Chi phí mỗi bộ kit vài chục nghìn nhưng xét nghiệm nhanh doanh nghiệp phải chi 200 nghìn đồng

Từ năm 2020, khi dịch bệnh mới bùng phát, chúng ta còn chưa có kinh nghiệm ứng phó, đã có mô hình từ Lạng Sơn hay Lào Cai để đảm bảo lưu thông hàng hoá xuất nhập khẩu, tránh gây đứt gãy nguồn cung. Chi phí mỗi bộ kit vài chục nghìn nhưng xét nghiệm nhanh doanh nghiệp phải chi 200 nghìn đồng ảnh hưởng đến doanh thu cũng như khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Trần Đức Nghĩa, Uỷ viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho hay: “Tại Châu Âu và Bắc Mỹ đều bán bộ kit ra thị trường, nhưng tại sao trong nước lại đang bị cấm? Chi phí mỗi bộ kit vài chục nghìn, trong khi thực hiện xét nghiệm nhanh tại các bệnh viên, trung tâm y tế ít nhất doanh nghiệp phải chi 200 nghìn đồng/lần”.

ông Trần Đức Nghĩa kiến nghị: “Nên cho doanh nghiệp tự mua bộ xét nghiệm để chúng tôi tự thực hiện cho lái xe của mình. Thực tế, năng lực của ngành y tế không thể đảm bảo xét nghiệm cho hàng triệu lái xe. Làm được điều này vừa giúp dành nguồn lực cho hoạt động chống dịch khác, vừa giúp doanh nghiệp vận tải giảm chi phí”. Ông Nghĩa cũng ví dụ, từ năm 2020, khi dịch bệnh mới bùng phát, chúng ta còn chưa có kinh nghiệm ứng phó, đã có mô hình từ Lạng Sơn hay Lào Cai để đảm bảo lưu thông hàng hoá xuất nhập khẩu, tránh gây đứt gãy nguồn cung.

Hay gần đây kinh nghiệm tại Bắc Giang cũng rất tốt, nhằm tháo gỡ, lưu thông hàng hoá, đặc biệt là nông sản đã tiêu thụ nhanh. Cũng tại Bắc Giang, UBND tỉnh đã thực hiện hướng dẫn cho người dân tự thực hiện bộ kit để tự xét nghiệm cho mình. Kinh nghiệm này cần được triển khai diện rộng trên toàn quốc. Nói về những khó khăn khi lái xe liên tục bị thực hiện test covid, ông Trần Văn Hào, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Thái Việt Trung cho biết: Từ ngày bùng phát dịch tới nay các chính sách, quy định gây vướng rất nhiều cho DN vận tải. Quy định của Chính phủ và quy định của địa phương không thống nhất.

“Đó là chưa kể khi xuống tới các cơ sở nhà máy, mỗi nơi lại có thêm quy định khác. Trong khi đó, các quy định này có hiệu lực nhanh, doanh nghiệp (DN) không sao xoay sở kịp, thiệt hại cho cả đơn vị vận tải và chủ hàng là vô cùng lớn. Đơn cử quy định về xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp nào, thời hạn ra sao, mỗi địa phương lại áp dụng cách thức khác nhau. Ví dụ như  Hải Dương, đùng 1 cái không cho lái xe Bắc Ninh, Bắc Giang đi vào; Hay tại Quảng Ninh, khi vào tỉnh, lái xe đã test PCR rồi khi vào bến bãi tại cửa khẩu lại phải test thêm lần nữa… Do đó DN mong muốn, quy định của Chính phủ và bộ ngành cần có hướng dẫn cụ thể, thống nhất cách làm từ trên xuống dưới. Hay đối với giải pháp “luồng xanh” dù đã được áp dụng song vẫn còn tình trạng ách tắc tại các điểm chốt dịch. Đơn cử điểm nút cầu Phù Đổng- Pháp Vân, tối ngày 25-26/7 ùn tắc kéo dài, các phương tiện dán có mã QR vẫn phải dừng lại đứng chờ cùng với các xe khác. Do đó, thời gian tới, chúng tôi hy vọng các giải pháp phân luồng từ xa để các xe “luồng xanh” di chuyển đúng như mục tiêu ban đầu mà giải pháp đề ra.

Lúng túng trong phân luồng

Đơn cử như giấy xét nghiệm âm tính với Sars-Cov-2, dù Bộ GTVT và Bộ Y tế đã thống nhất công nhận kết quả test nhanh cũng như xét nghiệm PCR có hiệu lực như nhau trong vòng 72h, tuy nhiên thực tế vẫn có địa phương chỉ công nhận xét nghiệm PCR, không công nhận kết quả test nhanh. Thậm chí có địa phương chỉ công nhận giấy xét nghiệm âm tính với Sars-Cov-2 có hiệu lực trong vòng 48h chứ không đồng ý trong vòng 72h.

Về vấn đề này, chiều 29/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chỉ đạo, từ 0h ngày 30/7, các tỉnh, thành phố trên cả nước cần thống nhất thực hiện, người trên phương tiện chở hàng hoá lưu thông cần có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên Sars-CoV-2 trong thời gian 72h. Quy định này sẽ giải quyết được tình trạng mỗi địa phương quy định mỗi kiểu. Bộ GTVT cho biết thêm, hiện vẫn còn có nhiều phản ánh từ phía doanh nghiệp vận tải, chủ hàng về những vướng mắc khi đăng ký vận chuyển những hàng hóa chưa có trong danh mục hướng dẫn của Bộ Công Thương và của một số địa phương.

Ví dụ như thức ăn gia súc, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất phát triển kinh tế… Điều đó gây lúng túng cho các sở GTVT khi xem xét cấp giấy chứng nhận lưu thông hàng hóa (QR code) cho các doanh nghiệp, người dân. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề nghị Bộ Công Thương, Bộ NN-PTNT có hướng dẫn để tháo gỡ, đồng thời đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ đặc thù về các hoạt động sản xuất phát triển kinh tế, nhu cầu của địa phương để khẩn trương cập nhật bổ sung các loại hàng hóa được phép lưu thông.

Mới đây, Bộ NN-PTNT đã có văn bản nói rõ, nhiều tỉnh thành đã ban hành danh mục các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nhưng còn thiếu một số hàng hóa, vật tư phục vụ cho sản xuất.

Nhật Hạ

Nguồn: http://phunumoi.net.vn/chi-phi-moi-bo-kit-vai-chuc-nghin-nhung-xet-nghiem-nhanh-doanh-nghiep-phai-chi-200-nghin-dong-d235580.html