Cam Lâm – Vĩnh Hảo đoạn cao tốc Bắc – Nam cuối cùng được ký hợp đồng đầu tư

Bộ GTVT đã ký hợp đồng BOT với liên danh nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đây cũng là đoạn cao tốc cuối cùng trong 11 đoạn trên tuyến Bắc – Nam phía Đông được ký hợp đồng đầu tư, chuẩn bị cho thi công.

Nhà đầu tư trúng thầu thực hiện BOT đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là Liên danh: Tập đoàn Đèo Cả – Công ty CP Xây Dựng Đèo Cả – Công ty CP đầu tư xây dựng 194.

Trước đó, Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước và đến tháng 1/2021, Bộ trưởng Bộ GTVT đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Liên danh CTCP Tập đoàn Đèo cả – CTCP Xây Dựng Đèo Cả – CTCP TCT ĐTXD 194. Đây là một trong 3 dự án thành phần Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được triển khai theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT được ký kết hợp đồng sau cùng. Bộ GTVT cho rằng tuy việc đàm phán kéo dài hơn các dự án khác bởi 2 bên cùng thương thảo một cách chi tiết để thống nhất tháo gỡ những vấn đề vướng mắc bất cập.

Dự án cao tốc đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 78,5km (nối Khánh Hòa – BÌnh Thuận). Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng); vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng. Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, an toàn giao thông theo hành lang Bắc – Nam và các địa phương có dự án đi qua. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, sự tham gia của nhà đầu tư tư nhân vào các dự án hạ tầng giao thông, trong đó có đường bộ cao tốc Bắc – Nam có ý nghĩa rất quan trọng. Bộ GTVT cam kết sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước – Doanh nghiệp – người dân.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc TCVN 5729-2012, giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m với vận tốc thiết kế 80km/giờ; Tuyến hầm Núi Vung có chiều dài 2,2 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô sẽ lên tới 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,35m. Công trình cao tốc ở dự án này có thêm cả công trình hầm, công trình cầu và các nút giao liên thông và trực thông (cầu vượt hoặc đường chui). Công trình cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN phù hợp khổ nền đường, giai đoạn phân kỳ bề rộng cầu là 17,5m, giai đoạn hoàn chỉnh sẽ xây dựng bổ sung 1 đơn nguyên bên cạnh cầu 16,25m. Công trình hầm được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh một ống hầm bên phải, khai thác với 2 làn xe ngược chiều, giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư hoàn thiện ống hầm bên trái để khai thác hầm với quy mô hầm 6 làn xe. Đây là dự án có công trình giao thông đường bộ cấp I, công trình hầm cấp đặc biệt.

Cao tốc Bắc – Nam phía Đông đầu tư trong giai đoạn 2017-2020 được chia làm 11 đoạn, trong đó có 8 đoạn đầu tư công, 3 đoạn kêu gọi đầu tư BOT. Với hợp đồng trên, tới nay cả 3 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông đầu tư trong giai đoạn 2017-2020 đều đã ký hơp đồng BOT. Trong đó, đoạn BOT cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt và đoạn cao tốc Nha Trang – Cam Lâm đều đã khởi công xây dựng.

Nhật Hạ

Nguồn: http://phunumoi.net.vn/cam-lam-vinh-hao-doan-cao-toc-bac-nam-cuoi-cung-duoc-ky-hop-dong-dau-tu-d235620.html