Từ cuối năm 2021 đến nay, tình trạng rao bán cắt lỗ condotel cũng giảm, do tình hình dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát và hoạt động mở cửa du lịch an toàn đang mở ra những kỳ vọng mới cho nhà đầu tư condotel.
Theo dữ liệu từ Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch), chỉ trong 9 ngày Tết (từ 29/1 đến 6/2), ngành du lịch đã phục vụ khoảng 6,1 triệu lượt khách nội địa, trong đó có 3,2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch; tổng thu ước đạt hơn 25.000 tỷ đồng.
Một trong những nguyên nhân đó là ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Nhưng xét ở tổng thể, dịch Covid-19 chỉ là tác động phụ khiến cho tình hình condotel ảm đạm do chưa giải quyết vấn đề pháp lý của condotel và tình trạng việc cam kết lợi nhuận không đảm bảo khiến người mua thất vọng. Giao dịch condotel nhìn chung vẫn còn ảm đạm. Thế nhưng có nhiều nhà đầu tư gửi bán cắt lỗ, giờ lại yêu cầu dừng để do diễn biến mở cửa du lịch trở lại. Dịch Covid-19 bùng phát 2 năm qua đã tác động lớn đến thị trường bất động sản đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Có thời điểm nhiều nhà đầu tư condotel ở Khánh Hòa, Đà Nẵng… không còn khả năng “gồng lỗ” đã phải chấp nhận rao bán cắt lỗ hàng trăm triệu đồng mỗi căn.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, hoạt động du lịch phục hồi là bước tiến quan trọng đối với nền kinh tế và thị trường bất động sản, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng. Thị trường phục hồi sẽ thể hiện rõ nhất ở các tỉnh ven biển, khi mà sự phát triển của lĩnh vực bất động sản có thể nói là quan hệ cộng sinh với ngành du lịch. Bên cạnh đó, những địa phương có cơ chế linh hoạt trong việc thích ứng an toàn khi phòng chống dịch Covid-19 (thay vì hạn chế hoặc các áp dụng biện pháp quá chặt chẽ) sẽ có lượng khách du lịch sôi động hơn. Khi hoạt động du lịch của các địa phương này sôi động hơn, các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng có nhiều cơ hội hơn.
Bất động sản nghỉ dưỡng đang chứng kiến đà tăng tốc mạnh mẽ sau giai đoạn dịch bệnh. Tổng giám đốc một sàn BĐS tại TPHCM cho biết, nếu như trong quý 3, công ty chỉ bán được 10-20 căn/tháng thì nay có ngày bán được cả chục căn. Khách hàng đầu tư chủ yếu đến từ Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh…
Ngoài ra, một số địa phương khác như Bà Rịa – Vũng Tàu với lợi thế ngay sát TPHCM, gần sân bay Long Thành đang xây dựng và một vài địa phương khác như Bình Định, Phú Yên cũng có tiềm năng trở thành điểm đến mới cho du lịch, có tính cạnh tranh. Về giá bất động sản nghỉ dưỡng, Giám đốc DKRA Vietnam cũng dự báo, cùng chịu chung áp lực tăng giá của thị trường bất động sản nói chung do nhiều nguyên nhân, ví dụ chi phí đầu vào tăng. Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng sẽ đối mặt với áp lực tăng giá. Điều này sẽ làm tăng thêm thách thức và sức hút của phân khúc này, đồng thời cũng yêu cầu các chủ đầu tư phải đưa ra những chính sách bán hàng hấp dẫn hơn trong năm tới.
Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển DKRA Việt Nam đánh giá, giao dịch BĐS nghỉ dưỡng tập trung chủ yếu ở các dự án có hệ sinh thái hoàn thiện, đầy đủ tiện ích, đem lại những trải nghiệm độc đáo, khác biệt cho du khách và có thể đi vào hoạt động ngay để tạo lợi nhuận nhanh chóng cho các nhà đầu tư.
Tổng Hợp