Gia nhập nghề môi giới bất động sản không khó, song để trở thành nhà môi giới chuyên nghiệp là điều không dễ dàng. Vậy đối với người môi giới, nhất là những người mới vào nghề, phải làm gì để có thể chọn được đúng sản phẩm, bán được hàng và trụ được với nghề trong bối cảnh thị trường đang nhiều biến động như hiện nay?
Thời gian qua, những tin nhắn, cuộc gọi điện thoại với nội dung chào bán bất động sản (căn hộ chung cư, biệt thự, đất nền…) khiến không ít người than phiền. Những tin quảng cáo này “bủa vây” khách hàng một cách dồn dập, mọi lúc, mọi nơi… gây ra cảm giác khó chịu, đau đầu đối với nhiều người.
Anh Nguyễn Văn Trung, đang làm việc tại quận 3, TPHCM cho biết, mỗi ngày anh nhận được cả chục tin nhắn và cuộc gọi mời mua nhà đất từ các sàn, nhân viên môi giới. Khoảng vài tháng nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều nhà đầu tư thoát hàng thì số lượng cuộc gọi, tin nhắn anh Trung nhận được tăng lên gấp 2-3 lần, không kể ngày đêm. Không ít lần, anh Trung còn nhận được những tin nhắn kiểu làm như thân quen như: “Anh ơi em Hoa đây, bên em đang có suất ngoại giao mua chung cư… Liên lạc với em theo số…”.
Trước tình trạng bị tin nhắn, cuộc gọi mời mua bất động sản “tấn công” dồn dập, anh Trung thắc mắc không hiểu từ đâu mà các đơn vị kinh doanh có được số điện thoại của mình để gọi liên tiếp như vậy. Cuộc gọi lạ và luôn hỏi đúng tên. “Nhiều lúc đang bận việc thì số lạ gọi đến, cứ tưởng ai đó có chuyện gì quan trọng nhưng khi nghe máy mới biết mời mua nhà đất, căn hộ. Việc tiếp thị bằng cách gọi điện như thế có thể không có gì quá đáng. Điều làm tôi bức xúc là tất cả thông tin cá nhân như họ tên, độ tuổi, lĩnh vực nghề nghiệp… đều được nhân viên gọi đến nêu chính xác. Điều này chứng tỏ đã có một sự thỏa thuận mua bán, trao đổi giữa các bên để có được những thông tin này, chứ không chỉ đơn thuần là họ gọi vào một số bất kỳ”, anh Trung nói.
Chị Lê Thị Thông, môi giới bất động sản cho một công ty ở quận 3 nói rằng, việc gọi điện, nhắn tin giới thiệu sản phẩm qua điện thoại là cách làm khá hay, cung cấp sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, cần chọn lọc đối tượng phù hợp và giới hạn số lượng hợp lý.
“Nghị định 91/2020/NĐ-CP chắc chắn sẽ làm cho chúng tôi khó khăn hơn trong việc tiếp cận khách hàng. Bị hạn chế nhắn tin, gọi điện buộc chúng tôi phải tăng cường quảng bá bằng Google, Facebook”, chị Thông nói.
Chính phủ ban hành Nghị định 91/2020/NĐ-CP (bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2020) sẽ xử lý mạnh tay đối với tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác như trên.
Theo chế tài mới, các cuộc gọi rác là cuộc gọi quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người nhận, hoặc vi phạm quy định về gọi điện thoại quảng cáo với các nội dung bị cấm. Những cuộc gọi này sẽ bị cắt chiều gọi đi đối với nội mạng và cắt chiều gọi đến đối với gọi liên mạng.
Thêm vào đó, nhà mạng phải thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác, nếu không cũng có thể bị xem xét xử lý.
Số liệu thống kê gần đây cho thấy, hằng năm, có từ 199 đến 542 triệu tin nhắn rác bị các nhà mạng chặn. Còn cuộc gọi rác thì tính riêng trong tháng 3/2020, các nhà mạng đã tìm ra khoảng 49 triệu cuộc nghi ngờ là cuộc gọi rác. Các cuộc gọi này phát sinh từ hơn 26.700 số điện thoại, gây ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng. Cuộc gọi rác tập trung nhiều nhất vào các dịch vụ như rao bán nhà đất, căn hộ, mời mua bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, học tiếng Anh…
Nghị định mới khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu việc chặn cuộc gọi rác có “xóa xổ” nghề telesales (chào bán hàng qua điện thoại)?
Phần lớn telesales hiện nay đạt hiệu quả thấp là do kiểu làm ăn xô bồ, lấy bất cứ danh sách khách hàng từ nguồn nào đó rồi cứ thế gọi đến mời mọc mà không cần biết khách hàng là ai, điều kiện kinh tế thế nào, mức thu nhập, sở thích, nhu cầu ra làm sao. Và nhân viên telesales vì thế bị xem là kẻ quấy rối.
Trong khi đó, về bản chất, telesales phải thực hiện trên nguồn dữ liệu về tập khách hàng trải qua quá trình thu thập, khảo sát, phân loại đối tượng và xác định nhu cầu, tiềm năng…Nhân viên telesales cũng cần phải có kỹ năng và kinh nghiệm trao đổi, tương tác, có chuyên môn, kiến thức để giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
Kiên Cương
(Tổng Hợp)
Theo Phụ Nữ Mới