Cảnh báo mất tiền vì tin nhắn mạo danh ngân hàng tặng quà lì xì năm mới

Hôm 14/2, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo về việc các đối tượng lợi dụng dịp Tết Nguyên đán, dùng thủ đoạn nhắn tin nhận lì xì đầu năm của ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Trong nội dung các tin nhắn sẽ kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo gần giống các trang web chính thức của ngân hàng.

Nhiều người cả tin muốn nhận quà lì xì đã làm theo chỉ dẫn, truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn. Khi nhập vào thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản ngân hàng của người dân.

Công an thủ đô khuyến cáo người dân cần kiểm tra nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng, không vội trả lời hay thực hiện theo nôi dung trong tin nhắn.

Đồng thời, khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin. Phản ánh các tin nhắn giả mạo tới cơ quan chức năng để xử lý kịp thời. Tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai dưới hình thức nào.

Khách hàng cũng cần chú ý các web chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ qua có thẩm quyền ở Việt Nam dưới các tên miền (.vn) hoặc (.com.vn). Câc trang web đăng ký tên nhưng đuôi khác như (.vip), (.top)… đều là giả mạo.

Ngân hàng ACB đã cảnh báo về tình trạng có các tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng gửi đến khách hàng nhằm mục đích lừa đảo. Đáng chú ý, những tin nhắn này được gửi từ đầu số tổng đài mang tên ACB.

Theo đó, tối ngày 3/2, nhiều khách hàng nhận được tin nhắn với nội dung “Chung toi phat hien tai khoan cua ban dang tieu dung o nuoc ngoai. Neu khong phai ban dang tieu dung vui long nhap vao https://v-acb.com de huy thanh toan” cùng một đường link truy cập.

ACB khẳng định rằng các yêu cầu cung cấp thông tin hoặc số OTP hoặc mời bấm link đều là giả mạo. ACB khuyến cáo khách hành cảnh giác và chỉ giao dịch với ACB qua các kênh chính thức như ứng dụng và website online.acb.com.vn.

Bằng thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã gửi hàng loạt tin nhắn với đầu số giống Sacombank gửi tới khách hàng với nội dụng “Phát hiện tài khoản của bạn đăng nhập vùng bất thường, vui lòng đăng nhập https://vn-sacombank.com để xác nhận thông tin và thay đổi mật khẩu”.

Nguồn: http://phunumoi.net.vn/ca%cc%89nh-bao-mat-tien-vi-tin-nha%cc%86n-ma%cc%a3o-danh-nga%cc%82n-hang-ta%cc%a3%cc%86ng-qua-li-xi-na%cc%86m-mo%cc%9bi-d223552.html