Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các Bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nghiên cứu rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi 6 luật thuế gồm: Thuế thu nhập cá nhân, thuế bảo vệ môi trường…
Tại Quyết định số 2114/2021, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, rà soát các luật thuế, báo cáo Chính phủ. Đối với Luật thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan được lấy kiến rà soát, đánh giá góp ý sửa đổi các nội dung trong Luật này bao gồm đối tượng nộp thuế; thu nhập chịu thuế; thu nhập được miễn thuế; cơ sở tính thuế và phương pháp xác định số thuế phải nộp; thuế suất; giảm trừ gia cảnh và nhóm vấn đề khác.
Trước đó trong năm 2020, cơ quan quản lý thuế đã điều chỉnh nâng mức giảm từ gia cảnh cho người nộp thuế từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng và giảm trừ người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng.
Ngoài thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính cũng kiến nghị rà soát các nội dung trong Luật thuế bảo vệ môi trường, gồm đối tượng chịu thuế; đối tượng không chịu thuế; người nộp thuế; số lượng hàng hoá tính thuế; biểu khung thuế; việc khai, tính, nộp và hoàn thuế.
Theo Bộ Tài chính, đề xuất này căn cứ theo Kế hoạch số 81 của Ủy ban thương vụ Quốc hội triển khai thực hiện Kết luận số 19 của Bộ Chính trị và Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, đánh giá mức độ phù hợp giữa khung và mức thuế bảo vệ môi trường hiện nay với mức độ gây ô nhiễm của các hàng hoá thuộc đối tượng chịu thuế. Đây là cơ sở kiến nghị, sửa đổi khung, mức thuế phù hợp. Với Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Bộ Tài chính cũng kiến nghị đánh giá với các nội dung về đối tượng chịu tiền thuê đất; tiền sử dụng đất; lệ phí trước bạ; thuế sử dụng đất; các khoản thuế khi chuyển quyền sở hữu hoặc sử dụng đất; căn cứ tính thuế và phí; chính sách miễn giảm thuế, phí…Ngoài ra, cần đề xuất sửa đổi một số nội dung cụ thể về việc gộp Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, bổ sung đánh thuế với nhà, xây dựng Luật thuế tài sản hoặc bất động sản (nếu có).
Khi bị phạt chậm khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN nêu tại mục 1, người nộp thuế có nghĩa vụ nộp tiền phạt theo đúng thời hạn quy định. Trường hợp chậm nộp tiền phạt sẽ bị tính thêm tiền chậm nộp theo Điều 42 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, cụ thể:
Tổ chức, cá nhân chậm nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn thì bị tính tiền chậm nộp tiền phạt theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền phạt chậm nộp. Số ngày chậm nộp tiền phạt bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo chế độ quy định và được tính từ ngày kế tiếp ngày hết thời hạn nộp tiền phạt đến ngày liền kề trước ngày tổ chức, cá nhân nộp tiền phạt vào ngân sách nhà nước.
Tổng Hợp