Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 06/2017/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá, Bộ Tài chính đề nghị sẽ mở rộng 27 giải đấu bóng quốc tế lớn mà người Việt Nam từ 21 tuổi trở lên có thể tham gia cá cược…
Mặc dù việc hợp pháp hóa cá cược bóng đá là cơ sở để cơ quan thuế thu thuế cho ngân sách nhà nước, nhưng việc hợp pháp hóa không phải với mục đích chính để Nhà nước thu được càng nhiều tiền càng tốt. Điểm mấu chốt là Nhà nước muốn hướng tới minh bạch hóa các hoạt động này, nhằm bình ổn trật tự xã hội. Vì vậy, việc quản lý thuế từ hoạt động này sẽ được quản lý như đối với kinh doanh những ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác.
Việc có đẩy lùi được cá độ bóng đá bất hợp pháp hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Hành lang pháp lý, mô hình cá cược được kiểm soát và đánh thuế có đủ sức hấp dẫn người chơi hay không. Đặc biệt, việc triệt phá các đường dây cá độ bất hợp pháp, xử lý theo quy định của pháp luật và hình thức xử phạt có đủ tính răn đe hay không?
Vừa qua, theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 06/2017/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá, Bộ Tài chính đề nghị sẽ mở rộng 27 giải đấu bóng quốc tế lớn mà người Việt Nam từ 21 tuổi trở lên có thể tham gia cá cược. Đây cũng là quy định quan trọng mở hành lang cho việc quản lý định danh và dòng tiền từ hoạt động cá cược bóng đá đang khá phổ biến.
Khi xử lý các đối tượng trong đường dây đánh bạc, cá độ bất hợp pháp, cơ quan chức năng chủ yếu xử lý các đối tượng mua tài khoản để mở tổng đại lý và các đối tượng đại lý cấp một, cấp hai. Về mức xử phạt, hệ lụy của tội phạm đánh bạc nói chung rõ ràng để lại hậu quả rất lớn, nhưng theo quy định tại Điều 321 Bộ luật Hình sự 2015, khung hình phạt cao nhất của tội đánh bạc chỉ 7 năm tù. Đối với người tham gia, các ban, ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân. Đồng thời hoàn thiện pháp lý việc tổ chức cá cược trực tuyến và hình thành các sân chơi công bằng, bình đẳng đủ sức hấp dẫn mọi người tham gia.
Đáng chú ý, Bộ Thông tin Truyền thông cần kiểm soát và ngăn chặn các đường kết nối tới các chương trình cá cược có máy chủ đặt tại nước ngoài, để người chơi không thể thực hiện việc đánh bạc trực tuyến phi pháp. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ, cho thuê chỗ đặt máy chủ, tên miền phục vụ tổ chức trò chơi cá cược.
Điều 321 và 322 Bộ luật hình sự 2015 đã có nhiều tiến bộ, minh bạch và dễ hiểu, dễ áp dụng hơn so với các quy định trong Bộ luật hình sự năm 1999 và sửa đổi năm 2009. Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng các quy định của pháp luật để xử lý các hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc và gá bạc hiện nay cũng còn rất nhiều vướng mắc và nhiều quan điểm khác nhau, không thống nhất trong việc áp dụng. Các chế tài xử lý vi phạm về cờ bạc chưa đủ tính răn đe so với mức lợi nhuận mà người phạm tội nhận được.
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần tiếp tục nghiên cứu, đưa ra những hướng dẫn cụ thể hơn, đồng thời, phải tăng mức xử phạt nhằm đạt được hiệu quả răn đe đối với người phạm tội. Nếu thiếu công cụ kiểm tra, giám sát, cũng như chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe sẽ làm cho tội phạm mạng ngày càng hoạt động mạnh, tinh vi và xảo quyệt hơn.
Tĩnh Kiên
(Tổng Hợp)