Dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đang được Bộ GTVT đốc thúc, chỉ đạo quyết liệt, đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – QL45 qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa với 5 gói thầu xây lắp, đến nay đã tổ chức triển khai thi công 3 gói (XL-10, XL-11, XL-12). Riêng gói thầu XL-11 do liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi – Tổng công ty 319 – Công ty TNHH Định An đã thi công từ 30/9/2020.
Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long – đại diện chủ đầu tư) cho biết, tại gói thầu XL-11, các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, phòng thí nghiệm… triển khai 3 mũi thi công nền đường, 2 mũi thi công cầu, đường công vụ, tiến độ đang bảo đảm theo hợp đồng.
“Hai gói thầu XL-10 và XL-12 vừa được tổ chức thi công hôm 9/11. Các nhà thầu đang tiến hành tiếp nhận hệ thống cọc, mốc, tìm kiếm nguồn vật liệu đất đắp, xác định vị trí đặt văn phòng điều hành, phòng thí nghiệm, trạm sản xuất vật liệu và triển khai thi công các vị trí có thể thi công được ngay”, ông Long nói và cho biết, đối với gói thầu XL-13 dự kiến sẽ hoàn thành lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công trong đầu tháng 11/2020.
Gói thầu cuối cùng của dự án cao tốc Mai Sơn – QL45 là XL-14 do các nhà thầu dự thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên sẽ phải tổ chức đấu thầu lại. Dự kiến, công tác lựa chọn nhà thầu của gói XL-14 sẽ hoàn thành và thi công vào cuối tháng 12/2020.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, tính đến giữa tháng 10/2020 (sau gần 3 năm triển khai Nghị quyết số 52/2017/QH14), tiến độ triển khai Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam vẫn đang bám rất sát lộ trình đề ra.
Cụ thể, đối với 3 dự án thành phần đoạn Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 sử dụng vốn đầu tư công, Bộ GTVT đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công 16/17 gói thầu xây lắp; còn lại 1 gói thầu (trụ tháp, dầm dây văng) thuộc Dự án thành phần Cầu Mỹ Thuận 2 đang được PMU7 đấu thầu lựa chọn nhà thầu, dự kiến triển khai thi công từ tháng 10/2021.
“Tiến độ triển khai 2 dự án thành phần đoạn Cao Bồ – Mai Sơn và Cam Lộ – La Sơn đang bám sát mục tiêu cơ bản hoàn thành năm 2021 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội; riêng Dự án thành phần Cầu Mỹ Thuận 2, do tính chất kỹ thuật phức tạp, nên hoàn thành trong năm 2023”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.
Chỉ sau hơn 1 tháng khởi công (30/9/2020), ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam chuyển đổi hình thức đầu tư từ đối tác công – tư (PPP) sang đầu tư công gồm: Mai Sơn – QL45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây đã được các nhà thầu triển khai thi công đồng loạt.
Trên công trường dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, gói thầu có giá trị lớn nhất (XL-03) đoạn Km 47+762 – Km 83 +000 do liên danh Vinaconex – Trung Chính thi công, gần trăm thiết bị (máy đào, lu rung, ôtô…) cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân của nhà thầu đang tổ chức 14 mũi thi công trên thực địa (10 mũi thi công đường, 4 mũi thi công cầu).
Nhà thầu nào làm chậm hàng tuần, hàng tháng đều xác định được rất cụ thể và trong hợp đồng cũng đã quy định rõ, đối với mỗi ngày nhà thầu vi phạm tiến độ đã phê duyệt thì bị phạt 0,05% giá trị hợp đồng và tổng giá trị của phần vi phạm không được vượt quá 12% giá trị hợp đồng.
“Bộ GTVT đã quy định rõ trình tự, thủ tục, cách thức để phạt hợp đồng. Nhà thầu vi phạm lần 1 sẽ bị nhắc nhở, lần hai sẽ bị khiển trách và xem xét điều chuyển khối lượng trong liên danh của nhà thầu.
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư cao tốc Bắc-Nam đạt gần 72%. Trong năm 2020, tổng vốn được giao cho các dự án cao tốc Bắc-Nam là gần 9.368 tỷ đồng gồm hơn 8.742 tỷ đồng vố kế hoạch năm 2020 và hơn 625 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2019 kéo dài sang năm 2020.
“Tính đến ngày 25/9, các dự án đã giải ngân hơn 6.717 tỷ đồng, đạt gần 72% tổng số vốn được giao. Dự kiến năm 2021, các dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ giải ngân thêm khoảng 15.038 tỷ đồng,” Bộ trưởng Thể cho hay.
“5.000 km đường cao tốc ở Việt Nam là mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 sẽ đạt được, trong đó đến năm 2025 hoàn thành đường cao tốc Bắc – Nam phía đông và đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Chính phủ đang tập trung vào hạ tầng trọng yếu của quốc gia như đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay quốc tế Long Thành, các cao tốc liên kết vùng, các tuyến đường sắt đô thị…” trích phát biểu của Thủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC.