lên 30.650 đồng. Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch, HVN đóng cửa ở mức giá thấp nhất ngày và giá giảm sâu 6,5% về 26.800 đồng. Như vậy, những người “đu đỉnh” cổ phiếu HVN đầu phiên giao dịch đã bị tạm lỗ đến hơn 14%! Có đến hơn 12% lượng cổ phiếu HVN giao dịch hôm nay ở mức giá trần và phần nhiều giao dịch ở vùng giá tham chiếu, vùng giá thấp nhất phiên hôm nay cũng giao dịch khoảng 13% tổng lượng cổ phiếu trong ngày.
Từ một hãng hàng không quốc gia, sở hữu thị phần vận chuyển hành khách và quy mô đội bay lớn nhất cả nước, trong cơn bão Covid-19, Vietnam Airlines đang ngày càng lún sâu vào thua lỗ nặng nề, tình hình tài chính mất cân đối nghiêm trọng. Số liệu thống kê cho thấy, Vietnam Airlines đang là doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ nhất ngành hàng không. Đến cuối tháng 12/2020, lũy kế cả năm 2020, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần gần 40.613 tỷ đồng, giảm 59% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế âm gần 11.098 tỷ đồng, trong khi đó cùng kỳ lãi 2.537 tỷ đồng. Theo đánh giá, mức lỗ này thấp hơn khá nhiều so với con số ước tính đã được ban lãnh đạo Vietnam Airlines công bố tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường sáng 29/12/2020 là 14.445 tỷ đồng. Tuy nhiên, như vậy đã là quá đủ để thổi bay thành quả tổng lợi nhuận 10.380 tỷ đồng của hãng hàng không này trong 5 năm 2015 – 2019.
Bên cạnh đó, tính tới ngày 31/12/2020, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 62.967 tỷ đồng, giảm 17,6% so với đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền giảm gần một nửa xuống còn 1.647 tỷ đồng. Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm mạnh từ 3.579 tỷ đồng xuống còn 494 tỷ đồng. Trong khi đó, vay nợ tài chính ngắn hạn tăng 72% lên 11.187 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu giảm từ 18.507 tỷ đồng xuống còn gần 6.141 tỷ đồng.
Khi vận tải hàng không thua lỗ, tài chính mất cân đối nghiêm trọng thì Vietnam Airlines chỉ có mỗi cứu cánh là đi vay nợ để bù đắp, kể cả vay nợ từ Nhà nước khiến cho qui mô nợ phình to quá mức và gánh nặng nợ sẽ đeo đẳng Vietnam Airlines nhiều năm tới ngay cả sau khi thị trường hàng không trở lại hoạt động bình thường.
Cương Nguyễn
(Tổng Hợp)