Một số chủ nhà cho rằng họ đã treo biển cho thuê nhà nhiều tháng nay nhưng vẫn không cho thuê được, thậm chí có mặt bằng giảm giá tới 40% nhưng cũng không tìm được khách thuê.
Những nơi trước đây được xem là “mặt phố vàng, mặt tiền vàng” không còn chiếm thế độc tôn trong kinh doanh bán lẻ. Khảo sát của CBRE Việt Nam mới đây cho thấy 43% khách thuê cho rằng doanh thu sẽ giảm từ 10 – 30% trong năm 2020, 61% khách thuê cho biết chưa được nhận các hỗ trợ từ chủ nhà và 27% hy vọng được chủ nhà hỗ trợ nhiều hơn vì hoạt động kinh doanh đang bị ảnh hưởng nặng từ Covid-19.
Số liệu của đơn vị này trong quý 3 năm nay cho thấy tỷ lệ trống trung bình vẫn cao hơn năm trước do các thương hiệu bán lẻ, chủ yếu là thời trang và ăn uống trong nước trả lại mặt bằng. Một số chủ đầu tư vẫn giữ chính sách ưu đãi cho các khách thuê hiện hữu và khách thuê mới, tuy rằng số lượng dự án có chính sách ưu đãi không nhiều như trong đợt Covid-19 hồi đầu năm.
Mới đây, đại diện Savills nhận định, so với trung tâm thương mại, mặt bằng nhà phố cho thuê đối mặt với thách thức lớn trong 9 tháng đầu năm vừa qua. Số lượng mặt bằng nhà phố đang chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều, tuy nhiên, tốc độ lấp đầy lại rất chậm. Hầu như các nhà phố căn gốc tại các tuyến đường có lưu lượng giao thông cao được thuê nhanh chóng; trong khi đó kể cả các cung đường thương mại lớn như Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế, Lê Lợi hay Phạm Ngũ Lão tại quận 1 khó cho thuê.
“Khó khăn của phân khúc nhà phố có thể đến từ một số lý do chủ nhà vẫn rất lạc quan vào đà hồi phục của thị trường và không có ý định giảm giá chào thuê; khách thuê vẫn tiếp tục giảm số lượng cửa hàng hoặc giảm diện tích và chuyển đổi sang thương mại điện tử. Nhất là tại các khu vực lượng người lưu thông giảm và phụ thuộc lớn vào lượng khách du lịch, khách thuê vẫn quyết trả mặt bằng dù một số chủ nhà chấp nhận giảm giá thuê trong ngắn hạn”, đại diện Savills cho hay.
Bà Võ Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Công ty Savills Việt Nam cho hay, trong 10 tháng đầu năm, số lượng mặt bằng nhà phố chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều, nhưng tốc độ lấp đầy rất chậm. Kể cả các cung đường thương mại lớn tại quận 1, Tp.HCM cũng khó cho thuê.
Theo bà Trang thì hiện nay xu hướng khách thuê giảm số lượng và cắt giảm diện tích thuê và chuyển đổi sang thương mại điện tử vẫn tiếp tục diễn ra. Đặc biệt, tại các khu vực lượng người lưu thông giảm và phụ thuộc lớn vào lượng khách du lịch, khách thuê vẫn quyết trả mặt bằng dù một số chủ nhà chấp nhận giảm giá thuê trong ngắn hạn.
Tuy nhiên, sức mua của người dân đã bị sụt giảm. Đặc biệt, việc mở cửa cho người nước ngoài chưa được thực hiện trở lại đã tác động không nhỏ lên nền kinh tế, trong đó một bộ phận kinh doanh tại các trung tâm lớn phải gánh hậu quả.
Tại một số mặt bằng nhà phố kinh doanh dịch vụ tại khu vực trung tâm như đường Bùi Viện, Hai Bà Trưng,… (quận 1), dù đã treo bảng sang nhượng, cho thuê nhiều tháng qua nhưng vẫn chưa tìm được người thuê. Theo khảo sát, giá chào thuê mặt bằng ở trung tâm quận 1 đang giảm ở mức 15-30% nhưng thị trường vẫn rất ảm đạm.
Mặc dù cuối năm là thời điểm kinh tế, tiêu dùng có nhiều hoạt động nhộn nhịp, tuy nhiên, thị trường bất động sản cho thuê vẫn khá ảm đạm. Nhiều mặt bằng treo bảng cho thuê, sang nhượng hàng tháng ròng vẫn chưa thoát cảnh “ế”.
Một số chuyên gia BĐS nhìn nhận, thị trường căn hộ cho thuê vô cùng khó khăn trong năm 2020 và sẽ còn kéo dài tới năm 2021, bởi nền kinh tế đi xuống, thu nhập giảm, người dân thắt chặt chi tiêu, lượng khách ngoại cũng chưa trở lại làm việc tại Việt Nam nhiều trong năm 2020.